Tin Mừng Chúa Giê-su Ki tô theo Thánh Mac-cô (Mc 4: 21-25)
Người nói với các ông: "Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao? Vì chẳng có gì che giấu mà không phải là để được tỏ bày, chẳng có gì bí ẩn mà không phải là để đưa ra ánh sáng. Ai có tai nghe thì nghe!" Người nói với các ông: "Hãy để ý tới điều anh em nghe. Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất."
SUY NIỆM 1
Lời Chúa quả có sức chiếu sáng rất mạnh. Chỉ tiếc rằng đôi khi Lời Chúa rót vào tai chúng ta chỉ dừng lại ở đôi tai, chứ không đến được trái tim. Giống như dầu châm vào những cây đèn không chịu cháy sáng. Bà Chiara Lubich nói: "Chúng ta phải sống thế nào để cho dù các sách Tin Mừng trên khắp thế giới có bị đốt hết đi thì người ta nhìn vào cuộc sống chúng ta vẫn có thể chép lại Tin Mừng ấy đúng từng câu, từng chữ".
Buổi chiều, người nọ lấy cây nến nhỏ từ trong hộp ra và leo lên tầng tháp cao. Cây nến hỏi:
- Chúng ta đi đâu ?
- Đi lên cao hơn để chỉ đường cho tàu bè vào cảng.
- Nhưng tôi nhỏ bé thế này làm sao tàu bè thấy được ?
- Chỉ cần ngươi cứ cháy sáng thôi, còn mọi việc ta lo.
Tới đỉnh tháp, người nọ đặt cây nến vào trong một cái đèn có ghép những tấm kính phản quang. Nhờ đó, ánh sáng lan tỏa và mọi tầu bè đều thấy.
Chấp nhận cháy sáng là chấp nhận hao mòn, mất mát…nhưng đó là điều mà Chúa muốn, và chỉ khi chúng ta dám sống như thế đời mình mới có ý nghĩa.
Đức tin không phải là mớ lý thuyết trừu tượng. Đức tin phải luôn luôn cháy sáng, phải sống động là đời sống phải gần gữi với mọi người. Lời Chúa hôm nay Chúa Giêsu phác họa hình ảnh một tâm hồn có đức tin sống động, đó là thực hành những điều tốt lành cho anh em: “các ngươi đong bằng đấu nào, thì người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy, và người ta còn thêm nữa”.
Lạy Chúa, xin cho đời sống đức tin của chúng con luôn đem lại niềm vui và bình an cho tha nhân. Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
Hôm nay, hiệp thông với toàn thể Giáo
Hội, chúng ta cử hành Thánh Lễ kính nhớ hai thánh Giám Mục, môn đệ của
thánh Phao-lô Tông Đồ, đó là hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê. Xin Chúa cũng
thương ban cho tất cả chúng ta ơn hiểu biết và yêu mến Đức Ki-tô, để có
thể đi theo Người và loan báo Tin Mừng của Người đến cùng, như các
thánh chúng ta mừng kính hôm nay.
Lời
Chúa trong bài Tin Mừng mời gọi chúng ta nhận ra ba đặc điểm thuộc về
sứ mạng loan báo Tin Mừng, và để con tim của chúng ta được chinh phục,
nghĩa là được ơn hiểu biết sâu sa, có lòng ước ao và quảng đại dấn thân
thực hiện sứ mạng loan báo Tin Mừng trong hành trình đi theo Đức Ki-tô
trong một ơn gọi.
- Sứ mạng phục vụ cho sự sống
Sẽ
thật là ấn tượng và rất có ý nghĩa, khi chúng ta hình dung ra một nhóm
rất đông gồm bảy mươi hai môn đệ, được Đức Giê-su đích thân chỉ định,
sai đi từng hai người một. Hình ảnh bảy mươi hai môn đệ nói cho chúng ta
về sự phong phú của đời tu hôm nay, nam cũng như nữ, trong Giáo Hội và
nhất là tại Giáo Hội Việt Nam, và về chính chúng ta nữa, hay những người
thân yêu của chúng ta. Chúng ta đang ở trong Năm Đời Sống Thánh Hiến.
Vì thế, chúng ta hãy xin Chúa ban cho tất cả chúng ta và cách đặc biệt
cho tất cả những người đang tìm hiểu và sống ơn gọi dâng hiến, niềm xác
tín này : đó là được Chúa đích thân tuyển chọn và sai đi, cho dù trong
thực tế đã diễn ra như thế nào.
Và sứ
mạng của các môn đệ là chuẩn bị cho Chúa đến một cách đích thân :
« Người sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các
thành, các nơi mà chính Người sẽ đến ». Nói cách khác, cánh đồng và sứ
mạng là của Chúa, chúng ta không phải chủ, nhưng là nữ tì, là tôi tớ, là
« ơn huệ », Chúa ban cho cánh đồng nhờ lời cầu nguyện của Giáo Hội, của
rất nhiều người, nhất là của những người thân yêu. Và lời loan báo :
« Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần », gắn liền với hoạt động chữa những
người đau yếu :
Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.”
(c. 9)
Đức
Giê-su cũng đã làm như thế khi loan báo Nước Trời. Như thế, các môn
được mời gọi làm cùng một điều như Đức Giê-su đã làm, khi được chọn và
sai đi, đó là hoạt động phục vụ cho sự sống : chữa bệnh liên quan đến sự
sống ở mức độ căn bản nhất là sức khỏe, nhưng sự sống của con người
không chỉ là sức khỏe, nhưng còn là và nhất là được đón nhận, được đồng
hành, được tôn trọng, được yêu thương, được lắng nghe, được hòa giải với
bản thân và với nhau, được cảm thông, được bao dung tha thứ, được chữa
lành những vết thương trong tâm hồn.
- « Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói »
Giống
như Đức Giê-su, Đấng chọn và sai chúng ta đi, chính khi chúng ta thi
hành sứ mạng phục vụ cho sự sống, chúng ta đánh liều chính sự sống của
mình : « Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói ». Chiên con,
chứ không phải chiên mẹ hay chiên bố, ở giữa bầy sói, thì chắc chắn là
« chết » ! Bởi vì chính Đức Giê-su là « Chiên Con », như chúng ta tung
hô nhiều lần trong Thánh Lễ : « Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần
gian… »
Tuy nhiên, hình ảnh chiên và
sói lại diễn tả cách tuyệt vời sự tương phản giữa sự hiền lành của Thiên
Chúa và tính bạo lực của sự dữ. Giống như Đức Ki-tô, chúng ta được mời
gọi chiến thắng bạo lực của sự dữ, không phải bằng bạo lực, nhưng bằng
lời tạ ơn và ca tụng Thiên Chúa, bằng cách phó thác cho sự quan phòng
của Thiên Chúa, bằng chính sự dịu hiền của Thiên Chúa :
Chúa cho miệng con thơ trẻ nhỏ,
cất tiếng ngợi khen chống lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
cất tiếng ngợi khen chống lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
(Tv 8, 3)
Bởi
vì nếu chúng ta sử dụng cùng một phương tiện bạo lực, mà sự dữ dùng, để
chống lại sự dữ, thì chúng ta sẽ không khác gì sự dữ, và nhất là vì
chúng ta sẽ rất mau bị cuốn vào xoáy của sự dữ. Thật vậy, khi người ta
dùng gươm dao súng ống để chống lại kẻ xấu, không sớm thì muộn, người ta
sẽ say mê gươm dao súng ống luôn. Chính vì thế, Đức Giê-su mời gọi
chúng đừng chống lại kẻ dữ (x. Mt 5, 39).
Đánh
liều sự sống, khi thi hành sứ mạng phục vụ sự sống. Điều này thật là
thiệt thòi, thử thách và đau khổ. Nhưng đó lại là qui luật muôn đời của
sự sống, được ghi khắc trong công trình sáng tạo và trong kinh nghiệm
sống của loài người chúng ta : muốn phục vụ sự sống, muốn cho sự sống
sinh sôi nẩy nở, phải cho đi chính sự sống của mình : đó là hạt lúa mì
khi được gieo vào lòng đất, đó là người mẹ khi cưu mang và sinh con. Đức
Ki-tô đến để cho thế gian được sống, và sống dồi dào (x. Ga 10, 10), và
Người đã không đi con đường nào khác, ngoài con đường của hạt lúa mì.
Thử thách và đau khổ, nhưng đồng thời cũng là hạnh phúc sâu xa và niềm
vui bao la nếu được sống bằng tình yêu và lòng biết ơn. Và nhất là khi,
trong Chúa, đó là con đường Vượt Qua, dẫn chúng ta đến ơn huệ sự sống
gấp trăm và viên mãn.
- « Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép »
Chính
Chúa ban sự sống và ban lại sự sống gấp trăm, điều này, giúp chúng ta
hiểu hiểu được ý nghĩa của lời dặn rất triệt để của Đức Giê-su, không
thể áp dụng được trong thực tế, đó là không mang theo túi tiền, bao bị,
giày dép.
Như thế, chúng ta đi vùng
sâu vùng xa hoặc đi Đông hay đi Tây làm sao được ? Không thể thực hiện
được nhưng lại mang một ý nghĩa quyết định, đó là sứ mạng loan báo Tin
Mừng của chúng ta không tuyệt đối phụ thuộc vào những phương tiện vật
chất chúng ta có và những khả năng chúng ta tạo lập được, mặc dù những
điều này là quan trọng. Sống ơn gọi và thi hành sứ mạng, chúng ta được
mời gọi sống bằng ơn Chúa và bằng chính Chúa, chứ không phải bằng phương
tiện và khả năng sinh sống và làm việc của riêng mình. Đó là ý nghĩa
của phép lạ bánh hóa nhiều.
Và ơn Chúa được ban cho chúng ta một cách rất cụ thể ngang qua sự tiếp đón và quà tặng do người khác chia sẻ, cụ thể là bữa ăn :
Hãy
ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó…
Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì
người ta dọn cho anh em.
(c. 7-8)
Trong
lời dặn dành cho các môn đệ được sai đi, Đức Giê-su nói tới bữa ăn
người ta đãi tới hai lần, và lần sau ăn lớn hơn lần trước, bởi vì là bữa
ăn cấp thành phố !
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc