Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 21/08/2019

Filled under:

Lòng Quảng Ðại Của Thiên Chúa

Dụ ngôn Chúa Giêsu dùng để trình bày giáo lý của Ngài cho dân chúng được các nhà chú giải xếp thành hai loại: tỷ dụ và dụ ngôn. Loại tỷ dụ là thể văn mà toàn bộ những chi tiết đều mang ý nghĩa nòng cốt, còn các chi tiết phụ chỉ làm cho câu truyện thêm thú vị và khiến người đọc quan tâm chú ý đến ý chính mà thôi.
Câu truyện về những người thợ vào làm vườn nho của chủ là một dụ ngôn. Chủ đề chính của dụ ngôn là mối liên hệ của con người với Thiên Chúa trên bình diện ân sủng.
Trong lúc các Rabbi Do thái thường tính toán phần thưởng Thiên Chúa ban cho mọi việc lành, thì cách tính toán sòng phẳng theo công bình giao hoán này hoàn toàn bị dụ ngôn làm đảo lộn, vì nếu chúng ta tính với Chúa, Ngài sẽ tính với chúng ta, và chắc chắn số tội của chúng ta sẽ nhiều hơn công phúc và chúng ta sẽ là kẻ thiệt thòi.
Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để cảnh cáo người Do thái không nên so đo, phân bì với người tội lỗi hay người ngoại giáo được ơn Chúa trở lại và thừa hưởng Nước Trời, bởi vì Nước Trời là phần thưởng nhưng không do lòng quảng đại của Chúa, chứ không do lòng đạo đức hay công nghiệp của con người. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho những kẻ phàn nàn kêu trách nêu bật lòng quảng đại của Thiên Chúa: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi một quan sao; cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn, tôi không có quyền được tùy ý sử dụng của cải tôi sao?". Thiên Chúa đối xử tốt với mọi người, Ngài ban ơn cho mọi người chỉ vì lòng thương của Ngài mà thôi. Còn con người thì dễ bị cám dỗ, ghen tỵ, hẹp hòi, muốn giới hạn hành động yêu thương của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy xét xem mình đã có thái độ nào đối với người khác, nhất là khi thấy họ được sự lành? Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi tính ghen tỵ và cho chúng ta sống quảng đại với mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



Suy niệm 2

Tin Mừng của ngày hôm nay diễn tả cho chúng thấy một lối cư xử khác biệt với những gì chúng ta dự đoán và mong muốn. Dựa theo cách thế của con người, khi thuê mướn một ai đó, chúng ta phải tính toán ngày giờ làm việc, rồi trả công tương xứng với người làm công, nghĩa là ai làm ít ăn ít và ai làm nhiều ăn nhiều. 

Tuy nhiên, Lời Chúa của ngày hôm nay lại diễn tả khác hẳn, người chủ thuê người làm vườn từ người thứ nhất đến người thứ 11, tất cả đều được ông chủ trả ngang bằng nhau. Xét theo phương diện công bằng thì ông chủ vẫn không có lỗi với những người thứ nhất, vì ông đã trả đủ điều kiện hợp đồng, ông có quyền trả thêm cho ai tùy theo ý muốn của ông.

Thực ra, bài học của Lời Chúa hôm nay muốn nhắn gởi chúng ta một điều quan trọng về cách đối nhân xử thế. Không phải tất cả sự công bằng đều dựa trên luật lệ chi li, nghĩa là ăn miếng trả miếng, nhưng cần thực thi theo con đường của Tin Mừng, đó chính là con đường tình yêu và lòng bác ái. Ngay trong đời sống gia đình của chúng ta cũng vậy, đôi khi chúng ta cũng phải xử thế dựa vào tình huống của con cái chúng ta. Có những đứa con ta phải dồn nhiều tình thương hơn những đứa con khác, bởi có những đứa nó bệnh tật, khó khăn hay nó ngỗ nghịch, chúng ta phải tìm cách đưa nó vào hòa nhập trong tình yêu của gia đình.

 
Chúng ta nguyện xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để biết thực thi theo đường lối của Tin Mừng.
 
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường