Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

TÓM TẮT TIỂU SỬ HÌNH THÀNH GIÁO XỨ SƠN LỘC

Filled under:


Kính thưa quý Đức cha, quý cha cùng toàn thể quý khách.

Giáo xứ Sơn Lộc chúng con được hình thành qua việc: có nhiều bà con của nhiều giáo xứ gốc Hưng Hóa di cư và lập nghiệp ở vùng đất xưa kia là rừng cây cao su.
Cuối năm 1954 được Cha Phêrô Nguyễn Chính Thiết hướng dẫn, bà con giáo dân các Giáo xứ Vĩnh Lộc, Bách Lộc và nhiều giáo xứ khác, thuộc Giáo phận Hưng Hóa đã quy tụ lập nghiệp về nơi đây. Khi mới thành lập được gọi là trại định cư Tân Thông, trực thuộc Giáo phận Sài Gòn, dưới sự coi sóc của Đức Giám mục Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền. Tổng số giáo dân lúc đầu khoảng trên 3.000 người. Cha Phêrô Nguyễn Chính Thiết là người có công trong việc định cư, nhà thờ đầu tiên với mái tôn, vách đất, cột gỗ được xây dựng với sự chung sức của mọi người.

Những năm 1960-1965, tên gọi Giáo xứ Tân Thông không còn thích hợp do đơn vị hành chánh thay đổi, nên trong cuộc họp của Ban Hội đồng giáo xứ đã quyết định đổi lại tên: Giáo xứ Sơn Lộc. Giáo xứ Sơn Lộc là tên ghép của hai từ Sơn Tây và Bách Lộc. Cũng trong thời gian này, tình hình chiến sự có nhiều khó khăn cho cuộc sống, nên có nhiều người đi tìm vùng đất mới để lập nghiệp. Đến năm 1970, theo sổ nhân danh chỉ còn khoảng 500 người.
Sau năm 1975 “Gia đình đoàn tụ”, đó là mong muốn của nhiều gia đình. Trong  hai năm đầu, đã có hàng trăm người trở về. Càng về sau số người định cư tù mọi vùng đất nước càng tăng và hiện nay Giáo xứ Sơn Lộc chúng con đã có khoảng 3000 nhân danh.

 Hơn 60 năm qua, Giáo xứ đã được chăm sóc qua nhiều vị chủ chăn, trong đó có 4 cha gốc Giáo phận Hưng Hóa:

·         Năm 1954: Cha Phero Nguyễn Chính Thiết.
·         Năm 1956: Cha Giuse Đỗ Đức Hạnh.
·         Năm 1957: Cha Phêrô Dư Tác Thiện.
·         Năm 1960: Cha Phêrô Đinh Công Trình.

Năm 1965 Giáo phận Phú Cường được thành lập và chúng con được các cha Phú Cường chăm sóc:

·         Năm 1969: Cha Augustinô Hà Minh Nghĩa.
·         Năm 1972: Cha Gioan Hoàng Minh Toản.
·         Năm 1973: Cha Giuse Nguyễn Hữu Huân, 20 năm dài ngài đã góp nhiều công trong việc xây dựng Giáo xứ.
·         Năm 1993: Cha Giuse Hoàng Trung Đoàn.
·         Năm 1998: Cha Simon Nguyễn Văn Thu về phụ trách Giáo xứ cho đến nay.

Kính thưa quý Đức cha, quý cha cùng quý khách.
Ngay tên gọi Giáo xứ Sơn Lộc cũng đã rất Hưng Hóa rồi, bởi chúng con có Nhà thờ Chánh Tòa Sơn Lộc, cùng nhận Đức Maria Vô Nhiễm làm bổn mạng, chúng con vẫn thường nói với nhau như thế.

 Đây là lần đầu tiên chúng con được Giáo phận  chọn tổ chức họp mặt, để cùng với quý đồng hương của các giáo xứ khác có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ những gì đã được Thiên Chúa ban thưởng. Chúng con thật vui mừng và hạnh phúc khi được quý Đưc cha, quý cha về tham dự buổi họp mặt này.

Với 3000 nhân danh, trong đó có khoảng 70 % là gốc Hưng Hóa cũ và mới. Trong giờ kinh giờ lễ chúng con vẫn giữ được âm điệu xưa. Những cử điệu dâng hoa kính Đức Mẹ tháng hoa hàng năm là nét đặc trưng  Hưng Hóa, đặc biệt tháng mùa chay, chúng con tổ chức ngắm đứng đúng như những gì mà thế hễ trước truyền lại. Giáo xứ chúng con cũng có được 2 linh mục, 2 tu sĩ là con cháu của thế hệ trước, các vị này hiện đang mục vụ tại Giáo phận Phú Cường.
Hiện nay giáo xứ chúng con được chia ra thành 4 giáo khu để cho dễ sinh hoạt các việc đạo đức. Các khu này đều lấy tước hiệu Đức Maria làm quan thầy phù hộ. Các giới Phụ lão, Gia trưởng, Hiền Mẫu, Thiếu nhi, các Hội đoàn Legio, Cursillo đều có lịch sinh hoạt đều đặn.
Chúng con hân hoan báo tin là: Nhà thờ chúng con vừa kỷ niệm Cung hiến tròn một năm hôm đầu tháng. Như quý cha đã biết tầng lầu chúng con dùng để tổ chức Thánh lễ hàng ngày, sáng chiều, ngày chúa nhật có 4 thánh lễ. Tầng trệt dung để sinh hoạt của các hội đoàn. Cha xứ  chúng con là người rất chu đáo khi cho lắp đặt một thang máy tốt nhất, lớn nhất để cho các vị cao niên, những người tàn tật dễ dàng đến với Chúa. Đặc biệt cha xứ vừa thiết lập một Nhà Chầu Thánh Thể ở tầng trệt, để cho từng người hay từng đoàn thể có điều kiện đến với Chúa, tâm sự với Chúa bất cứ giờ nào trong ngày.
Chúng con hằng cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban cho chúng con có được ngôi nhà thờ này. Chúng con cũng hằng xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị ân nhân, quý khách trong đó có quý đồng hương, đã chia sẻ tinh thần vật chất cho chúng con. Chúng con cũng hằng cầu xin Chúa ban cho Cha xứ Simon chúng con được tràn đầy Ơn Thánh cùng sức khỏe để cha dẫn đắt chúng con trên đường trọn lành.
Chúng con cũng không quên các vị tiền bối là các cha: Cha  Hạnh, cha Thiện, cha Trình, cha Hạng. Các thầy: Thầy Viêm, thầy Nhã, Thầy Đại, thầy Các và nhiều ông bà cha mẹ của chúng con đã ra đi trước chúng con. Vì thế hàng năm vào ngày lễ các đẳng linh hồn và ngày mùng hai tết, giáo xứ chúng con đã được cha xứ dâng lễ tại khu Đất Thánh. Những thánh lễ như thế đã quy tụ  hàng ngàn người, đây là dịp để chúng con tưởng nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn ấy mau được hưởng nhan Thánh Chúa.

Kính thưa quý Đức cha, quý cha cùng quý khách.
Chúng con thật vui mừng khi được biết, Giáo phận Hưng Hóa từ 20 năm nay đã có nhiều phát triển, có nhiều giáo xứ mới, có nhiều con em của các giáo xứ đã dâng mình cho Chúa, hầu có nhiều thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo của Giáo phận, nhất là những anh em vùng miền núi.

Chúng con là những thế hệ đi trước đã biết ít nhiều về nguồn gốc Giáo phận cũ của mình. Chúng con còn có những thế hệ nối tiếp  là con, là cháu chưa biết nhiều về Hưng Hóa, vì thế sau cuộc họp mặt này các thế hệ trẻ của chúng con sẽ có một sự hiểu biết nhiều  về giáo phận gốc của mình.
Chúng con mong có một ngày nào đó, chúng con có dịp chia sẻ, hiệp thông trong  công việc truyền giáo của Giáo phận mẹ của mình, chúng con coi đó là một nghĩa vụ phải làm.
Nhân mùa Giáng Sinh và năm mới sắp đến, Chúng con xin kính chúc quý Đức cha, quý cha cùng quý khách Tràn Đầy Thánh- Đức- An Bình- Vui Tươi.
    
Kính xin quý Đức cha, quý cha cùng quý khách cầu nguyện cho chúng con.

Chúng con xin cảm ơn.



Toma Đỗ Lộc Sơn