Tin Mừng Chúa Giê-su Ki tô theo Thánh Mác-cô (Mc 5: 21-43)
21 Đức Giê-su xuống thuyền, lại trở sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ.22 Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người,23 và khẩn khoản nài xin: "Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống."24 Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.25 Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm,26 bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác.27 Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người.28 Vì bà tự nhủ: "Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu."29 Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh.30
Ngay lúc đó, Đức Giê-su thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người
liền quay lại giữa đám đông mà hỏi: "Ai đã sờ vào áo tôi? "31 Các môn đệ thưa: "Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi: " Ai đã sờ vào tôi? "32 Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó.33 Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người.34 Người nói với bà ta: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh."35 Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo: "Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa? "36 Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: "Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi."37 Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an.38 Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giê-su thấy người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ.39 Người bước vào nhà và bảo họ: "Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy! "40 Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi với Người, vào nơi nó đang nằm.41 Người cầm lấy tay nó và nói: "Ta-li-tha kum", nghĩa là: "Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi! "42 Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta kinh ngạc sững sờ.43 Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.
SUY NIỆM 1
Tuổi trẻ
hôm nay, đang biểu lộ một lối sống làm tòan thể xã hội lo âu: Hưởng thụ;
Tệ nạn; Vô tâm. Không nghĩa sống. Người lớn thì cuống cuồng. Lớp trẻ
thì bất mãn. Thế hệ đi trước nản lòng, vì lớp trẻ chỉ biết yêu cuồng
sống vội. Lớp trẻ thì không còn tin vào những lý thuyết giả dối, mị dân
của những người cầm cân công lý. Thảm trạng này được viên đại đội trưởng
diễn tả “Con bé nhà tôi gần chết”. Ai có thể đưa con người tới ánh sáng chân lý, đến bờ hạnh phúc của sự sống, yêu thương? Không có ai trong thế gian này.
Người lớn muốn canh tân lớp trẻ, bằng cách nhồi nhét những lý thuyết mục rỗng, những lối sống giả hình. Ngôn hành trái ngược. Người lớn hôm nay, thay vì theo gương một người cha đạo đức, đến xin Chúa Giêsu cứu chữa, lại cậy dựa vào cái khôn ngoan phàm trần của mình để cứu con mình. Thật sai lầm. Chúng ta hãy cầu xin cho những bậc làm cha mẹ, biết khôn ngoan, đạo đức, để biết đem con mình đến với Chúa Giêsu, để con cái được cứu chữa mà sống tốt lành.
Con người không là chân lý để cứu con người. Bà bệnh nhân trong Phúc Âm, đã nhọc công tìm thầy chạy thuốc lâu năm, tàn gia bại sản mà không hết. Đây cũng chính là tình cảnh của xã hội, gia đình hôm nay. Tìm hết cách cứu đất nước, gia đình khỏi những bệnh trầm kha của thói sống duy vật hiện tại, mà không thuyên giảm, lại còn tồi tệ hơn. Chúa Giêsu là Đấng duy nhất cứu chữa mỗi người và mọi người. Chúng ta hãy khiêm tốn, theo gương ông trưởng hội đường, “quì gối dưới chân Chúa, khẩn khỏan nài xin”. Và theo gương bà bệnh nhân, tìm cách lách qua đám đông, tiến lên phía trước mà chạm vào Chúa. Vì chỉ nơi Chúa, phát xuất mọi quyền năng và tình thương để cứu những ai bệnh họan tật nguyền và sự chết đe dọa. Hãy tìm đến Chúa, không bao giờ chúng ta thất vọng.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là tình thương, là Đấng cứu Độ. Xin cho những người có trách nhiệm trên quê hương đất nước, trên mỗi gia đình, biết khôn ngoan tìm đến với Chúa mà đưa đất nước, gia đình đạt tới sự thiện hảo. Hầu mỗi người được sống trong sự thật, an lành, hạnh phúc. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Người lớn muốn canh tân lớp trẻ, bằng cách nhồi nhét những lý thuyết mục rỗng, những lối sống giả hình. Ngôn hành trái ngược. Người lớn hôm nay, thay vì theo gương một người cha đạo đức, đến xin Chúa Giêsu cứu chữa, lại cậy dựa vào cái khôn ngoan phàm trần của mình để cứu con mình. Thật sai lầm. Chúng ta hãy cầu xin cho những bậc làm cha mẹ, biết khôn ngoan, đạo đức, để biết đem con mình đến với Chúa Giêsu, để con cái được cứu chữa mà sống tốt lành.
Con người không là chân lý để cứu con người. Bà bệnh nhân trong Phúc Âm, đã nhọc công tìm thầy chạy thuốc lâu năm, tàn gia bại sản mà không hết. Đây cũng chính là tình cảnh của xã hội, gia đình hôm nay. Tìm hết cách cứu đất nước, gia đình khỏi những bệnh trầm kha của thói sống duy vật hiện tại, mà không thuyên giảm, lại còn tồi tệ hơn. Chúa Giêsu là Đấng duy nhất cứu chữa mỗi người và mọi người. Chúng ta hãy khiêm tốn, theo gương ông trưởng hội đường, “quì gối dưới chân Chúa, khẩn khỏan nài xin”. Và theo gương bà bệnh nhân, tìm cách lách qua đám đông, tiến lên phía trước mà chạm vào Chúa. Vì chỉ nơi Chúa, phát xuất mọi quyền năng và tình thương để cứu những ai bệnh họan tật nguyền và sự chết đe dọa. Hãy tìm đến Chúa, không bao giờ chúng ta thất vọng.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là tình thương, là Đấng cứu Độ. Xin cho những người có trách nhiệm trên quê hương đất nước, trên mỗi gia đình, biết khôn ngoan tìm đến với Chúa mà đưa đất nước, gia đình đạt tới sự thiện hảo. Hầu mỗi người được sống trong sự thật, an lành, hạnh phúc. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Thân phận con người
Đức
Giêsu thực hiện hai phép lạ: phép lạ chữa bệnh và phép lạ làm cho sống
lại. Hai phép lạ này liên quan đến hai nghịch cảnh của đời sống con
người, trong đó có những người thân yêu của chúng ta và có khi, có cả
chúng ta nữa.
- Người cha có đứa con gái mới 12 tuổi đã chết. Sự bất hạnh của em bé, nhưng cũng là nỗi đau của bố, của mẹ, của cả nhà. Theo thánh sử Mát-thêu, em bé đã chết rồi (x. Mt 9, 18), còn theo thánh sử Mác-cô và thánh sử Luca, lúc người bố đến kêu xin Đức Giêsu, thì em bé chưa chết, nhưng lúc Ngài đang trên đường tới nhà, cháu bé mới chết (Mc 5, 35; Lc 8, 49). Chi tiết này làm bật lên nỗi đau của người bố và của cả gia đình là một nỗi đau kéo dài.
- Người phụ nữ, có lẽ đã lớn tuổi, mang một thứ bệnh kín đáo trong người đã 12 năm. Có những thứ bệnh ai cũng biết, nhưng cũng có những thứ bệnh chỉ có một mình biết, kéo dài, nỗi đau triền miên.
Hai
nghịch cảnh của hai lứa tuổi nói cho chúng ta thật nhiều về thân phận
và những vấn đề muôn thủa của con người: bệnh tật và cuối cùng là cái
chết, có thể xẩy ra ở bất cứ lứa tuổi nào; bệnh tật và sự chết làm bật
lên sự liên đới của nhiều người; bệnh tật và sự chết tất yếu đặt ra con
con người vấn đề Thiên Chúa và buộc phải lựa chọn tin hay không tin.
Và
Lời Chúa cũng mặc khải cho chúng ta biết cách Thiên Chúa, nơi Đức
Giêsu-Ki-tô, liên đới với đau khổ và cả sự chết thuộc về thân phận con
người như thế nào.
- Lòng tin
- Để được chữa lành, Chúa cần lòng tin và chỉ cần lòng tin mà thôi. Lòng tin của người phụ nữ thật đơn sơ, nhưng mạnh mẽ:
Tôi chỉ cần đụng được vào áo của Người thôi,
là sẽ được cứu.
là sẽ được cứu.
Ở
những nơi hành hương, người ta vẫn thể hiện lòng tin bằng cách đụng vào
các bức tượng hay thánh tích. Nhưng để được chữa lành thực sự, nghĩa là
trọn vẹn, chúng ta được mời gọi đi vào tương quan mãi mãi với một ngôi
vị, Đức Giê-su Kitô, Con Thiên Chúa.
Và
đó chính là điều mà người phụ nữ được ban tặng, vượt xa nhu cầu chữa
bệnh của bà. Được khỏe là một nhu cầu quan trọng, nhưng điều này vẫn
chưa giải quyết được hết những vấn đề liên quan đến “sự sống” của một
con người. Đời sống con người cần sức khỏe, nhưng khỏe thôi vẫn chưa đủ.
Hơn nữa, xét cho cùng, người ta đâu có khỏe được mãi, và có rất nhiều
phận người, sinh ra đã tật nguyền. Hơn nữa, Đức Giêsu còn nói: “lòng tin
của con đã cứu con”. “Cứu” ở đây vượt xa vô hạn phép lạ hết bệnh.
- Cái chết của đứa con, nhưng lòng tin lại là lòng tin của người cha:
Con gái tôi mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên cháu, là nó sẽ sống.
Lòng
tin của bố cứu được con mình. Điều kì diệu này được ghi lại khắp nơi
trong các Tin Mừng. Chính vì thế mà chúng ta được mời gọi cầu nguyện cho
nhau, cho người sống và kẻ chết. Vì Chúa cũng yêu thương những người
chúng ta thương yêu trong Chúa.
Đức
Giê-su không quan tâm đến tiếng tăm của mình, nhưng quan tâm đến sức
khỏe và sự sống của em bé: “Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra
ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi với Người, vào nơi
nó đang nằm” (c. 40). Sau này trong cuộc Thương Khó, Ngài sẵn sàng mang
vào mình cái chết đau đớn và sỉ nhục tận cùng, để hiện diện, cảm thông
với mọi đau khổ và mọi cách chết của con người, để bày tỏ lòng thương
xót và dẫn chúng ta vào niềm Hi Vọng. Phép lạ cứu sống em bé thật cá
biệt, nhưng đem lại cho nhân loại chúng ta niềm hi vọng thật lớn: tất cả
người chết sẽ sống lại, nếu được Đấng Phục Sinh “cầm lấy tay”.
- Niềm hi vọng
Cách
Đức Giêsu đến với mỗi người mỗi khác. Với người phụ nữ, bà cố để đụng
được vào gấu áo của Đức Giêsu; nhưng với em bé, Ngài đến tận nơi: “Người
đi vào, cầm lấy tay em bé, nó liền trỗi dậy”. Đó chính cũng là cách
Chúa ban ơn cứu độ cho từng người, luôn luôn đích thân và duy nhất. Bởi
lẽ người ta không thể công thức hóa ơn cứu độ, lề luật hóa lòng tốt của
Thiên Chúa được.
Đức Giê-su quan tâm
đến sự sống của mỗi người, của cả loài người. Những gì Ngài làm, thật lạ
lùng, nhưng cũng thật giới hạn. Vì người phụ nữ cũng sẽ bệnh lại và
chết; em bé lớn lên và cũng qua đi. Nhưng đó là những dấu chỉ làm cho
chúng ta hướng tới và đặt hi vọng nơi ơn huệ còn lạ lùng hơn: đó ơn huệ
sự sống vô hạn trong Chúa và cùng nhau, mà Đức Giê-su Ki-tô chết và phục
sinh hứa ban cho chúng ta.
Chính
niềm hi vọng đặt nơi ngôi vị của Đức Kitô phục sinh, làm cho chúng ta
bình an và can đảm đảm nhận hôm nay phận người của mình và thân phận của
cả những người khác nữa, nhất là những người thân yêu của chúng ta
trong gia đình và trong ơn gọi dâng hiến.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc