Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 19/08/2019

Filled under:

Ðường Ðến Sự Sống Ðời Ðời

Tin Mừng hôm nay ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có. Người thanh niên đến gặp và xin Chúa Giêsu chỉ con đường dẫn đến sự sống đời đời, đó là một ý nghĩ khôn ngoan. Tuy nhiên, thái độ của anh đáp ứng Lời Chúa Giêsu chứng tỏ anh mới chỉ có ý nghĩ một chút về sự khôn ngoan. Anh thoáng thấy của cải không phải là hạnh phúc đích thực, vì thế, anh đến với Chúa để tìm sự khôn ngoan. Khốn nỗi, con đường khôn ngoan mới vạch ra đã bị của cải cản lối khiến anh không nhận ra được rằng sự sống đời đời mới là của cải quí giá nhất mà anh phải tìm kiếm.
Người thanh niên tìm đến với Chúa Giêsu, vì nhận thấy Ngài là một tôn sư có gì khôn ngoan hơn những bậc thầy trong dân Israel mà anh thường gặp. Anh chưa nhận ra Chúa Giêsu chẳng những là tôn sư dạy sự khôn ngoan, mà còn là chính sự khôn ngoan; Ngài không chỉ đưa ra một lời dạy khôn, mà còn là lời ban sự sống đời đời; ai đón nhận và thực hiện lời Ngài sẽ được sống đời đời. Chính vì thế, anh đã sầm nét mặt, buồn sầu bỏ đi khi Chúa Giêsu bảo anh: Hãy về bán hết của cải, rồi đến theo Ngài. Anh yêu của cải hơn sự sống và hạnh phúc đời đời. Anh tưởng Lời Chúa chỉ là một trong những lời chỉ giáo muôn mặt của các bậc thầy trong Israel, có theo hay không cũng chẳng sao, cứ nắm giữ lề luật cha ông truyền lại đã đủ chiếm được Nước Trời. Do đó, anh làm sao hiểu được lời này: "Anh chỉ còn thiếu một điều".
Anh đã thực hiện những gì ghi trong lề luật, nhưng anh còn thiếu một điều, mà thiếu điều đó, những gì anh đã nắm giữ mới chỉ là thứ công chính của Biệt phái không thể vào Nước Trời được. Ðiều anh còn thiếu chính là tin nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là liên kết với Ngài và thực hiện Lời Ngài. Vì Lời Ngài là lời thần linh làm cho việc tuân giữ giới răn trở thành sức sống trong tâm hồn con người.
Thật ra, tự nó, của cải không cản trở người ta vào Nước Trời, nhưng thái độ ham mê của cải cản trở người ta yêu mến Thiên Chúa và Chúa Kitô.
Cần phải có tinh thần sẵn sàng từ bỏ mọi của cải, mọi đam mê, để được tự do nghe tiếng Chúa dạy dỗ trong tâm hồn. Thái độ từ bỏ của cải và đam mê, không nhất thiết bắt người ta trở thành nghèo mạt, bởi vì từ bỏ mọi sự vì Chúa và vì Tin Mừng, chẳng những không làm người ta bị thiệt thòi, mà còn mở rộng tương giao xã hội của họ, vì họ sẽ được đại gia đình nhân loại, và rồi với những thử thách đã vượt qua, họ sẽ được hưởng sự sống đời đời.
Nguyện xin Chúa kiện toàn nơi chúng ta những gì Ngài đã khởi sự, và cho chúng ta đạt tới lý tưởng là sống theo Chúa, Ðấng là đường, là sự thật và là sự sống đời đời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


Suy niệm 2

Tin Mừng hôm nay thánh Mátthêu thuật lại câu chuyện: một người có nhiều của cải đến xin Chúa Giêsu chỉ cho cách để có được sự sống đời đời. Giả như người này giàu một cách bất lương thì chúng ta có thể nghĩ rằng: lương tâm hắn ta bị cắn rứt cho nên hắn ta mới ăn năn sám hối. Nhưng người này ngay thẳng, lương thiện, đạo đức và chắc hẳn được kính nể. Bằng chứng là khi Chúa hỏi anh có biết các điều răn: “Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ”, và “Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình”. Người thanh niên ấy nói: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?”. Người này vừa giàu có lại vừa lương thiện. Thế nhưng anh vẫn cảm thấy một sự thiếu vắng nào đấy trong tâm hồn. Vì thế, anh tìm đến Chúa Giêsu để xin Chúa chỉ cho cách để lấp đầy sự thiếu vắng mà tâm hồn anh vẫn hằng khao khát. Khi người giàu này tìm đến với Chúa, xin Ngài chỉ cho cách để có được sự sống đời đời, thì điều này hàm nghĩa rằng: sự giàu có vẫn chưa phải là câu trả lời cuối cùng cho khát vọng hạnh phúc của con người.

Khi Chúa Giêsu nói với anh: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”,  thì anh ta buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải. Điều này cho thấy có một sự giằng co rất lớn trong tâm hồn anh ta. Anh ta giằng co bởi vì anh ta đang sở hữu rất nhiều của cải mà bây giờ Chúa Giêsu lại bảo anh ta hãy bỏ những sở hữu đấy đi. Thật vậy, người giàu có này bỏ đi không phải là anh ta không còn khao khát sự sống đời đời nữa, nhưng là vì anh ta không có can đảm để từ bỏ những điều mà anh ta đang lệ thuộc.

Sự giằng co của người giàu có trong Tin Mừng hôm nay cũng là sự giằng co trong tâm hồn của mỗi chúng ta nhưng có thể ở nhiều cấp độ khác. Khi nghe nói đến “của cải”, chúng ta thường nghĩ đến vật chất, tiền bạc. Thế nhưng, chúng ta quên mất rằng của cải ở đây nó cũng có thể là: sức khoẻ, sắc đẹp, tài năng, tri thức, địa vị, v.v. Như vậy, mỗi chúng ta đều có những sở hữu của cải. Mỗi chúng ta cũng có thể cảm nhận nỗi khó khăn khi phải khước từ những sở hữu đó để sống cho Chúa. 

Chỉ có Thiên Chúa mới đem lại cho chúng ta hạnh phúc đích thật. Nhưng chắc hẵn chúng ta cảm thấy đời sống thể xác cũng thật hấp dẫn và rất khó từ bỏ. Vì thế, xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết đón nhận ơn khôn ngoan để trong mỗi tình huống, mỗi hoàn cảnh của cuộc sống chúng ta sáng suốt chọn lựa và hành động trong niềm tin và hy vọng vào sự sống đời đời.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường