Tin Mừng Chúa Giê-su Ki tô theo Thánh Mat-thêu (Mt 3:13-17)
13 Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình.14 Nhưng ông một mực can Người và nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi! "15
Nhưng Đức Giê-su trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như
vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý
Người.16 Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước
lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống
như chim bồ câu và ngự trên Người.17 Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."
SUY NIỆM 1
Thiên Chúa
vừa giới thiệu cho Dân Do thái biết về Đấng Messia, Đáng mà toàn dân
trông đợi trong một hình thức đơn giản và khiêm tốn nhất. Một con người
vừa bước lên khỏi dòng sông giodan sau khi được Gioan làm phép rửa: “"Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."
Có thể đây là một cú “sốc” lớn đối với dân Do Thái.
Họ không thể chấp nhận Đấng Messia như thế được, họ đang trông chờ đấng
đó phải đến từ cung điện nhà vua, đáng đó cười trên ngựa chiến uy nghi
và được một vị quan đệ nhất phẩm triều đình giới thiệu; hoặc là Đấng đó
phải xuất thân trong một dòng tộc danh giá có người hầu kẻ hạ, đang phất
cờ khởi nghĩa chống lại đế quốc Roma.
Thế mà, giờ đây Đấng Mesia, Đấng giới thiệu từ trời chỉ là một chàng
trai xuất thân từ con ông thợ mộc nghèo nàn tại là Nazareth nhỏ bé.
Vâng, ơn cứu độ lạ lùng thế đó, chính Chúa Giêsu cũng đã khẳng định:
Nước trời giống như hạt cải, mới gieo thì nhỏ bé thế đó, nhưng khi mọc
lên thành một cây lơn chim trời đến cư trú được.
Vâng, Đức Kitô xuất hiện không để làm thoả mãn thị hiếu, hay sự khao
khát mang tính loài người của dân Do Thái. Bởi tội đã đến thế gian, và
vì thế việc Chúa đến chính là giải thoát con ngừoi khỏi tội, nguyên
nhân gây ra bao nỗi khổ đau cho nhân loại. Công việc giải thoát này
không thể tự con ngừơi và do con người, bởi con người đang bị tội chế
ngự, nên không thể tự giải phóng cho mình. Vì thế, Đấng Messia xuất hiện
trong hình dáng một con người nghèo nàn để nói đến việc giải phóng con
người hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, và việc giải phóng đó phải giải
phóng tận căn để con người được hoàn toàn tự do và đạt tới hạnh phúc.
Khi mặc lấy sự nghèo nàn của con người Chúa muốn tỏ cho nhân loại biết
rằng, chính tội đã làm cho con người ra thấp hèn thế đó. Và chính từ sự
nghèo hèn này Chúa thực hiện việc giải phóng để phục hồi vinh quang cho
con người.
Lạy Chúa, Chúa yêu chúng con quá đỗi, chỉ vì tội của chúng con mà
Chúa đã chấp nhận thân phận nghèo nàn như chúng con, hầu có thể ở giữa
chúng con và để cứu chuộc con. Xin cảm tạ tình yêu thương bao la của
Chúa, và xin dạy chúng con biết cao rao tình thương này trong cuộc đời
kito hữu của chúng con. Amen
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Một khởi đầu mới trong mầu nhiệm Nhập Thể (c. 13)
- “Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Galile đến sông Gio-đan”
Đây là một khởi đầu: không chỉ cho một giai đoạn mới trong cuộc đời của Ngài, nhưng còn là một khởi đầu mới trong qúa trình mầu nhiệm Nhập Thể, trong tiến trình Thiên Chúa mặc khải chính mình cho con người nơi Đức Giêsu, trong sứ vụ loan báo Nước Trời và ơn cứu độ của Thiên Chúa, và qua sứ vụ này, Đức Giê-su mặc khải căn tính thần linh của Ngài, là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa. Vì thế, khởi đầu này đã loan báo mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su rồi, giống như mầu nhiệm Giáng Sinh. Vì thế, đây là một khúc quanh trong cuộc đời của Đức Giê-su, một khúc quanh có tính quyết định. Chúng ta hãy dừng lại để khám phá ra tất cả ý nghĩa của tính quyết định liên quan đên biến cố này của cuộc đời Đức Giê-su.
Trong cuộc đời của chúng ta cũng có nhiều khúc quanh; chúng ta có thể nhớ lại. Trong những khúc quanh đó, đã có khúc quanh nào mang tính quyết định chưa? Nếu chưa, bây giờ là lúc, Chúa mời gọi chúng ta, cùng với Chúa, tạo ra một khúc quanh quyết định, nhất là qua kinh nghiệm thiêng liêng “lựa chọn” ơn gọi, hay làm mới lại cho suốt đời.
- “… Gặp ông Gioan, để xin ông làm phép rửa”
Lắng nghe lời của Đức Giê-su nói với ông Gioan, để xin ông làm phép rửa cho Người. Cũng giống như mầu nhiệm Giáng Sinh: mặc khải lớn, nhưng Chúa lại thực hiện ngang qua những lựa chọn rất nhỏ bé và khiêm tốn. Thật vậy, trong mầu nhiệm Giáng Sinh, Chúa đã sinh ra như một em bé, và hơn nữa, trong một hoàn cảnh thật đơn sơ và khó nghèo; thì ở đây, khởi đầu giai đoạn mới của hành trình nhập thể, Đức Giê-su bắt đầu bằng việc xin ông Gioan làm phép rửa cho mình.
- Đức công chính của Thiên Chúa (c. 14-15)
Lắng nghe lời đối thoại giữa Gioan Tẩy Giả và Đức Giê-su. Gioan bất ngờ về cung cách của “Đấng phải đến” mà ông rao giảng và có sứ vụ chuẩn bị đường đi cho Ngài và chuẩn bị lòng người ta để đón rước Ngài. Chúng ta cũng luôn để mình bị bất ngờ như thế, mỗi khi nhận ra Chúa. Ngay hành vi đầu tiên của một cuộc khởi đầu mới, Đức Giê-su đã bị phản đối. Bởi vì cung cách và lời nói của Đức Giê-su hay “ngược đời”, vượt ra ngoài lối suy nghĩ bình thường của chúng ta: lớn trở thành bé, đứng đầu phải phục vụ như tôi tớ, đưa luôn má kia, móc mắt, chặt tay, từ bỏ, vác thập giá, cầu nguyện cho kẻ thù nghịch… Bây giờ Gioan phản đối, và sau này nhiều người cũng sẽ phản đối cách hành xử của Ngài:
- Các môn đệ: khi loan báo và dạy về mầu nhiệm Thương Khó và Phục Sinh; gần gũi với trẻ em, với các phụ nữ (Ga 4), đi Giê-su-salem; rửa chân…
- Những người khác: tiếp đón và ăn uống với những người tội lỗi, thu thuế, chữa bệnh ngày Sa-bát…
- Và sẽ có những người phản đối đến cùng, là tìm cách loại trừ Ngài.
Hành động theo lề luật để được nên công chính, vẫn chưa đủ, vẫn chưa phải là toàn vẹn sự công chính: “Nếu sự công chính của anh em không vượt lên trên sự công chính của các kinh sư và Biệt Phái…” (Mt 5, 20). Đó chính là sự công chính mà chính hành vi dìm mình xuống nước của Đức Giê-su muốn diễn tả. Như thế, sự công chính mới của Nước Trời mà Chúa sẽ rao giảng, chính Ngài đã đích thân hoàn tất.
- Một khởi đầu mới trong tương quan với Thiên Chúa: Ba Ngôi mới (c. 16-17)
- chính khi Ngài hòa nhập với các tội nhân, để xin chịu phép rửa; như sau này, Ngài sẽ bị bắt, bị lên án và bị đóng đinh như là tội nhân và ở giữa các tội nhân,
- chính khi Ngài để mình bị dìm mình xuống dòng nước; như sau này, Ngài không xuống khỏi TG, nhưng để cho Tội của loài người chúng ta “dìm” đến cùng, vùi dập đến cùng, là giết chết Ngài trên Thập Giá,
- Đức Giê-su ở dưới nước lên
- Các tầng trời mở ra
- Thần Khi Thiên Chúa, chim bồ câu; tiếng từ trời: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”.
Nghe lời của Chúa Cha: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”. Đó là Lời nhìn nhận và tuyển chọn của Trời Cao đối với Đức Giê-su. Truyền thống của Giáo Hội hiểu lời này của Chúa Cha về Đức Giê-su như là một “biến cố sinh ra”. Và điều này rất phù hợp với kinh nghiệm sống của chúng ta. Vì khi bố mẹ sinh ra thân thể chúng ta thì vẫn chưa đủ để chúng ta là con của bố mẹ, sau này chúng ta còn cần được bố mẹ nói với chúng ta trước mặt mọi người là: “Đây là con của chúng tôi” và còn phải làm giấy chứng nhận nữa, đó là “giấy khai sinh”. Không có giấy khai sinh, trước mặt mọi người và trên bình diện xã hội, chúng ta không là con của ai hết! Giấy khai sinh, chính là Lời nhìn nhận và tuyển chọn vượt lên trên tương quan máu mủ. Để sống có ý nghĩa ở trên đời, ai trong chúng ta cũng cần được nghe đi nghe lại một lời như thế cách minh nhiên hoặc mặc nhiên từ bố mẹ hay những người thân yêu của chúng ta: “Con là con yêu dấu của mẹ, mẹ hài lòng về con”. Thánh Giu-se không sinh ra Đức Giê-su, nhưng Ngài dâng hiến cả cuộc đời để “làm giấy khai sinh” cho Đức Giê-su, nhìn nhận Ngài là con của mình; và trong hành trình nhập thể, Đức Giê-su cần một lời “xin vâng” như thế.
Như Đức Giê-su, chúng ta cũng cần được Chúa Cha “sinh ra” như thế, nghĩa là cần được Chúa Cha công bố: “Trong Đức Giêsu Kitô, Thánh Tử Duy Nhất của Cha, con, con là con của Cha, Cha hài lòng chọn con”. Vì đó là lời tái sinh chúng ta và làm nên căn tính Kitô hữu và ơn gọi riêng của chúng ta. Nhưng chúng ta đã nghe được một Lời như vậy từ Thiên Chúa Cha chưa? Bởi lẽ, Đức Giê-su làm tất cả những điều đó, là để phục hồi và chia sẻ phẩm giá làm con Thiên Chúa của Ngài cho chúng ta, để chúng ta cũng có thể nói với nhau: “Em là em yêu dấu của chị (anh), chị (anh) hài lòng về em.”
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc