Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

ĐÊM CANH THỨC MỪNG CHÚA GIÁNG SINH

Filled under:

Hòa vào niềm vui chung với Giáo Hội toàn cầu, Giáo xứ Sơn Lộc đã tổ chức buổi canh thức Mừng Chúa Giáng Sinh 2016, chương trình được bắt đầu lúc 19 giờ ngày 24.12.
Chiều chưa tắt nắng, đã có nhiều tín hữu phương xa và bà con các tôn giáo bạn đến chiêm ngắm hang đá và cảnh quan vui đẹp của thánh đường, đối với họ đây là lễ hội.
Trước đó, một cơn mưa vừa đã làm ướt lễ đài nhưng bù lại thời tiết trở nên mát dịu làm tăng thêm phần hưng phấn cho mọi người.
Chương trình đã trễ thêm 30 phút, vì thế, mọi người có dịp quan sát cảnh người "vui chơi" một năm mới có một lần.
Không vì thời tiết xấu, đường xá lầy lội cản bước chân người đến với đêm canh thức, ngược lại từng tốp người già có, trẻ có, họ là gia đình, là bạn bè rảo bước qua khu vực hang đá, cây thông để ngắm nhìn, chụp hình. Họ vui vẻ lịch sự trong phong cách và phục sức. 
 Có những ông bà lớn tuổi và trung niên là người chưa biết đến "đạo Chúa", thấy họ vui vẻ ngồi theo dõi, ngắm nhìn tháp chuông, cây thông hang đá mà lòng suy tư (niềm tin đã được thể hiện qua việc làm) hoặc điều gì đó. 
Sau khi đã ổn định và sau lời khai mạc của cha xứ Simon, chương trình bắt đầu, các em thiếu nhi đã hát và múa bài "Tuyết rơi đêm Giáng Sinh". Tiếp theo có 7 tiết mục múa và hát của các bạn trẻ và của các giới. Quý soeur Hội Dòng Mẹ Nhân Ái cũng có một tiết mục. Đặc biệt, bài ca cổ cải lương "Lời ca đêm Giáng sinh" được anh Giuse Bùi Văn Ít  thể hiện đã có đông đảo bà con vỗ tay cổ vũ, bởi làn điệu thích hợp với văn hóa vùng miền.
Tiếp theo là phần diễn nguyện. Sau khi thầy xứ công bố Lời Chúa và cha Simon đã chia sẻ về "Niềm vui đón mừng Thiên Chúa Giáng Trần". Theo đó, cha cho mọi người hiểu được căn nguyên sự tội và ơn Thương Xót của Thiên Chúa. 
Các em thiếu nhi đã trình diễn hoạt cảnh của bài Tin Mừng đêm nay. Hình ảnh Belem năm xưa  nơi Đức Maria và Thánh Giuse vất vả tủi nhục đi tìm nơi trú ngụ trong đêm đông lạnh giá đã gợi lên suy nghĩ của nhiều người trong đó có nhiều lương dân.
Thánh lễ đêm nay được chủ sự bởi cha xứ Simon Nguyễn Văn Thu. Hiệp dâng có cha Giuse Đỗ Văn Thụy, cha Antôn Lê Ngọc Tỉnh -  Hội Thừa Sai Việt Nam. Tham dự Thánh lễ còn có quý soeur Hội Dòng Mẹ Nhân Ái, quý thầy dòng Phanxicô và khoảng 2.500 giáo dân.
Trong bài giảng, cha Giuse đã chia sẻ về tình thương của Thiên Chúa qua Ngôi Lời nhập thể. Thiên Chúa yêu thương con người, Ngài không nỡ bỏ rơi con người khi con người phạm tội. Về phần mình, chúng ta có muốn được làm con cái Thiên Chúa hay mãi mãi chỉ là tượng đất nung, qua câu chuyện: "Tượng đất nung muốn làm người".
Mặc dù nghi thức diễn nguyện và Thánh lễ kéo dài gần 3 giờ đồng hồ trong tư thế đứng nhiều hơn ngồi, mệt, nhưng ai nấy vui mừng hân hoan vì được bình an của Đấng Giáng sinh qua phép lành cuối lễ.
Thánh lễ kết thúc lúc 23 giờ, nhiều người nhất là các bạn trẻ còn lưu lại chụp hình với Chúa Hài Đồng và với nhau.

Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông giáo phận