Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Bộ Phong thánh công nhận phép lạ của Mẹ Têrêxa Calcutta

Filled under:

 
VATICAN. ĐTC Phanxicô đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của chân phước Mẹ Têrêxa Calcutta.

 ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã được ĐTC tiếp kiến chiều ngày 17-12-2015 và đã nhận được sự cho phép này.

 Mẹ Têrêxa Calcutta tục danh là Agnès Gonxha Bojaxhiu, sáng lập dòng các nữ tu thừa sai bác ái, sinh ngày 26-8 năm 1910 tại Skopje và qua đời tại Calcutta, Ấn độ ngày 5-9 năm 1997, hưởng thọ 87 tuổi

 Chỉ 2 năm sau khi Mẹ qua đời, tức là năm 1999, ĐGH Gioan Phaolô 2 đã chuẩn chước qui luật và cho phép mở án điều tra trước 3 năm, để thu thập hồ sơ xin phong chân phước cho Mẹ. Mẹ được phong chân phước ngày 19-10 năm 2003.

 Hôm 15-12-2015, Hội đồng các Hồng y và GM thành viên Bộ Phong thánh đã đồng thánh bỏ phiếu nhìn nhận là phép lạ vụ khỏi bệnh của một kỹ sư người Brazil 35 tuổi được khỏi bệnh tức khắc một cách lạ lùng ngày 9 tháng 12 năm 2008 khi vợ ông khẩn cầu sự cứu giúp của Mẹ Têrêsa. Bệnh nhân lúc đó đang nằm trên bàn giải phẫu và hôn mê vì ung thư não bộ. Lúc đó vợ ông đến nhà xứ để cầu nguyện với Mẹ Têrêxa, xin cho chồng được khỏi bệnh.

 Việc cứu xét vụ khỏi bệnh này đã được giáo phận Santos sở tại khởi sự hồi tháng 6 cùng năm 2008, và sau đó được ban giám định y khoa bộ Phong thánh, trong phiên họp ngày 10-9 năm nay, đã đồng thanh nhìn nhận là không thể giải thích được về phương diện khoa học.

 Ngày phong hiển thánh cho Mẹ Têrêsa sẽ được ĐTC thông báo trong một công nghị Hồng Y, nhưng báo Công Giáo Tương Lai (Avvenire) ở Italia cho rằng buổi lễ đó có thể được cử hành vào chúa nhật 4-9 năm tới, 2016, 1 ngày trước lễ giỗ Mẹ Têrêsa, như một biến cố lớn trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

 Đức Cha Henry D'Souza, nguyên TGM Calcutta Ấn độ, và các nữ tu thừa sai bác ái bày tỏ vui mừng và biết ơn vì tin trên đây. Đức TGM nói với hãng Asia News: ”Tôi rất vui mừng, vì phép lạ thứ hai này của Mẹ Têrêxa được đTC phê chuẩn. Mẹ Têrêxa vẫn luôn nói với tôi rằng Mẹ là mẹ tôi, và mẹ tiếp tục sự bảo vệ từ mẫu cho tôi và nay cho toàn nhân loại”.

 Tại trụ sở trung ương dòng thừa sai bác ái ở Calcutta, nơi có mộ của Mẹ Têrêsa, mỗi ngày có hàng trăm người thuộc các tôn giáo khác nhau đến cầu nguyện, và xin sự chuyển cầu của Mẹ. (SD 18-12-2015)

Nguồn: 
 vietvatican.net

Chân Phước Têrêsa thành Calcutta sắp được phong thánh

Rome, ngày 17/12/2015. (Zenit.org) Trong một cuộc tiếp kiến riêng với Đức Hồng Y Angelo Amato, bộ trưởng Thánh Bộ Phong Thánh tại Vatican ngày hôm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép Bộ Phong Thánh thông cáo một sắc lệnh về một phép lạ được gán cho sự can thiệp của Chân Phước Têrêsa, được toàn thế giới nhận biết là Mẹ Têrêsa.

Sanh ngày 26 tháng 8, 1910, Agnes Gonxha Bojaxhiu đã lớn lên và thành lập Dòng Nữ Tử Bác Ái và Hiệp Hội Các Thừa Sai Bác Ái. Nhà Dòng này khởi sự từ Calcutta đã làn tràn sang trên 130 quốc gia, đã điều khiển các nhà dưỡng bệnh cho những người mắc bệnh HIV/AIDS, phong hủi và lao phổi. Được biết đến qua các công trình bác ái đối với người nghèo khó và bệnh họan, Mẹ Têrêsa sắp được phong thánh đã qua đời ngày 5 tháng 9, 1997.

Ngay sau khi Mẹ qua đời năm 1997, Giáo Hội Công Giáo đã tiến hành thủ tục phong chân phước cho ngài. Mẹ được Thánh Gioan Phaolô II phong chân phước năm 2002, sau khi nhận biết về phép lạ chữa lành một phụ nữ Ấn Độ có cục bướu trong bụng. Hôm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận phép lạ thứ hai cần thiết, theo tờ báo của Hội Đồng Giám Mục Ý L'Avvenire, về một người đàn ông có nhiều ung nhọt trong óc, và sau một ngày hôn mê, đã được khỏi bệnh.

Trong buổi tiếp kiến hôm qua, Đức Thánh Cha cũng chuẩn y một sắc lệnh khác bao gồm các nhân chứng anh hùng sau đây:

-- Đầy Tớ Thiên Chúa Giuseppe Ambrosoli, linh mục Dòng Truyền Giáo Comboni Thánh Tâm Chúa Giêsu (25, tháng 7, 1923 - 27, tháng 3, 1987)
-- Đầy Tớ Thiên Chúa Adolfo (Lanzuela Leonardo Martínez), Tu Sĩ Hiệp Hội các Thầy Dòng lo cho các Trường Công Giáo (8, tháng11, 1894 - 14, tháng 3, 1976)
-- Đầy Tớ Thiên Chúa Henry Hahn, Laico (29, tháng 8, 1800 -11, tháng 3, 1882)