Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 12/08/2019

Filled under:

Tình yêu của con người? … của Thiên Chúa.

Khi thầy trò tụ họp ở miền Galilê, Đức Giêsu nói với các ông: “Con người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm. (Mt. 17, 22-23)
Lần thứ nhất Đức Giêsu loan báo Người sẽ phải chịu chết, Phê-rô, nhân danh mình và các bạn tông đồ ra mặt phản đối. Tại sao? Thưa, Người đã không làm điều gì dữ. Người phải xa lánh Giê-ru-sa-lem vì thảm họa sẽ xảy ra ở đó. Chớ gì người ta chẳng cho phép bảo vệ Người. Những kẻ muốn mưu hại tính mạng thường đến đó. Thầy không muốn nghe về những chuyện đó. Phê-rô và các tông đồ nhớ rõ Thầy đã khiển trách các ông như thế rồi. Không có chuyện tái can Thầy nữa. “Các ông buồn!” Người ta nổi khùng khi đứng trước một người thân yêu lâm bệnh nguy tử, đành khoanh tay ngồi nhìn trước cảnh tượng vô phương đó, chúng ta cũng buồn. Người thân yêu của chúng ta sắp ra đi. Còn yêu gì được nữa.
Trống rỗng và nặng nề.
Con tim trống rỗng làm chúng ta cảm thấy bị đè nặng.
Các tông đồ buồn sầu. Còn nói gì được nữa? các ông biết chắc sẽ xẩy ra như thế vì Chúa đã nói rồi. Làm sao không tin được? Mọi sự Người đã nói, đã loan báo, thì đã thực hiện. Những công việc của Thiên Chúa mà Thầy hoàn tất chứng tỏ Thầy biết rõ ý định của Chúa Cha.
Phép lạ!
Nhân dịp kẻ thu thuế đòi đóng thuế, Đức Giêsu làm một phép lạ rất giản dị và dịu êm.
Thấy một con cá nuốt một vật, chẳng phải lạ, dù là một đồng tiền hay vật khác. Nhưng lạ lùng là chính Phê-rô đã bắt được con cá này để lấy đồng tiền ra nộp thuế đền thờ.
Đức Giêsu cho biết: Con không phải nộp thuế cho Cha. Cuộc thương khó và cái chết của Thầy nói cho biết Thầy là Con Chúa Cha. Để chứng tỏ Con luôn luôn vâng lời hết mọi sự.
J.M


Suy niệm 2

Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng Người cũng mang thân phận con người khi nhập thể để cứu chuộc nhân loại. Một Thiên Chúa tự hạ mang thân phận hữu hạn của con người, cũng phải trải qua cái chết. Nhưng cái chết của Người không là cái chết của một ngọn đèn hết dầu, mà là cái chết của ngọn đèn rực sáng. Chúa Giêsu tiên báo trước việc Người chịu khổ nạn gánh lấy tội lỗi trần gian đã đưa Người đến kết cục là cái chết trên thập tự giá. Qua đó ánh sáng phục sinh sẽ soi nhân loại bước đi trong ánh sáng. 

Đức Kitô là Thiên Chúa nhưng lại khiêm hạ đến tận cùng. Khi bước vào trần gian, Người nhập thể một cách trọn vẹn, kể cả việc ý thức mình là một công dân Do Thái, cũng phải chịu nộp thuế như bao người. Việc nộp thuế cho thấy Người noi gương trong việc tôn trọng quyền bính nhân loại điều hành quốc gia, mời gọi dân chúng trong việc chu toàn nghĩa vụ chính đáng của một công dân sống trong một đất nước.

Với huấn từ khi tiếp kiến 29 vị Giám mục trong chuyến Ad Limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đến Vatican năm 2009, Đức Thánh cha Biển Đức XVI đã nói rằng “Một tín hữu Công giáo tốt cũng là một công dân tốt", vậy chúng ta hãy khích lệ nhau sống lương thiện, yêu chuộng công ích và bác ái với mọi người. Amen.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường