Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Các nhà trừ quỷ nói với người đứng đầu Dòng Tên: Satan là có thật

Filled under:

Các nhà trừ quỷ nói với người đứng đầu Dòng Tên: Satan là có thật


Hôm thứ Năm, 22 tháng 8, một tổ chức quốc tế của các nhà trừ quỷ Công giáo nói rằng sự tồn tại của Satan như một thực thể và cá nhân là một sự thật của học thuyết Christin (Thần học Kitô giáo).

“Sự tồn tại thực sự của ma quỷ, với tư cách là một chủ thể cá nhân, người mà suy nghĩ và hành động và đã đưa ra lựa chọn nổi loạn chống lại Thiên Chúa, là một sự thật của đức tin luôn là một phần của học thuyết Kitô giáo,” Hiệp hội Trừ tà Quốc tế nói trong một thông cáo báo chí ngày 22 tháng 8.

Bản phát hành của tổ chức này đã thể hiện để đáp lại những nhận xét gần đây về ma quỷ cảu Tổng quyền Bề trên Dòng Tên, Fr. Arturo Sosa, SJ, mà tổ chức này gọi là “nghiêm trọng và khó hiểu.”

Những nhà trừ quỷ cho biết họ đã công bố tuyên bố của mình nhằm cung cấp “sự sáng tỏ về giáo lý.”

Cha Sosa đã đưa ra tiêu đề vào đầu tuần này khi ngài nói với tạp chí Tempi của Ý rằng “ma quỷ tồn tại như một thực tế mang tính biểu tượng, chứ không phải là một thực tế cá nhân.”

Ma quỷ “tồn tại như sự nhân cách hóa của cái ác trong những cấu trúc khác nhau, nhưng không phải ở người, bởi vì không phải là một người, mà là cách hành động xấu xa. Nó không phải là người như một con người. Đó là một cách xấu xa hiện diện trong cuộc sống của con người,” Cha Sosa nói.

Trích dẫn một lịch sử lâu dài về giáo huấn của Giáo hội nói về bản chất của Satan, bao gồm một số trích dẫn từ Đức Thánh Cha Phanxicô và những vị tiền nhiệm gần đây, tổ chức trừ quỷ nói rằng người Công giáo chắc chắn tin rằng Satan là một thực thể và cá nhân, một thiên thần sa ngã.
“Giáo hội, được thành lập dựa trên Sách Thánh và về Tông Truyền chính thức dạy rằng ma quỷ là một sinh vật và là một cá nhân, và cảnh báo những người, như Cha Sosa, chỉ coi nó là một biểu tượng.”

Những nhận xét của Sosa là “bên ngoài bản quyền và khác lạ với sự trang trọng phi thường của Giáo hội,” các nhà trừ quỷ nói.

Hiệp hội Trừ tà Quốc tế là “hiệp hội của những người trung thành” với sự tin tưởng chính thức được chấp thuận bởi Bộ Giáo sĩ Vatican năm 2014. Trong số những người sáng lập của nó có nhà trừ quỷ nổi tiếng Fr. Gabrele Amorth, đã qua đời năm 2016.

Sosa, 70 tuổi, được bầu làm Tổng quyền Bề trên của Dòng Tên năm 2016. Một người Venezuela, ngài có bằng cấp về triết học và tiến sĩ khoa học chính trị. Ngài phục vụ với tư cách là Bề trên Tỉnh Dòng Tên ở Venezuela từ năm 1996 đến năm 2004, và năm 2014 đã bắt đầu vai trò hành chính tại khu vực chung của Dòng Tên tại Roma.

Cha Sosa đã đưa ra những bình luận gây tranh cãi về Satan trong quá khứ. Năm 2017, ngài nói với El Mundo rằng, “Chúng ta đã hình thành những hình ảnh tượng trưng như quỷ dữ để thể hiện sự xấu xa.”

Sau khi nhận xét năm 2017 của ngài đã gây tranh cãi, một phát ngôn viên của Sosa đã nói với Catholic Herald rằng, giống như tất cả người Công giáo, Cha Sosa tuyên bố và dạy những gì Giáo hội tuyên xưng và đã giảng dạy. Ngài không đưa ra tập hợp những niềm tin tách biệt với những gì có trong giáo lý của Giáo hội Công giáo.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn