Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

SUY NIỆM HÀNG NGÀY - NGÀY 15/1/2017

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki tô theo Thánh Gio-an (Ga 1: 29-34)
 
29 Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.31 Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước."32 Ông Gio-an còn làm chứng: "Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người.33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần."34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn."
 

SUY NIÊM 1

 
Lời Chúa hôm nay, gợi lên cho chúng ta hai hình ảnh rất đẹp về hai lối sống của hai con người xem ra không dễ tìm trong cuộc sống của chúng ta. Đó chính là lối sống khiêm nhường của thánh Gioan Tẩy Giả và hình ảnh “chiên gánh tội” của Chúa Giêsu. Thánh Gioan Tẩy Giả tượng trưng cho sự khiêm tốn, còn Chúa Giêsu tượng trưng cho lòng quảng đại hy sinh.

Thánh Gioan đã biết chỗ đứng của mình chỉ là kẻ dọn đường. Ngài đã chấp nhận mình cần nhỏ bé để Chúa được lớn lên. Dù được nhiều người ngưỡng mộ, Gioan vẫn can đảm quên đi cái tôi của mình để nói về Chúa cho mọi người biết: "Có một người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi". Đó là con người của thánh Gioan Tẩy giả.

Còn Chúa Giêsu thì sao? Chúa Giêsu đã được Gioan giới thiệu như là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian. Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng đã từ bỏ địa vị Thiên Chúa để đến với thân phận con người. Chúa đã đi vào kiếp người để đoán chịu những đau khổ thể xác và tinh thần như là hậu quả của tội tổ tông. Chúa không hề có tội nhưng lại mang tội vì con người, Chúa trao ban ơn thánh cho con người, để như lời của thánh Irênê, vị giám mục tử đạo, đã nói: “Vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã mang lấy thân phận con người để cho con người trở thành con cái Thiên Chúa”.

Quả thật, cuộc đời của Thánh Gioan là một cuộc đời đẹp, đẹp là bởi vì ngài sống để tìm vinh quang cho Thiên Chúa. Và cuộc đời ngài càng rạng rỡ hơn khi ngài khiêm tốn quên mình để Chúa tỏ hiện ra trong cuộc sống của ngài.

Còn cuộc đời Chúa Giêsu càng đẹp hơn nữa, bởi vì Chúa đã dám mang lấy tội nhân gian. Chúa có thể đứng ngoài cuộc, không nhất thiết phải làm người mới có thể cứu độ con người. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã mang lấy thân phận con người để đền tội cho con người. Người đi vào kiếp người để chia sẻ những đắng cay ngọt bùi cũng chỉ vì yêu thương con người.

Đó cũng là cách sống mà Chúa đang mời gọi chúng ta hãy sống cho thế giới hôm nay. Một thế giới mà xem ra không nhiều người dám gánh lấy trách nhiệm, đủ khiêm tốn để phục vụ tận tụy và hy sinh, quảng đại rộng lượng để cứu nhân độ thế. Xem ra người tốt chỉ là những ánh sao lẻ loi trên bầu trời đêm tối mà mây đen che kín khung trời. Dầu vậy, thì một ánh sao vẫn đủ để xoá tan bóng đêm của sợ hãi lo âu và khơi lên một niềm hy vọng, vì "sau cơn mưa trời lại sáng".

Thế giới hôm nay rất cần những người khiêm tốn dám cúi mình xuống để phục vụ mọi người trong mọi hoàn cảnh. Thế giới hôm nay cũng rất cần những con người dám sống liên đới trách nhiệm với nhau để xây dựng một thế giới công bằng và yêu thương.

Ư
ớc gì, chúng ta đây là người Kitô hữu dám sống như Gioan luôn khiêm tốn sống với mọi người, và chúng ta cũng hãy dám sống như một Giêsu, luôn hy sinh mình vì hạnh phúc của anh chị em.

Nguyện xin cho lời mời gọi của Chúa Giêsu "hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng" luôn là kim chỉ nam cho đời Kitô hữu của từng người trong chúng ta. Amen.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
 
 
 

SUY NIÊM 2

Trong các Chúa Nhật mùa Phụng Vụ Năm A, tiếp theo Lễ kính mầu nhiệm Đức Giê-su chịu phép rửa, ngang qua Lời Chúa trong các bài Tin Mừng, Giáo Hội tiếp tục trình bày cho chúng ta chân dung của thánh Gioan Tẩy Giả, như là chứng nhân của Đức Ki-tô, Đấng là Sự Sống và Ánh Sáng.
Xin Chúa cũng khơi dậy nơi chúng ta lòng ước ao trở thành chứng nhân của Đức Giê-su Ki-tô, như thánh Gioan Tẩy Giả, bằng cách đón nhận sự sống mỗi ngày của chúng ta từ chính Người, Ngôi Lời Sự Sống, và sống sự sống của chúng ta như là ánh sáng, thay vì như là bóng tối. Bởi vì Ngôi Lời là Sự Sống và ở nơi Người Sự Sống là Ánh Sáng.

  1. « Ông là ai ? »
Trả lời cho câu hỏi về căn tính « ông là ai ? », thánh Gioan tuyên bố thẳng thắn, mình không phải là Đấng Ki-tô. Nhưng điều phải làm cho chúng ta ngạc nhiên, đó là ông cũng không tự cho mình là Elia hay là một ngôn sứ :
Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không? ” Ông nói: “Không phải.” – “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng? ” Ông đáp: “Không.
(Ga 1, 21)
Trong khi đó, Đức Giê-su sẽ nói về ông như là vị ngôn sứ lớn nhất và như chính ngôn sứ Elia trở lại: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả… Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến (Mt 11, 11-15 và 17, 10-13). Nhưng về phần thánh Gio-an, ngài chỉ tự nhận mình như là tiếng hô hoàn toàn hướng về Đức Chúa :
Tôi là tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi,
như ngôn sứ I-sai-a đã nói:

(c. 23)
Xin cho chúng ta có lòng ước ao có được tâm tình khiêm tốn này của thánh Gioan. Như thánh Gioan đã trở thành điều mà lời ngôn sứ Isaia đã loan bao. Cũng vậy, chúng ta được mời gọi để cho lời kinh Thánh được ứng nghiệm nơi cuộc đời của mình. Xin cho Lời Chúa mà chúng ta đọc, lời nguyện Thánh Vịnh mà chúng ta hát dâng lên Chúa hàng ngày cũng được ứng nghiệm, được thực hiện nơi cuộc đời và trong mỗi ngày sống của chúng ta.
Như thánh Gioan, chúng ta được mời gọi sống sự sống của mình, sống thời gian Chúa ban, sống đời mình và ơn gọi của mình như một lời mời gọi, không phải mời gọi qui về mình, nhưng là qui về Đức Ki-tô.

  1. « Tôi đã không biết Người »
Như thánh Gioan, chúng ta cũng tự mình không thể biết Đức Ki-tô, nhưng đó là ơn huệ của Thiên Chúa Ba Ngôi. Thực vậy, thánh nhân nhấn mạnh :
Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”, “Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”.
(c. 31-32)
Như thế, sự hiểu biết Đức Ki-tô của thánh Gioan hoàn toàn là ơn huệ: của chính Thiên Chúa Chúa Cha, vì Người đã thúc đẩy thánh Gioan đi tìm kiếm Đức Ki-tô; của Chúa Thánh Thần, vì dấu chỉ để nhận biết Đức Ki-tô, là sự hiện diện của Thần Khí; và cuối cùng là của chính Đức Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa đến tỏ mình ra cho thánh Gioan:
Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian”.
(c. 29)
Cũng vậy, lời chứng của chúng ta về Đức Ki-tô, cũng hoàn toàn đến từ kinh nghiệm được đích thân gặp gỡ Đức Ki-tô và giới thiệu Người cho mọi người, như thánh Gioan sẽ giới thiệu Đức Ki-tô cho hai môn đệ của mình: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian”.

  1. “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian!”
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian!” Lời tuyên xưng này chất chứa cả một mầu nhiệm cứu độ và vì thế, trở thành bất hủ, vì được tuyên xưng tới bốn lần trong mỗi Thánh Lễ: sau khi chúc bình an, cộng đoàn phụng vụ đọc hay hát: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian…” (3 lần); tiếp đến, linh mục chủ tế dâng cao Mình Thánh trên chén (hoặc dĩa) thánh, long trọng công bố: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian…”.
  • Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội, nhưng lại mang vào mình mọi tội lỗi của từng người và loài người chúng ta, như Người Tôi Tớ Đau Khổ, để ban cho chúng ta sự vô tội của Ngài.
  • Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên tinh tuyền bị sát tế, để bày tỏ sự tín thác tuyệt đối vào đức công chính và sự sống mạnh hơn sự chết nơi Thiên Chúa, và để trở thành đường đi và sự sống cho chúng ta.
  • Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên hiền lành, diễn tả khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa: Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi.

Như thánh Gioan, xin cho chúng ta cũng khao khát gặp gỡ, hiểu biết và yêu mến Đức Ki-tô, để có thể nói cho mọi người, ngang qua chính đời sống hằng ngày của chúng ta :
Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian.

Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc