Tin Mừng Chúa Giê-su Ki tô theo Thánh Mac-cô (Mc 2: 13-17)
13 Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ.14
Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê,
đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! " Ông đứng dậy đi theo
Người.15 Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu
thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ
đông và họ đi theo Người.16 Những kinh sư thuộc nhóm
Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế,
thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và
quân tội lỗi! "17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ:
"Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không
đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
SUY NIỆM 1
Qua
dòng lịch sử của ơn cứu độ, chúng ta thấy Thiên Chúa chọn người lãnh
đạo không theo cách lựa chọn của con người. Con người thường có khuynh
hướng chọn người trong những dòng tộc quan trọng, còn trong khi đó thì
Thiên Chúa lại không như thế.
Với đoạn Tin Mừng của ngày lễ hôm nay, chúng ta hiểu thêm về đường lối của Thiên Chúa. Ngài có đường lối hết sức đặc biệt và không thể hiểu theo cái nhìn của con người. Chúa Giêsu đã chọn Lêvi, một con người làm nghề thu thuế.
Đối với quan niệm của người Do Thái, người thu thuế như Lêvi là một con người tội lỗi công khai, bởi vì ông ta đã toa rập với bọn ngoại xâm để bóc lột dân chúng. Họ bị ngăn cấm không được vào đền thờ, và bị xếp vào cùng hạng với kẻ tội lỗi, trộm cướp.
Thế nhưng, Chúa Giêsu đã không những chọn Lêvi, mà còn công khai dùng bữa với những người thu thuế khác tại nhà Lêvi. Trước một sự ưu đãi quá lớn như thế, Lêvi đã mạnh mẽ và dứt khoát, sẵn sàng bỏ nghề thu thuế, bỏ đi tất cả về phương diện vật chất. Để bù lại, ông đã nhận được rất nhiều về phương diện tinh thần: bình an vì được trở nên tông đồ của Chúa Giêsu và trở thành thánh sử để loan báo Tin Mừng của Chúa.
Chúa Giêsu đã không để mình bị chi phối hay ảnh hưởng bởi định kiến của con người, bởi vì Chúa Giêsu không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. Quả thật, ngược hẳn lại với cách cư xử của con người, Thiên Chúa không giữ quá khứ tội lỗi của con người, nhưng trái lại, Ngài luôn kêu gọi con người từ bỏ quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai. Như một bác sĩ rành nghề, Chúa Giêsu biết mình có thể chữa bệnh cho Lêvi, và dùng những tài năng sẵn có của ông cho việc rao giảng Tin Mừng.
Lời Chúa có sức để làm nên hiện thực những chuyện không thể đối với con người. Lời Chúa có uy quyền thay đổi những tâm hồn tội lỗi thành thánh thiện. Cho nên, chúng ta tin tưởng rằng một khi quyết định áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặt hái những kết quả mà có lẽ sẽ không bao giờ nghĩ có thể đạt được.
Với niền tin tưởng đó, chúng ta hãy luôn dành địa vị quan trọng cho Lời Chúa trong cuộc đời mình, để mọi sự cố gắng của chúng ta mang lại những hoa trái tốt đẹp. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Với đoạn Tin Mừng của ngày lễ hôm nay, chúng ta hiểu thêm về đường lối của Thiên Chúa. Ngài có đường lối hết sức đặc biệt và không thể hiểu theo cái nhìn của con người. Chúa Giêsu đã chọn Lêvi, một con người làm nghề thu thuế.
Đối với quan niệm của người Do Thái, người thu thuế như Lêvi là một con người tội lỗi công khai, bởi vì ông ta đã toa rập với bọn ngoại xâm để bóc lột dân chúng. Họ bị ngăn cấm không được vào đền thờ, và bị xếp vào cùng hạng với kẻ tội lỗi, trộm cướp.
Thế nhưng, Chúa Giêsu đã không những chọn Lêvi, mà còn công khai dùng bữa với những người thu thuế khác tại nhà Lêvi. Trước một sự ưu đãi quá lớn như thế, Lêvi đã mạnh mẽ và dứt khoát, sẵn sàng bỏ nghề thu thuế, bỏ đi tất cả về phương diện vật chất. Để bù lại, ông đã nhận được rất nhiều về phương diện tinh thần: bình an vì được trở nên tông đồ của Chúa Giêsu và trở thành thánh sử để loan báo Tin Mừng của Chúa.
Chúa Giêsu đã không để mình bị chi phối hay ảnh hưởng bởi định kiến của con người, bởi vì Chúa Giêsu không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. Quả thật, ngược hẳn lại với cách cư xử của con người, Thiên Chúa không giữ quá khứ tội lỗi của con người, nhưng trái lại, Ngài luôn kêu gọi con người từ bỏ quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai. Như một bác sĩ rành nghề, Chúa Giêsu biết mình có thể chữa bệnh cho Lêvi, và dùng những tài năng sẵn có của ông cho việc rao giảng Tin Mừng.
Lời Chúa có sức để làm nên hiện thực những chuyện không thể đối với con người. Lời Chúa có uy quyền thay đổi những tâm hồn tội lỗi thành thánh thiện. Cho nên, chúng ta tin tưởng rằng một khi quyết định áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặt hái những kết quả mà có lẽ sẽ không bao giờ nghĩ có thể đạt được.
Với niền tin tưởng đó, chúng ta hãy luôn dành địa vị quan trọng cho Lời Chúa trong cuộc đời mình, để mọi sự cố gắng của chúng ta mang lại những hoa trái tốt đẹp. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ.14
Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê,
đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi! ” Ông đứng dậy đi theo
Người.
[2] Trong bức tranh của Caravage, bàn tay hướng về Mát-thêu của Đức Giê-su được vẽ phỏng theo bàn tay tạo dựng của Thiên Chúa, trong bức tranh “Tạo Dựng Adam” của họa sĩ nổi tiếng người Ý Michelangelo (1475-1564).
15
Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi
cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo
Người.
16
Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội
lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: “Sao! Ông ấy ăn
uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi! “17 Nghe thấy thế, Đức
Giê-su nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm
mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người
tội lỗi.”
Bức
tranh « Ơn Gọi của Mát-thêu » rất nổi tiếng của họa sĩ Caravage, sinh
năm 1571 tại Milan, Nước Ý, và qua đời năm 1610 ; bức tranh hiện đang
được treo tại một nhà thờ nhỏ ở Roma.
* * *
Bài
Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay mở đầu và kết thúc với « ơn kêu gọi ». Và
Đức Giê-su không kêu gọi « những người công chính », nhưng kêu gọi
« những người tội lỗi », là chính chúng ta, là mỗi người chúng ta. Và
trong trường hợp của thánh Mát-thêu, đó không phải là ơn gọi « chung »,
nhưng là ơn gọi tông đồ, là tông đồ thánh sử :
Đi
ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang
ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.
(c. 13)
Người
khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để
kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.
(c. 17)
Chúng
ta đang ở trong “Năm Đời Sống Thánh Hiến”, hiệp thông với toàn thể Giáo
Hội, chúng ta hãy cầu nguyện cho các tu sĩ nam nữ và cho ơn gọi dâng
hiến, như lời Đức Thánh Cha mời gọi. Và xin cho tất cả chúng ta, dù đang
sống trong ơn gọi nào, gia đình, đời tu hay độc thân, được đích thân
nghe được tiếng gọi của Đức Giê-su : « Hãy theo Thầy ».
- Đức Giê-su với lời mời gọi nhưng không
Cách
Đức Giê-su gọi Mát-thêu và cách ông đáp lại thật quá đột ngột, vì theo
lời kể của thánh sử Mác-cô và của thánh sử Mát-thêu nữa (x. Mt 9, 9),
không hề có điều gì chuẩn bị cho biến cố này. Do đó, chúng ta thường suy
đoán rằng, Tin Mừng chỉ kể tóm tắt thôi, nhưng trong thực tế cần có sự
quen biết và nhất là tìm hiểu trong một thời gian nào đó, để Đức Giê-su
đi đến quyết định gọi ông Mát-thêu, và để ông Mát-thêu đi đến quyết định
bỏ tất cả đi theo Đức Giê-su. Giống như một bạn trẻ đi tìm hiểu ơn gọi
nơi một Hội Dòng, và cũng giống như hai bạn trẻ nam nữ tìm hiểu nhau một
thời gian nào đó, trước khi đi đến quyết định “theo nhau” suốt đời. Các
bộ phim về cuộc đời Đức Giê-su thường theo hướng này, nghĩa là cho thấy
có sự quen biết trước, khi tái hiện ơn gọi của Mát-thêu. Trong thực tế,
có thể đã xẩy ra như thế, nhưng tại sao các thánh sử không kể rõ ra ?
Chắc chắn, các vị có sứ điệp gì đặc biệt muốn nói với chúng ta ; và để
truyền đạt một sứ điệp như là Lời Chúa, thì không cần phải kể hết mọi
sự. Tương tự như khi họa sĩ vẽ tranh.
Thật
vậy, trình thuật Tin Mừng mời gọi chúng ta vượt qua bình diện sự kiện
để chiêm ngắm mầu nhiệm ơn gọi đến từ tình yêu nhưng không của chính Đức
Giê-su : Đức Giêsu kêu gọi Mát-thêu như ông đang là, đang lay hoay với
công việc, với những bận tâm của riêng mình. Cũng giống như khi Ngài gọi
hai anh em Phêrô và An-rê, hai anh em Giacôbê và Gioan; Ngài gọi khi họ
đang lay hoay với lưới với thuyền cùng với những người thân, khi họ
đang bận tâm với những vấn đề của cuộc sống (x. Mc 1, 16-20). Ngài dường
như không cần chuẩn bị lâu dài các ông rồi mới gọi; tiếng gọi của Đức
Giêsu thật nhưng không, đặt hết lòng tin nơi người nghe.
Chúng
ta đừng bao giờ để phai nhạt đi sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi nhưng
không của Đức Giê-su dành cho chúng ta: tại sao Chúa lại gọi con? Tại
sao Chúa lại chọn con? Tại sao lại dẫn con đi trên con đường này? Tại
sao Chúa lại sai con? Tại sao Chúa lại trao cho con sứ mạng này? Tại sao
Chúa lại trao cho cho “chén” này?… Chúng ta hãy luôn làm mới lại sự ngỡ
ngàng đối với tiếng gọi của Đức Giê-su, vì đó là động lực giúp chúng ta
làm mới lại lời đáp của chúng ta[1].
Và Chúa không chỉ kêu gọi chúng ta ở một thời điểm nào đó trong cuộc
đời, nhưng ngay từ « TRONG BỤNG MẸ », như thánh Phao-lô xác tín :
« Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã
gọi tôi nhờ ân sủng của Người » (Gal 1, 15). Ân sủng tuyệt đối nhưng
không này phải làm cho chúng ta “ngỡ ngàng” hơn nữa.
Và
lời kêu gọi của Đức Giê-su mạnh đến độ làm bật tung Mát-thêu ngay tại
nơi ông làm việc, nơi ông gắn bó, nơi nuôi sống ông và gia đình, nơi là
sự nghiệp của ông, là cuộc đời của ông. Chúng ta còn chậm chạp và dây
dưa trong cách đáp lại, chính là vì chúng ta chưa thực sự nghe được
tiếng gọi của Người. Vì thế, chúng ta hãy ước ao và xin đích thân nghe
được tiếng Chúa gọi với tất cả sức mạnh của Lời Chúa, không chỉ một lần,
nhưng hằng ngày và suốt đời. Lời Chúa sẽ đụng chạm đến chốn sâu thẳm
nhất nơi con người của chúng ta, sẽ biến đổi chúng ta, vì Lời Chúa là
Lời tạo dựng nên chúng ta[2].
Ơn
gọi thiết yếu là một tương quan, dù đã khởi đầu như thế nào và do hoàn
cảnh ngoại tại hay nội tại như thế nào: Chúa gọi và chúng ta đáp lại,
như thánh Mát-thêu đã nghe, “đứng dậy và đi theo Người”. Cách Đức Giê-su
gọi Mát-thêu và cách ông đáp lại chính là nền tảng của mọi ơn gọi; và
nền tảng thì luôn luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta, trong mỗi ngày
sống và nhất là mỗi khi chúng ta lựa chọn. Ơn gọi hiểu như thế, thì
không thể chỉ là một biến cố đã qua, nhưng phải được sống và hiện tại
hóa hằng ngày, thậm chí phải diễn ra hằng ngày. “Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó”.
Ngài đi ngang qua đời ta mỗi ngày, và lúc nào ngài cũng thấy chúng ta
đang loay hoay làm cái gì đó, bận tâm chuyện gì đó. Ngài gọi chúng ta
thật bao dung và quảng đại; và chúng ta được mời gọi đáp lại cách bao
dung và quảng đại như lời đáp đầu tiên của chúng ta trong bước đường đi
theo Đức Ki-tô trong một ơn gọi.
- Chiêm ngắm cách Đức Giêsu tương quan với những người tội lỗi
Ông
Mát-thêu đi theo Đức Giê-su, nhưng sau đó Ngài đi theo ông Mát-thêu về
nhà ông! Mọi người dùng bữa và chắc chắn đó là một bữa ăn “say sưa”, vì
chỉ toàn đàn ông và vì họ là “bọn thu thuế và quân tội lỗi”. Vì đây là
một bữa ăn, nên khi cầu nguyện với bài Tin Mừng này, chúng ta không chỉ
nhìn và nghe, nhưng còn được mời gọi ngửi, nếm và đụng nữa :
- Chúng ta hãy cảm nhận không chỉ hương vị của các món ăn, nhưng còn hương vị của của tình bạn : tình bạn của mọi người dành cho Đức Giê-su và của Đức Giê-su dành cho mọi người.
- Chúng ta được mời gọi thưởng thức không chỉ bữa ăn, nhưng còn thưởng nếm sự đón nhận và sự gần gũi Đức Giê-su dành cho những người tội lỗi.
- Và chúng ta hãy để cho lòng mình được « đụng chạm » và được « tái sinh » bởi lòng nhân từ của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giê-su.
Như
thế, khi kêu gọi Mát-thêu, Ngài không chỉ muốn gặp ông ở nơi công cộng,
nơi ông làm việc, nhưng còn muốn gặp ông nơi riêng tư nhất, nơi tất cả
những gì làm nên con người ông: nhà của ông, gia đình của ông, bạn bè
của ông; và đó là những tương quan diễn tả con người đích thật của ông,
làm nên con người của ông.
Chúng ta
thường nghĩ đi theo Chúa là phải đoạt tuyệt với gia đình, bạn bè, với
quá khứ, với cuộc đời đã qua. Nhưng làm thế, chúng ta đâu còn là chính
mình nữa! Và cũng không thể làm được vì tất cả những điều này làm nên
con người hiện tại của chúng ta. Đức Giêsu muốn gặp gỡ và phải “băng
qua” (x. Ga 4: “Ngài phải băng qua Samari”) tất cả những điều đó nữa,
tất cả những gì thuộc về chúng ta, Ngài muốn gọi và gặp chúng ta như
chúng ta là một cách hiện thực và trong sự thật. Tất cả sẽ được Đức
Giêsu “hoàn tất”, chữa lành, tái tạo, chứ không phải bị loại bỏ (x. Mt
5, 17).
- « Tôi đến để kêu gọi… người tội lỗi »
Cách
tương quan của Đức Giê-su đối với Mát-thêu, với các đồng nghiệp của ông
và những người tội lỗi làm bật ra những ý nghĩ thầm kín của những người
Pha-ri-sêu: “ Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!”
Sự « đồng bàn » này của Đức Giê-su, Con Thiên Chúa nhập thể, sẽ mãi mãi
khó được chấp nhận, không chỉ bởi những người Pha-ri-sêu, nhưng bởi con
người thuộc mọi thời, trong đó có chính chúng ta, ngấm ngầm hay công
khai. Như những người Pha-ri-sêu, chúng ta muốn « nhốt » Chúa vào trong
một khuôn khổ tư tưởng,cơ chế định sẵn hay ảo tưởng không tì vết. Trong
cuộc Thương Khó, Đức Giê-su còn đi xa hơn nữa : Ngài để mình bị bắt như
một tội nhân, bị xét xử và lên án như một tội nhân, bị hành hình như tội
tội nhân và ở giữa các tội nhân. Loài người chúng ta mãi mãi không thể
thấu hiểu, tại sao Người lại phải đi con đường điền rồ và sỉ nhục như
vậy, và thường hiểu theo cơ chế của Lề Luật.
Những người Pha-ri-sêu tế nhị không nói thẳng với Đức Giêsu, nhưng Đức Giêsu thì nói thẳng với họ: “Người
khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để
kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi”; và trong Tin Mừng theo thánh Mát-thêu, Người còn thêm :
Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”
(Mt 9, 13)
Ngài ví mình như thầy thuốc, và đề nghị họ học
một câu Kinh Thánh nói về điều Thiên Chúa ưa thích nhất. Để chúng ta
sống nhân từ với nhau, Thiên Chúa luôn luôn nhân từ với chúng ta trước,
và lòng nhân từ của Thiên Chúa được biểu lộ cách tuyệt vời qua hành động
chữa lành. Chúng ta được mời gọi nhận ra những bệnh hoạn tật nguyền của
mình và để cho thầy thuốc Giê-su đến chữa lành, cây thuốc của Ngài là
cây Thập Giá.
* * *
Đó
chính là kinh nghiệm nền tảng về lòng nhân từ của Thiên Chúa, và chính
kinh nghiệm này làm cho chúng ta có thể nhân từ với nhau và hiến dâng
đời mình để làm chứng nhân. Nếu chúng ta tự cho mình là công chính, tự
cho thôi và vì thế chỉ là ảo tưởng, chúng ta sẽ không có kinh nghiệm về
lòng nhân từ và cũng chẳng có thể sống nhân từ. Đi theo Đức Giê-su,
trong ơn gọi Ki-tô hữu và nhất là ơn gọi thánh hiến, chính là đi theo
“Hiện Thân Lòng Nhân Từ của Thiên Chúa”.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
[1] Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự ngỡ ngàng của Mát-thêu (nhân vật chỉ tay vào chính mình) trong bức tranh của Caravage.[2] Trong bức tranh của Caravage, bàn tay hướng về Mát-thêu của Đức Giê-su được vẽ phỏng theo bàn tay tạo dựng của Thiên Chúa, trong bức tranh “Tạo Dựng Adam” của họa sĩ nổi tiếng người Ý Michelangelo (1475-1564).