Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Tĩnh tâm Cùng Sống Niềm Hi Vọng-Chúa nhật IV Mùa Vọng năm A

Filled under:


“Lạy Chúa,
con đã để cho mình bị lừa dối;
bằng ngàn cách con đã chạy trốn tình yêu Chúa,
nhưng con đang ở đây một lần nữa
để lập lại giao ước của con với Chúa.
Con cần Chúa. 
Xin Chúa chuộc con lại một lần nữa. 
Lạy Chúa,
xin một lần nữa đón nhận con
trong vòng tay cứu độ của Chúa”
(Trích từ Niềm vui Tin Mừng số 03).

BẢY BƯỚC CẦU NGUYỆN
(15 phút mỗi buổi sáng, và 15 phút trước khi nghỉ đêm).
  • Buổi sáng
  1. Mở đầu với Kinh Sáng Soi: Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
  2. Thinh lặng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
  3. Đọc chậm rãi lời của Đức Thánh Cha và lời gợi ý.
  4. Thinh lặng suy niệm và rút ra một lời một ý tưởng để sống trong ngày. Tâm sự với Chúa để kết thúc phần suy niệm buổi sáng.
  • Buổi tối.
  1. Cuối ngày trước khi đi ngủ dành 10 phút để nhìn lại: Bài cầu nguyện hôm nay đã đi với tôi và đã giúp tôi như thế nào? Tôi có khó khăn gì trong cầu nguyện? Có thể tôi chưa thấy bài cầu nguyện giúp tôi trong ngày sống. Nếu vậy thì tại sao? Tôi có chú tâm và ý thức đủ để “dành một chỗ” cho bài cầu nguyện ở trong lòng tôi và trong ngày sống của tôi chưa?
  2. Viết lại một vài hàng (tối đa nửa trang A4) về hoa quả mà tôi nhận được trong ngày sống cầu nguyện hôm nay.
  3. Cám Ơn Chúa về những hồng ân trong ngày, và xin Chúa thứ lỗi về những yếu đuối. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và bình an để nghỉ đêm và bắt đầu ngày sống mới.
Chúa nhật thứ IV Mùa Vọng năm A

Lời của Đức Thánh Cha Phanxico:
Lúc khởi đầu Mẹ Maria chưa biết con đường của Mẹ sẽ dẫn tới đâu, và Mẹ sẽ phải chịu những đau khổ nào, cũng như những nguy hiểm gì mà Mẹ sẽ đối diện. Nhưng Mẹ luôn ý thức rằng, chính Thiên Chúa là người nhìn đến Mẹ, và Mẹ thật sự tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa. Mẹ hiện diện hoàn toàn trong tình yêu của Thiên Chúa.
Mẹ Maria thực sự có một niềm tin mạnh mẽ. Mẹ dạy dỗ chúng ta biết nhận ra khoảnh khắc mà Chúa Giê-su đến trong lòng của chúng ta và Ngài xin chúng ta một câu trả lời thành tâm và quảng đại.
Lời gợi ý:
  • Theo tâm tình của Đức Thánh Cha, Mẹ Maria bước đi trên con đường theo Chúa với niềm tin tưởng mạnh mẽ vào Thiên Chúa. Nhìn lại bản thân, bạn thấy niềm tin của bạn mạnh mẽ như thế nào? Trong những sự kiện hay biến cố tế nhị trong cuộc đời, bạn đã tin tưởng và phó thác cho Chúa ra sao?
  • “Mẹ dạy dỗ chúng ta biết nhận ra khoảnh khắc mà Chúa Giê-su đến trong lòng của chúng ta và Ngài xin chúng ta một câu trả lời thành tâm và quảng đại”. Đọc đi đọc lại lời này, suy xét xem bạn nên trả lời Chúa Giê-su như thế nào, khi Ngài nhẹ nhàng đi vào cuộc đời và tâm hồn bạn?
  • “Alleluia, alleluia! – Này đây trinh nữ sẽ mang thai, hạ sinh một con trai, và người ta sẽ gọi tên Người là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng ta. – Alleluia”. Bạn hãy để lời ca ngợi – Alleluia này đi với bạn trong ngày sống. Lâu lâu bạn dừng bước và nhủ thầm với chính bạn rằng: “Thiên Chúa ở cùng tôi – Emmanuel”.
Bài tập trong tuần (05 phút): ĐỂ TÂM LẮNG NGHE.
Ngồi lại trong thinh lặng. Chú ý đến hơi thở của bạn cách đều đặn. Từ từ bạn hãy chú ý lắng nghe. Trước hết bạn hãy để những âm thanh gần nhất đến với bạn. Hãy nghe những âm thanh đó, đừng vội xác định chúng là âm thành gì. Sau đó, lắng nghe các âm thanh xa hơn. Cuối cùng bạn để tất cả mọi âm thanh xung quạnh bạn được phép “nhảy múa” cách sống động trong đôi tai và trái tim của bạn. Mỗi ngày bạn có thể đổi một nơi chốn khác để tập bài này.