Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN C

Filled under:

Biết dùng tiền của - ViKiNi
(Trích trong ‘Xây Nhà Trên Đá’ của Lm. Giuse Vũ Khắc Nghiêm)

Tục ngữ có câu: “Có tiền mua tiên cũng được” nhưng có tiền như: “Vua Ngô ba mươi sáu lọng vàng, chết xuống âm phủ chẳng mang được gì”.
Đức Giêsu cũng nói với đám đông và chúng ta rằng: “Anh em phải coi chừng, phải tránh xa mọi thứ tham lam, vì dẫu có dư giả, thì mạng sống con người cũng không được bảo đảm đâu”. Vậy phải dùng tiền của thế nào để mạng sống con người được bảo đảm?
Chúng ta, ai cũng biết đến giải thưởng nổi tiếng nhất thế giới là giải thưởng Nobel do tài sản khổng lồ của ông Alfred Nobel để lại. Ông đã dùng tiền của thế nào?
Ban đầu, ông Nobel đã dùng tiền của để sáng chế ra chất nổ làm cốt mìn và thuốc súng không khói. Kết quả là nhà thí nghiệm kho chất nổ của ông bị phát nổ tan tành, và bộ chiến tranh nước Ý đã lập cho ông một phòng thí nghiệm khác ở San Remo năm 1891. Để ông làm đạn và mìn. Do đó, nhiều người cho ông là hung thần phá hoại. Bà Bertha Suttner nói với ông “ông là tên sát nhân”. Có lẽ nhờ những lời đó mà ông thay đổi cách dùng tiền của.
Trước khi tạ thế, Nobel đã làm chúc thư gởi tất cả tiền của vào ngân hàng để lấy tiền lời thưởng hàng năm cho những ai có công nhất với nhân loại về năm công trình sau đây:
Thứ nhất giải thưởng cho ai có công xây dựng hòa bình.
Thứ hai giải thưởng cho ai có công phát minh về sinh học, y học.
Thứ ba giải thưởng về vật lý.
Thứ tư giải thưởng về hoá học.
Thứ năm giải thưởng văn chương cho tác phẩm nêu lên được lý tưởng cao đẹp cho nhân loại.
Như vậy, ông Nobel, lúc đầu đã dùng tiền của làm những việc bất nhân, về sau, ông đã biết dùng tiền của giúp ích cho nhân loại.
Đức Giêsu không nói tiền của là xấu, nhưng đã cảnh giác lòng tham lam tiền của và phải coi chừng đừng dùng tiền của ăn chơi bất chính và gây những việc bất nhân. Tin Mừng hôm nay nói đến một người đến xin Đức Giêsu: “Xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi”.
Chắc hẳn cha mẹ anh đã chết, chỉ còn lại hai anh em chung sống với nhau thôi. Thế mà em đòi anh phải chia gia tài. Có lẽ anh không chịu nên em đến xin Đức Giêsu lấy quyền như một vị tiên tri bắt anh chia gia tài cho em. Như vậy em đã coi tiền của hơn tình nghĩa anh em ruột thịt. Nó coi của hơn người. Nó chọn chia rẽ hơn đoàn kết, tranh chấp hơn hòa thuận.
Chúa Giêsu còn thấy rõ tâm trạng người em này muốn có tiền để ăn chơi, phung phá, nên Người đã nói với nó phải tránh xa mọi thứ tham lam, tránh xa cái thói ăn chơi như hạng phú hộ kia, ông có nhiều ruộng sinh nhiều hoa lợi, xây những kho lẫm lớn tích trữ để ăn uống vui chơi cho đã. Nhưng khốn cho ông ta, “đồ ngốc! đêm nay, người ta sẽ đòi mạng ngươi”. Quả thực, chỉ qua một đêm thôi, đến sáng người ta đã lo đóng hòm, bó chặt lại, khiêng ông đi chôn cho sâu, nén cho chặt để khỏi bốc ra những mùi thối tha. Quả vậy, chỉ một cơn gió độc đêm nay, mắt ta nhắm nghiền lại, không bao giờ còn liếc nhìn, lườm nguýt ai nữa, mồm ta câm lại, không bao giờ ăn nhậu say sưa nữa, không còn cãi nhau, chửi nhau, vu oan vu vạ, nói hành nói xấu nữa, lòng dạ gan ruột xẹp lép không con hờn giận, ghen ghét căm thù nữa. Chỉ còn linh hồn ra trước tòa Chúa để chịu phán xét thôi.
Nếu biết sử dụng tiền của ở đời này để trở nên giầu có trước mặt Thiên Chúa thì thật vinh phúc biết bao cho ta khi ra trước tòa Chúa phán xét. Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ này thật phong phú, và dựng nên con người đầy tài năng phi thường để con người khai thác phát triển làm đẹp cuộc đời mình, làm vinh quang đời sống mình cho đến muôn đời; chứ không phải cho con người của cải, như cho một đứa con hư, chỉ ăn chơi phung phá làm hại cuộc đời mình, phá hoại đời sống nhân loại. “Của cải là đầy tớ tốt” khi con người biết sai khiến nó giúp đỡ mình. Nhưng tiền của là “ông chủ xấu” khi tiền của sai khiến ta, khi lòng tham tiền của xúi đẩy ta làm những điều bất nhân, bất công.
Thực trạng của thế giới ngày nay, không biết dùng tiền của. Để tiền của xúi giục mình đi vào chỗ chết. Ngày 21/07/1983 đài Hà Nội đưa tin Mỹ âm mưu chế tạo máy bay MX tốn phí hai trăm triệu đô một chiếc, bằng hai trăm triệu gịa lúa năm 1983; nghĩa là năm chiếc nuôi được cả nước Việt Nam một năm. Trong khi đó, ngày 21/07/1986, cơ quan Lương Thực Thế Giới là FAO họp ở Rôma đã thống kê Á Châu có ba trăm triệu người đói ăn. Thế giới đang chơi trò tận thế rồi!
Còn chúng ta, muốn khỏi mất mạng sống, muốn được hạnh phúc thật, phải biết dùng tiền của mua sắm những thứ cần thiết hằng ngày như cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phải biết dùng tiền của mua sắm những thứ cần thiết hơn nữa như sách vở, học hành, sách giáo dục nhân bản, sách tiến bộ khoa học; nhất là những sách giáo lý, Thánh kinh, đạo đức hướng dẫn đời sống mình nên người lương thiện, tài giỏi, nhất là nên con Thiên Chúa. Đức Giêsu đã đặc biệt kêu gọi chúng ta hãy dùng tiền của để mua sắm những bạn hữu đón tiếp ta vào nước trời. Làm được thế, chúng ta đã dùng tiền của để nên giầu có trước mặt Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin dậy chúng con biết khôn ngoan dùng của cải đời này để làm giầu của cải trên trời. Xin cho chúng con đừng bao giờ là “đồ ngốc” tham lam, keo kiết và sống bê tha tội lỗi, Amen.

Suy niệm 2
 
Tiền có hơn được Chúa?
 
Ngày nay, tiền bạc cũng được người ta tìm kiếm, suy tôn và say mê như một vị thần. Tiền cũng có khả năng làm được rất nhiều việc. Người ta nói: có tiền mua tiên cũng được, có tiền có tình yêu, nhà cửa, chức quyền, danh tiếng, v.v. Thậm chí ngày nay có người còn coi tiền hơn cả Chúa, họ đến với Chúa cũng chỉ để cầu xin cho có tiền. Chúa trở thành phương tiện để người ta có tiền. Mục đích theo đạo của họ cũng chỉ vì tiền hơn là vì Chúa.
 
Tiền là cần thiết để duy trì sự sống thể lý của con người, nhưng nó không phải là tất cả. “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng nhờ bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. Người ta không chỉ có thân xác mà còn có linh hồn.
 
Tiền có thể mua được nhiều thứ nhưng cũng có nhiều thứ tiền không thể mua được. Tiền có thể mua được một ngôi nhà nhưng không thể mua được một tổ ấm. Tiền có thể mua được một chiếc giường nhưng không thể mua được giấc ngủ ngon. Tiền có thể mua được một chiếc đồng hồ nhưng không thể mua được thời gian. Tiền có thể mua được một cuốn sách nhưng không mua được kiến thức. Tiền có thể mua được nhan sắc nhưng không thể mua được tuổi thanh xuân. Tiền có thể mua được mỹ nhân nhưng không thể mua được tình yêu của mỹ nhân. Tiền có thể mua được thức ăn, nhưng không thể mua được sự ngon miệng. Tiền có thể mua được thuốc nhưng không thể mua được sức khoẻ.  Tiền có thể mua được bảo hiểm nhưng không thể mua được sự an toàn. Tiền có thể mua được máu, nhưng không mua được sự sống. Tiền có thể qua được nhiều “cửa” nhưng không thể qua được cửa thiên đàng.
 
Tiền bạc cũng chỉ là thụ tạo của Thiên Chúa. Nó không tồn tại vĩnh viễn với con người. Những người dành cả cuộc đời tích lũy tìm kiếm tiền bạc mà không lo làm giàu trong đời sống thiêng liêng thì sẽ bị rơi vào tình trạng bi thảm của ông phú hộ trong bài Tin Mừng. Dành cả cuộc đời tích góp, rồi giờ Chúa gọi ông ta ra đi với hai bàn tay trắng. Với cái chết, tất cả tiền bạc đều trở thành vô nghĩa, hư vô hết. Sau cái chết, người ta không thể đem theo được tiền, dù đám tang có tổ chức lớn đến đâu, có đốt bao nhiêu giấy tiền vàng bạc cũng vô ích. Khi ra trước tòa Chúa, người ta chỉ đem theo được hai cái, đó là tội lỗi và công phúc. Công phúc ở đây chính là các việc đạo đức, thiêng liêng, cầu nguyện, bố thí và giúp đỡ anh chị em mình.
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con không chỉ biết kiếm tiền để duy trì sự sống thể lý mà còn biết tạo lập công phúc để nuôi dưỡng sự sống linh hồn. Đặc biệt, xin giúp chúng con luôn biết chọn Chúa và luật Chúa là trên hết. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường