NGƯỜI BẠN TỐT NHẤT
Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng
mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông
Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” (Ga 1,45)
Suy niệm:
Vua xe hơi Henry Ford nhận định: “Người bạn tốt nhất của tôi là người
khơi dậy những điều tốt nhất trong tôi.” Phi-líp-phê quả là người đứng
hàng đầu trong số những bạn như thế: Ngay khi vừa được Chúa Giê-su kêu
gọi Phi-líp-phê đã nhanh chóng chạy đến nói với bạn. Ông muốn trao cho
bạn món quà quý giá nhất mà ông vừa có. Rồi khi bạn chần chừ, ông đã mời
bạn đến với Chúa Giê-su. Na-tha-na-en đã đến, và đã gặp Chúa Giê-su; và
nhờ cuộc gặp gỡ đó, Na-tha-na-en được mở rộng tầm nhìn để thấy được
những mầu nhiệm cao cả. Hai người bạn cùng trở thành môn đệ của Chúa,
cùng chia sẻ sứ mạng tông đồ, tiếp tục dẫn dắt người khác đến với Đấng
Ki-tô.
Mời Bạn: Xưa cũng như nay, tình bạn là
tình cảm cao quý nhất và là tài sản vô giá của con người. Tình bạn càng
linh thiêng hơn khi nó dẫn tới tình bạn với Thiên Chúa. Thân phận con
người hèn mọn, tội lỗi dám đâu mơ tưởng cao xa. Nhưng chính Chúa Giê-su
khi giáng sinh làm người đã mở đường cho chúng ta đến với tình bạn đó.
Mời bạn nhìn ngắm Con Thiên Chúa đến làm bạn với con người nơi hang đá
bé nhỏ để cảm nghiệm sâu xa tình bạn với Thiên Chúa và nhờ đó được lớn
lên trong tình người.
Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm Chúa Hài Nhi nơi hang đá và cầu nguyện cho một người bạn lương dân của mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Hài Nhi, Chúa cho con nhiều lắm song con cứ lo lắng mãi thôi.
Xin thúc đẩy con đến bên Chúa, lắng nghe và sống Lời Ngài.
THÁNH SIMÊON ẨN TU
(388-457)
Thánh Simêon sinh năm 388 tại một làng nhỏ thuộc miền Sian. Miền này
nằm giữa hai miền Ciliêxi và Syria. Vì gia cảnh nghèo túng nên, ngay từ
bé, Simêon đã phải làm những việc vặt trong nhà và đi chăn chiên giúp
cha mẹ. Dù việc làm vất vả, cậu vẫn cứ vui vẻ vâng lời, nêu gương cho
các em trong gia đình. Simêon sớm có một tâm hồn đạo đức, cậu thích nghe
truyện các thánh, ái mộ việc đọc và suy niệm Phúc âm. Với đời sống đơn
sơ và thánh thiện, Simêon là một đóa hoa đẹp mắt muôn người và hài lòng
Thiên Chúa. Chúa nhân từ không muốn để bông hoa của Người phất phơ giữa
thế gian, Người muốn đem trồng vào một nơi mầu mỡ, hầu vươn cao trên
đường thánh thiện.
Một hôm, cùng gia đình đi xem lễ, Simêon bồi hồi thổn thức khi nghe
đọc bài Phúc âm nói về tám mối phúc thật Chúa giảng trên núi. Biết rằng
Chúa muốn gọi mình, Simêon từ giờ ấy quyết bỏ thế gian dâng mình cho
Chúa để hoặc làm linh mục, hoặc làm tu sĩ. Nhưng để biết rõ ý Chúa hơn,
ngài cấm phòng, cầu nguyện, và suy ngẫm lời của Chúa. Ngày kia đang sốt
sắng cầu nguyện trong nhà thờ kính các thánh tử đạo, ngài được Chúa hiện
ra và dậy phải đi tu dòng.
Lòng đầy vui sướng, Simêon trở về lĩnh ý mẹ và thu xếp xin nhập dòng, gần tỉnh lỵ Sian.
Sống trong dòng, mỗi ngày ngài một thêm nhân đức, nhất là nhân đức
khó nghèo và vâng lời. Ngài nêu gương mẫu cho mọi người trong nhà dòng;
ai ai cũng quý mến ngài như một bông hoa lạ nực hương Thiên Chúa gởi
đến. Dầu vậy, sau ba năm, vì cảm thấy ơn Chúa gọi sống ở môi trường
khác, thánh nhân bèn đến xin bề trên cho phép xuất dòng để nhập cộng
đồng các thầy ẩn tu tại sa mạc Têlêđa.
Đứng đầu cộng đoàn này là thầy Hêliêđôrê. Các thầy sống rất sốt sắng
và nhân đức, đã gây được nhiều ảnh hưởng truyền giáo cho xứ Syria. Nhưng
trổi vượt hơn cả là Simêon, nhất là về phương diện ăn chay và hãm mình.
Đời sống của ngài đã vượt mức luật cộng đồng: trong khi các thầy hai
ngày ăn một bữa thì thánh nhân đã có lần nhịn suốt tuần không ăn uống
gì. Ngài còn dùng giây bằng vỏ cây cọ rất nhỏ thắt mình cho lẳn vào
thịt. Thấy việc ăn chay và hãm mình của ngài quá lạ lùng không hợp với
luật chung đã định, lại sợ rằng các thầy khác sẽ hiểu lầm và bắt chước
cách trái ý Chúa, nên bề trên cầu nguyện và tỏ ý cho Simêon rút lui khỏi
cộng đồng, bề trên cho phép thánh nhân tự ý chọn một nơi thanh vắng
trong sa mạc, ở đó ngài sẽ được tự do thực hiện lòng sốt mến và tránh
khỏi dị nghị của mọi người. Vâng lời bề trên, Simêon một lần nữa lên
đường theo tiếng Chúa.
Sau một thời gian lưu lạc trong sa mạc, quanh thành Antiôkia, Simêon
dừng lại ở một ngọn núi thuộc miền Tennétxinh. Ngài sống ở đó ba năm
trong một túp lều cột tre mái cỏ. Được ơn Chúa Thánh Linh thôi thúc,
thánh nhân khai mạc nếp sống mới bằng một mùa chay hoàn toàn nhịn đói.
Ngài hãm mình như thế để bắt chước tinh thần hy sinh khắc khổ của Chúa
Giêsu. Lễ phục sinh năm ấy, tình cờ một linh mục đi qua, thấy ngài lạc
trí nằm dài trên đất khô.
Sẵn Mình Thánh mang theo và biết ngài là một tín hữu đầy ơn Chúa,
linh mục bèn cho chịu lễ. Ôi lạ lùng thay, vừa lãnh nhận Bánh Thánh,
ngài hồi tỉnh, nét mặt biến sắc và mạnh khoẻ lại như người thường. Theo
sử gia Thêôđôrê, ngài lả đi là vì đã nhịn đói suốt bốn mươi ngày, tuần
đầu tiên ngài còn gượng đứng để cầu nguyện, tuần thứ hai ngài ngồi, và
tuần thứ ba trở đi, ngài nằm trên đất. Tới lễ phục sinh khi vừa đuối sức
lả đi thì Mình Thánh Chúa đến ban thần lực lại cho ngài. Cũng theo sử
gia, thánh nhân giữ chay như thế suốt 28 năm, nghĩa là cho tới lúc tuổi
đã vềø già mới thôi.
Không lấy thế làm đủ, Simêon còn muốn tìm một nơi thanh vắng hơn để
tự do cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa, ngài liền trèo lên ngọn núi cao,
ẩn mình trong hốc đá để cầu nguyện đêm ngày. Tại đó ngài thuê người ta
làm một xích sắt dài độ mười thước: một đầu xích buộc vào chân phải, còn
đầu kia gắn chặt vào tảng đả. Làm như thế ngài muốn tự giam mình không
cho bước ra khỏi giới hạn đã định. Ít năm sau, tiếng nhân đức ngài đồn
vang khắp miền Tennétxinh và người ta lũ lượt kéo đến thăm con người có
những cách hãm mình kỳ dị đó. Đức Giám mục thành Antiôkia là Mêlét, có
tiếng khôn ngoan tài trí cũng đến thăm ngài nhiều lần. Nhờ lời cầu
nguyện và phép lạ ngài làm, nhiều lữ khách được khỏi bệnh. Vì thế ai nấy
cố gắng để được chạm đến thân xác hay đồ dùng của ngài, và họ kính ngài
như vị thánh sống
Thấy người ta tôn kính mình thái quá, ngài hằng xin Chúa dạy cách
sống thế nào hầu thêm khiêm nhường hơn. Được Chúa soi sáng, ngài liền
nghĩ đến cách sống trên một cột trụ. Cột này cao độ chín thước, trên
đóng một chiếc bục vừa một người ở, không lợp mái, không làm vách, chỉ
chắn vây bốn hàng rào thưa. Suốt 37 năm ngài sống lộ thiên như thế.
Nhiều người phải bỡ ngỡ trước lối sống kỳ lạ ấy. Ngài không ngồi cũng
không nằm, mà suốt ngày chỉ đứng, quỳ hay cúi cầu nguyện và suy ngắm,
ngài có thói quen cúi mình sát đất mà thờ lạy Chúa rất nhiều lần mỗi
ngày.
Nhờ lời cầu nguyện và suy ngắm, thánh Simêon hiểu sâu xa lời Kinh
Thánh. Vì thế mỗi khi người ta tuốn đến thăm viếng ngài dưới chân cột,
ngài không quên cắt nghĩa hoặc nhắc bảo cho họ giới răn của Thiên Chúa
và sứ mệnh của người tín hữu. Thánh nhân còn chỉ cho họ thấy sự giả dối
và giòn mỏng của thế gian, hầu nâng trí họ ngưỡng mộ đời sống vĩnh cửu
là hưởng kiến Thiên Chúa trên trời. Nếu khách đến thăm là dân ngoại,
ngài giảng cho họ biết bỏ tà thần mê tín, trở về làm con Thiên Chúa.
Ngoài ra thánh nhân còn lấy lời dịu ngọt yên ủi những người bị hà hiếp,
gặp tai nạn, lấy lẽ phải bầu cử cho các phạm nhân. Ngài cũng làm nhiều
phép lạ chữa nhiều người bênh tật. Quả thế, vì lời khuyên răn và nhân
đức của ngài mà ông thiï trưởng thành Antiôkia đã bỏ mức thuế bất công
mà ông đã ấn định cho các nhà tiểu công nghệ. Lần khác, ngài nhân danh
Chúa Ba Ngôi chữa bệnh bất toại cho một tên nô lẹâ và giàn xếp với gia
chủ cho y được phóng thích.
Chứng kiến đời sống khắc khổ và đầy lòng bác ái của ngài, lớp trí
thức trong thành đem lòng kính phục, không còn dị nghị chê bai đời sống
của ngài. Các thầy dòng Ai Cập, trước kia bất phục cách sống của ngài,
nay lại đem lòng ái mộ và noi gương bắt chước. Dân chúng, vì cảm kích
tinh thần hy sinh, chí tông đồ và đời sống cao đẹp của ngài, tuốn đến
thăm viếng và kể cho nhau nghe cách sống của ngài. Tại Rôma, ngay khi
ngài còn sống, dân chúng đã vẽ ảnh trưng bầy trong gia đình. Vì thế, dù
sống trên cột trụ và mang tên là vị tu hành ở cột, thánh Simêon vẫn xứng
đáng là vị tông đồ của Phúc âm vì lời rao giảng và nhất là vì gương
sáng của đời sống.
Tuy nhiên, Thiên Chúa còn muốn triều thiên vĩnh phúc của thánh nhân
rung rinh nhiều hạt ngọc hy sinh: Vì thế, Chúa để cho ngài phải chịu một
thứ bệnh ung thư rất đau đớn về cuối đời. Và đến tháng 10 năm 457 Thiên
Chúa đem linh hồn đầy tớ trung tín của Người về thiên đàng. Ngài hưởng
thọ 78 tuổi. Được tin thánh nhân qua đời, dân thành sửng sốt chạy đến
xúm quanh vừa khóc vừa cầu nguyện. Đáng chú ý nhất là Đức Giám mục
Mactirio và tổng trấn Ađaburiô cùng đến với 500 lính. Các ngài đem quân
đến mục đích giữ xác thánh nhân, không cho dân đụng đến, đồng thời giữ
trật tự trong buổi rước xác thánh về nhà thờ chính toà thành Antiôkia.
Cuộc rước vô cùng long trọng; người đông như nước chảy, cờ xí rợp trời
và ca nhạc tưng bừng như ngày hội.
Xác thánh Simêon được mai táng trong nhà thờ chính toà. Dần dần vì
lòng sùng mộ ngài, người ta đã xây cất nhiều nhà thờ, nhà dòng để dâng
kính ngài. Với đời sống khắc khổ, chí tông đồ và tinh thần hy sinh bác
ái, thánh Simêon quả xứng đáng nhận phần thưởng vinh phúc trên trời và
được Giáo Hội tôn phong bậc hiển thánh. Ở Việt Nam, từ xưa vẫn gọi ngài
là thánh Simong Cột.
Chiếc Áo Rách
About Metro UI Theme
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit...