Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Filled under:


ĐÔI DÒNG CẢM NHẬN VỀ ĐẠI HỘI TRUYỀN THÔNG

LIÊN GIÁO PHẬN NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI

LẦN THỨ 51
MỪNG BỔN MẠNG TRUYỀN THÔNG TẠI TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON NGÀY 27/5/2017

Sáng thứ Bảy, ngày 27 tháng 5 năm 2017, Đại hội Truyền thông liên giáo phận gồm: Tổng Giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Phú Cường, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn nhân ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 51 với sứ điệp truyền thông của Đức Thánh cha Phanxicô: “Truyền thông niềm hy vọng và sự tin tưởng trong thời đại chúng ta”.

Có lẽ đây là ngày hội mà toàn thể những người làm công tác truyền thông Công giáo mong đợi, nên ngay từ sáng sớm, khuôn viên Trung tâm Mục vụ Sài Gòn đã thật nhộn nhịp. Công tác chuẩn bị gần như hoàn tất và mọi thứ đã sẵn sàng cho buổi đại hôi.

Để đội ngũ truyền thông có điều kiện giao lưu, ban tổ chức đã dành ra khoảng thời gian cho mọi người gặp gỡ làm quen và chia sẻ cùng nhau công việc truyền thông của giáo xứ mình. Tham dự viên được phân chia sinh hoạt theo nhóm và trong từng nhóm đều có sự hiện diện của các anh chị em truyền thông đến từ các giáo phận và giáo xứ khác nhau. Một cuộc thi vui nho nhỏ được ban tổ chức đề ra: ai là người giao lưu với nhiều người nhất, kết nối được với nhiều người từ các giáo xứ bạn bằng việc tìm gặp và có được thông tin liên hệ của nhau sẽ là người chiến thắng cuộc thi. Cuộc thi tuy đơn sơ nhưng rất vui và ý nghĩa khi các anh chị em dù chưa quen biết nhau cũng sẽ tìm nhau, hỏi thăm và trao nhau thông tin liên lạc của mình.

Sau phần sinh hoạt nhóm bằng những trò chơi vui nho nhỏ, bằng những bài hát, những điệu múa cử điệu, mọi người bắt đầu chuẩn bị cho giây phút quan trọng bằng việc cung nghinh Lời Chúa.

Đúng 8 giờ, tất cả mọi người tập họp đông đủ bên trong hội trường của Trung tâm Mục vụ chuẩn bị khai mạc đại hội. Đại hội rất hân hoan chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường, cũng là Chủ tịch Ủy ban Truyền thông trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, cũng là thành viên của Quốc vụ viện Truyền thông Vatican; cùng với Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả và toàn thể quý cha, quý tu sĩ, quý khách và toàn thể ban truyền thông từ các giáo phận đang hiện diện.

Tiếp sau phần tuyên bố khai mạc đại hội của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước với tâm tình chia sẻ và luôn đồng hành cùng ban Truyền thông, quyết tâm thực hiện sứ điệp của Đức Thánh Cha là thông truyền niềm hy vọng và sự tin tưởng trong thời đại chúng ta, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ với toàn thể đại hội về truyền thông trong thời đại kỹ thuật số hôm nay, chức năng và nhiệm vụ của người làm truyền thông trong thời đại mới này. Điều quan trọng hơn cả là truyền thông phải luôn có định hướng rõ ràng trong trách vụ truyền thông của mình, phải luôn cảm nghiệm được tâm tình của Đức Giêsu Kitô trong từng công việc truyền thông, phải luôn hướng tâm về kim chỉ nam của sứ vụ là thông truyền Tin Mừng lòng thương xót Chúa cho thế giới hôm nay - “Thông truyền niềm hy vọng và sự tin tưởng trong thời đại chúng ta”.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm mong muốn chia sẻ nhiều hơn về vai trò của truyền thông ngày nay; không chỉ giới hạn tại các Giáo Hội địa phương mà đây chính là trách vụ chung của Hội Thánh toàn cầu. Ngày nay, Hội Thánh đang rất quan tâm đến truyền thông, đặc biệt là truyền thông trong thế giới kỹ thuật số và trong nền văn hóa kỹ thuật số. Mục đích của quốc vụ viện truyền thông mà Đức cha Phêrô chia sẻ theo ý hướng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là: “nghiên cứu những tiêu chuẩn và phương thức mới để thông truyền Tin Mừng lòng thương xót Chúa đến với mọi dân tộc trong những nền văn hóa khác nhau qua những phương tiện truyền thông mà bối cảnh văn hóa kỹ thuật số cung cấp cho con người hôm nay”.

Ngày nay, có rất nhiều phương tiện được sử dụng trong lĩnh vực truyền thông đặc  biệt là truyền thông kỹ thuật số. Do vậy, Đức Thánh Cha mong muốn quy tụ tất cả mọi phương tiện truyền thông bằng phương thức hoàn toàn mới để đáp ứng sứ vụ loan báo Tin Mừng trong nền văn hóa kỹ thuật số. Điều Đức Thánh Cha muốn gửi trao đến từng người làm công tác truyền thông là hãy luôn tâm niệm về trách vụ truyền thông của mình là thông truyền tình yêu của Thiên Chúa đến mọi người. Hãy thông truyền bằng trái tim yêu thương.

Chia sẻ sâu hơn về sứ điệp của Đức Giáo Hoàng, Đức cha Phêrô sử dụng những dụ ngôn của Chúa Giêsu khi xưa, bằng những hình ảnh hết sức cụ thể: mỗi thực tại, mỗi biến cố và mỗi con người, chúng ta hãy nhìn bằng tâm thế của Đức Giêsu Kitô, hãy nên mang cặp kính Giêsu để nhìn thực tại trong thế giới hôm nay. Tâm thế của Chúa Giêsu chính là tâm thế hy vọng. Chính khi nhìn sự việc bằng niềm hy vọng Chúa ban, người làm truyền thông sẽ giúp khơi mở cánh cửa hy vọng với tha nhân. Đừng góp phần đóng chặt cánh cửa hy vọng của con người bằng việc giam hãm họ với quá khứ, với lỗi phạm mà họ đã trót vương mang. Không ai sống mãi với quá khứ nên hãy mở ra cánh cửa hy vọng để hướng đưa họ đến bến bờ của tương lai, của niềm yêu thương và hạnh phúc. Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Đức cha Phêrô nhắc lại tâm tình mà Đức Thánh Cha muốn trao gửi là hãy luôn mang niềm hy vọng và tin tưởng gieo vào nhân gian, hãy mang niềm hy vọng đến với tất cả mọi người và đừng bao giờ quên rằng, mỗi khi ngồi trước máy tính, trước khi lướt nhẹ những ngón tay điêu luyện trước bàn phiếm, hãy nhớ rằng mình là những người đi gieo yêu thương, những người đi loan báo Tin Mừng lòng thương xót Chúa. Hãy cảnh giác đừng để mình trở thành những kinh sư, những Pharisêu, sẵn sàng phê phán không thương tiếc người anh chị em xung quanh mình. Chỉ bằng những động tác tưởng chừng giản đơn, mình có thể vô tình đóng sập cánh cửa hy vọng cuối cùng của những ai đang vấp ngã và hơn ai hết, người truyền thông phải là người sẵn sàng dấn thân nâng dậy người anh chị em mình bằng việc góp phần mở ra cánh cửa hy vọng, mang hy vọng Chúa Giêsu đến họ.

Bài chia sẻ sứ điệp của Đức cha Phêrô quả thật như hồi chuông cảnh tỉnh những người đang mang trách vụ truyền thông, phải luôn tỉnh thức kẻo chính bản thân mình trở nên những người kinh sư, phê phán người anh chị em của mình.

Sau phần chia sẻ quý báu của Đức cha Phêrô, ban truyền thông từ các giáo phận lần lượt chia sẻ những hoạt động trong một năm qua của giáo phận mình cũng như những hoạch định cho chặng đường tiếp theo. Chỉ trong một năm thôi, một khoảng thời gian quả thật là ngắn ngủi nhưng nhờ hồng ân Chúa ban mà các giáo phận đã đạt được những thành tích thật đáng khích lệ, đặc biệt tất cả những công tác truyền thông luôn hướng đến sự phục vụ tha nhân và thông truyền Tin Mừng Chúa đến mọi người.

Đúng 11 giờ, Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên, cũng là quan thầy của Truyền thông Tổng giáo phận Sài Gòn, giáo phận Mỹ Tho và giáo phận Phú Cường, được Đức cha Giuse chủ tế. Chia sẻ tâm tình cùng cộng đoàn, Đức cha Giuse cũng nhắc nhở mọi người về sứ điệp của Đức Giáo Hoàng và khích lệ tinh thần của ban truyền thông. Ngài cũng chia sẻ và thông hiểu những khó khăn mà truyền thông đang phải từng ngày đối diện nhưng với một niềm xác tín và phó thác trọn vẹn vào tình yêu Thiên Chúa, Đức cha lặp lại sứ điệp của Đức Thánh Cha: “Đừng sợ, vì Ta ở cùng con”. Hôm nay, Chúa về trời nhưng chắc chắn không phải Chúa đã lìa bỏ mọi người, Chúa vẫn đang hiện diện từng ngày, từng giờ, từng giây phút của cuộc đời từng người, cùng đồng hành với mỗi người trong sứ vụ thông truyền Tin Mừng lòng thương xót Chúa đến với thế gian. Hãy can đảm tiếp tục dấn thân và hãy tín thác trọn vẹn cho Chúa; hãy ra đi loan báo Tin Mừng và hãy ra đi gieo tin tưởng cho nhân gian bình an.

Cũng trong dịp này, các thành viên truyền thông mới của Tổng Giáo phận Sài Gòn được tuyên hứa với quyết tâm trung thanh với sứ vụ được trao phó. Bên cạnh đó, toàn thể ban truyền thông cũng lặp lại lời tuyên hứa với sứ vụ của người làm truyền thông.

Kết thúc Thánh lễ, đại gia đình ban truyền thông liên giáo phận cùng chia sẻ bữa cơm thân mật và tiếp tục chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong những ngày làm truyền thông. Dù đã muộn nhưng mọi người vẫn còn quyến luyến chưa muốn chia tay, những cái nắm tay bịn rịn chưa muốn buông, những cái ôm vội để chào nhau ra về và cùng nhau hẹn lại mùa đại hội năm sau.