Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 12/8/2019

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 12/8/2019
Nhưng để chúng ta không làm cho họ vấp phạm, con hãy ra biển thả câu: con cá nào câu lên trước hết thì bắt lấy, mở miệng nó ra, sẽ thấy một đồng tiền, con hãy lấy tiền đó mà nộp cho họ, trả phần Thầy và phần con" (Mt 17, 21-26).
Ngày xưa (Thời Chúa Giesu), người dân Do Thái phải đóng hai thứ thuế; một cho Hoàng Đế Zê-da, một cho Đền thờ Giêrusalem. (Đàn bà và trẻ em không phải đóng) Người dân phải tự đem tiền đến đóng, có sổ bộ hẳn hoi.
Ngày nay, mọi người đều đóng thuế. Đóng thuế bây giờ tinh vi hơn, tiền thuế đã được tính vào món hàng, thế nên ai mua hàng là đã đóng thuế.
Đức Giêsu với thân phận làm người, Ngài muốn nói rằng; xét về bản tính Thiên Chúa, Ngài không phải nộp thuế; nhưng xét về bản tính loài người, Ngài cũng tuân giữ việc nộp thuế cho Ðền thờ như bất cứ ai. Tuy nhiên, Ngài nộp thuế bằng một phép lạ.
Người Do thái có bổn phận nộp thuế cho Ðền thờ để lo việc phụng sự Nhà Chúa, thì ngày nay trong Giáo Hội cũng có những cách đóng góp hay dâng cúng, đó cũng là một việc thờ phượng và là một sự chia sẻ cho những anh chị em nghèo khó.
Lạy Chúa Giêsu. việc Chúa nộp thuế chứng tỏ Chúa chu toàn lề luật, sống khiêm nhường như mọi người Do Thái. Chúa đã sống và làm gương cho chúng con biết sống tốt đạo đẹp đời. Ðó chính là lời chứng sống động để mọi người nhận biết Chúa. Amen.


Thánh Porcarius và Các Bạn (k. 732)

Vào thế kỷ thứ năm, một đan viện thật lớn được xây cạnh bờ biển Provence, thuộc miền nam nước Pháp ngày nay. Ðan viện ấy được gọi là đan viện Lerins với nhiều đan sĩ thánh thiện. Vào thế kỷ thứ tám, cộng đồng Lerins gồm các đan sĩ, đệ tử sinh, sinh viên và thanh niên muốn đi tu trở thành đan sĩ. Tất cả có trên 500 người.
Khoảng 732, Ðan Viện Trưởng Porcarius được mặc khải cho biết trước một hiểm họa. Ðan viện sẽ bị tấn công bởi những người xâm lăng mọi rợ. Ðan Viện Trưởng Porcarius cho tất cả các sinh viên và ba mươi sáu đan sĩ lên một chiếc thuyền để thoát cảnh hiểm nghèo. Nhưng vì không còn chiếc thuyền nào nữa, ngài quy tụ tất cả những người còn lại trong cộng đoàn với nhau. Không ai than phiền là bị bỏ rơi. Nhưng, tất cả cùng cầu nguyện để xin sự can đảm. Họ cũng cầu xin Thiên Chúa ban cho họ được ơn tha thứ kẻ thù nghịch.
Không bao lâu, giặc Saracen từ Tây Ban Nha hoặc Bắc Phi đổ bộ lên đất liền. Họ tấn công các đan sĩ, đúng như vị đan viện trưởng đã tiên đoán. Các đan sĩ cầu nguyện và can đảm khuyến khích nhau chịu đau khổ và chịu chết vì Ðức Kitô. Kẻ xâm lăng xâu xé các nạn nhân và giết chết tất cả, ngoại trừ bốn người chúng bắt làm nô lệ.

Thánh Porcarius và các đan sĩ ở Lerins đã được phúc tử đạo vì Ðức Giêsu Kitô.