Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Có Hơn 250 000 Cô Gái Trẻ Mỹ Muốn Đi Tu

Filled under:

Thứ Tư ngày 16 tháng 12 năm 2015
http://baoconggiao.com/uploads/news/2015_12/co-hon-250-000-co-gai-tre-my-muon-di-tu.jpg
Theo một bản báo cáo ngày 9-12-2015 có hơn 250 000 cô gái trẻ Mỹ có ý định nghiêm túc muốn đi tu. Dù vậy con số nữ tu ngày càng giảm ở Mỹ. Một nghiên cứu cho rằng cần thiết phải có sự trao đổi tốt hơn trong dòng tu để chận sự xuống dốc này.

Theo trang mạng Crux, nữ giáo sư Kathleen Sprows Cummings khẳng định: “Nói chung, các nữ tu có thể làm tốt hơn để cho biết đích thực mình là ai”, bà là tác giả của bản nghiên cứu  tình trạng các nữ tu hiện nay ở Mỹ. Bà là giám đốc Trung tâm Cushwa Nghiên cứu về Công giáo Mỹ thuộc Đại học Đức Bà, bang Indiana, bà xem sức sống tương lai của các cộng đồng nữ tu tùy thuộc phần lớn vào khả năng chứng tỏ đặc sủng của mình đối với môi trường bên ngoài, với việc tuyển tu sinh và với các cộng sự giáo dân.

Niềm vui, động lực chính để tuyển sinh

Bản nghiên cứu khẳng định có vào khoảng 2% tất cả phụ nữ chưa lập gia đình sinh sau 1981 đã “rất nghiêm túc” nghĩ đến việc đi tu. Động lực lớn nhất thu hút những người này là niềm vui toát ra nơi các cộng đoàn nữ tu. Nhưng sự thu hút và khuyến khích cũng rất quan trọng.

Chỉ 10% các cô gái trẻ Mỹ đã có thể, ít nhất một lần trong đời, có được một cái nhìn bao quát về đời tu. Giữa hai phần ba đến ba phần tư của những người này cuối cùng vào dòng tu, nhưng sau khi vào dòng, họ bị nản chí, thường thì do gia đình, do bạn bè của họ, bản nghiên cứu ghi nhận.

Tài liệu có tên “Hiểu đời tu Mỹ ngày nay” cho biết con số tổng quát các nữ tu tiếp tục giảm trong nước, một khuynh hướng có từ 50 năm nay. Hiện tại có 1200 cô đang chuẩn bị vào dòng.

Ngoài các týp mẫu

Ngoài ra trong những năm gần đây, công chúng cũng đã có một  khái niệm tốt hơn về đời tu. Sự cải thiện một phần do các cuộc điều tra do Vatican làm từ năm 2009 về tổ chức LCWR, một tổ chức chủ đạo của các dòng tu Mỹ đã làm cho dân chúng biết nhiều hơn về các cộng đoàn tu. Các phương cách cổ động đặc biệt đã được làm để cho người Mỹ “mến chuộng các nữ tu công giáo, thoát được các týp mẫu mà họ bị dính trong quá khứ”, bản nghiên cứu nhấn mạnh.

“Cuối cùng, các nữ tu công giáo ngày nay rõ ràng được chấp nhận hơn qua con người thật của họ: các phụ nữ tài giỏi theo tiếng gọi Phúc Âm để giúp Giáo hội giữ gìn sức sống, sự sốt sắng của mình và sự phục vụ tha nhân đã tiếp tục làm cho xã hội Mỹ được phong phú”, tài liệu ghi nhận.

Gần đây, một bản nghiên cứu ở Pháp được báo Thập Giá đăng lại cũng cho biết một trên mười người Pháp đã nghĩ đến chuyện đi tu, thành đan sĩ hay thành nữ tu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch