Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY NGÀY 08-08-2019

Filled under:

Lời Chúa:
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15)
Câu chuyện minh họa:
Ngày kia, hoàng đế của một vương quốc lớn đã mời gọi các nghệ sĩ từ nhiều nước đến để dự cuộc thi “Mô tả chân dung hoàng đế”. Các nghệ sĩ Ấn Độ đến với đầy đủ dụng cụ và các thứ đá hoa kim cương quý nhất. Các nghệ sĩ Ai Cập thì mang đến đủ thứ đồ nghề và một khối cẩm thạch hảo hạng. Sau cùng người ta rất ngạc nhiên khi thấy phái đoàn Hy Lạp chỉ mang vỏn vẹn một gói thuốc đánh bóng.
Mỗi phái đoàn dự thi trong một căn phòng đặc biệt của cung điện. Khi thời gian đã hết, Đức vua cho trương bày các tác phẩm tranh giải. Ông hết sức khen các bước chân dung của mình do các nghệ sĩ Ấn Độ và Ai Cập tạc nên. Sau cùng phòng trương bày của người Hy Lạp, hoàng đế chỉ thấy duy nhất một bước tường đã đánh bóng đến độ khi hoàng đế nhìn vào ông thấy khuôn mặt mình hiện ra từng nét. Và phái đoàn Hy Lạp đã đạt giải nhất trong cuộc thi đó.
Suy niệm:
Người Kitô hữu có sứ mạng cao cả là họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu trong cuộc sống để người khác nhận ra dung mạo của Chúa.
Chỉ có một cây thánh giá mà mỗi người nhìn nó với một thái độ khác nhau. Cũng vậy, chỉ một Chúa Giêsu mà có người nhận ra Ngài là Thiên Chúa và có người chỉ xem Ngài như là một ngôn sứ hay một vĩ nhân nào đó thôi. Khi Chúa chất vấn các môn đệ để biết, đối với các ông Ngài là ai, thì Phêrô đã mạnh dạn tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Các ông đã khám phá Ngài là ai là điều cần thiết, nhưng quan trọng hơn cả là các ông cần hiểu rõ hơn về sứ mạng của Chúa và trung thành với lời tuyên xưng ấy trong cuộc sống.
Hằng ngày, Chúa vẫn hỏi từng người chúng ta: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”, khi chúng ta vui, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi của Chúa thế nào? Khi chúng ta bị phản bội, chúng ta có trung thành với lời tuyên xưng ban đầu không?
Lạy Chúa, trong mọi biến cố, Chúa vẫn luôn hỏi từng người chúng con “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Xin cho con can đảm dẹp bỏ những cái thứ yếu để tìm về với Chúa là mục đích của đời con.

Suy niệm 2

Bạn theo tôn giáo nào thì bạn thể hiện niềm tin theo tôn giáo đó. Bạn thể hiện niềm tin trong đời sống hằng ngày qua ngôn ngữ, cách sống, qua biểu hiện niềm tin. 

Những người theo đạo Phật, họ đi chùa, lễ Phật, họ ăn chay, đi từ thiện, hĩ xả, họ nói về triết lý của Phật. 

Những người theo đạo Hồi, họ ăn chay tháng Ramađan, họ đọc kinh Koran, hướng về thánh địa Mecca để cầu nguyện, họ ăn mặc theo phong tục và tôn giáo của họ, v.v.

Người Công giáo chúng ta xem ra có nhiều cách thể hiện niềm tin phong phú hơn. Chúng ta mang thánh giá trên cổ, trang sức bông tai hình thánh giá; chúng ta làm dấu thánh khi ăn cơm; đi lễ Misa hay lễ Chúa Nhật; ở đâu có nhà thờ, nhà nguyện, cộng đoàn, chúng ta biết có người Công giáo, v.v. Tuy nhiên, tất cả những điều đó chỉ là những cách thể hiện niềm tin, còn điều quan trọng là người Công giáo chúng ta cần phải tuyên xưng niềm tin của mình. Tuyên xưng trong thánh lễ ngày Chúa Nhật, trong các lễ trọng, trong các dịp hệ trong như lãnh bí tích hay tuyên hứa. Tuyên xưng đức tin nói lên niềm tin của chúng ta vào Chúa. Đồng thời cũng xác tín niềm tin ấy không thay đổi, trung thành với đức tin tông truyền của Giáo Hội, và đảm bảo tính hiệp nhất trong toàn thể Hội Thánh Chúa Kitô. 

Chúa muốn các tông đồ tuyên xưng niềm tin vào Chúa. Phêrô đã thay mặt các tông đồ nói lên sự hiểu biết và xác tín niềm tin mà ông tuyên xưng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa”. Tuyên xưng này vừa là một xác tín sau thời gian theo Thầy, biết Thầy là ai và sứ mạng của Thầy là gì; tuyên xưng này cũng nói lên quyết tâm theo Thầy vì đã chọn Thầy. 

Tuy nhiên, tuyên xưng không chỉ là xác tín của ta trong hiện tại, mà còn là ước muốn tuyệt đối của chúng ta về xác tín ấy. Như cuộc đời của Phêrô, chúng ta cũng tuyên xưng cách mạnh mẽ. Nhưng rồi cũng có lúc, cách sống của chúng ta làm cản trở việc tuyên xưng của mình. 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con rất yếu đuối, nên rất cần tới ơn Chúa. Xin cho chúng con luôn biết tuyên xưng và không ngừng sống đức tin bằng hành động cụ thể hằng ngày. Amen. 

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường