Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Đi trẫy hội lễ Giáng sinh 80% là người không công giáo!

Filled under:

Thứ Hai ngày 14 tháng 12 năm 2015



Hàng năm cuộc trẫy hội lễ Giáng sinh của Tòa giám mục Tharae-Nongsaeng, miền Bắc-Đông Thái Lan tổ chức thu hút hàng trăm ngàn người tham dự, nhưng 80% là người không công giáo đi rước.

 
Ngày 12 tháng 12, hãng tin công giáo AsiaNews cho biết, từ một cuộc rước nhỏ ở địa phương đã biến thành một sự kiện lớn thu hút rất nhiều người ở toàn Thái Lan và cũng có rất nhiều khách du lịch ngoại quốc tham dự. “Đoàn rước của các ngôi sao Noel” cũng được cổ động trên trang web chính thức của sở du lịch Thái Lan.
 
Tổng giáo phận Tharae-Nongsaeng trải rộng trên 25’0000 cây số vuông, có 55’000 giáo dân công giáo trên tổng số hơn 3 triệu dân, dân số là phật tử. Vùng này là biểu tượng quan trọng của Giáo hội địa phương vì đây là nơi có bảy thánh tử đạo Thái Lan được Đức Gioan-Phaolô II phong thánh năm 1989.
 


Một lễ hội đích thực

 
Theo truyền thống, bắt đầu từ năm 1982, với sáng kiến của Tổng Giám mục Lawrence Khai Saen-Phon On, hàng năm từ 23 đến 25 tháng 12 bắt đầu cuộc rước le Giáng Sinh. Đức Tổng Giám mục có sáng kiến làm cuộc rước kiệu với chủ đề là ngôi sao hướng dẫn Ba Vua đến Bêlem. Trong 15 năm đầu tiên, cuộc rước kiệu có khoảng hai mươi xe tải trang hoàng đi khắp đường phố, nhằm chủ yếu là cho người công giáo địa phương.  Nhưng với thời gian, cuộc rước kiệu được người không công giáo và khách du lịch tham dự. Và bây giờ cuộc rước kiệu đơn sơ trở thành lễ hội, có ca hát âm nhạc trình diễn, có nhảy múa và có cả pháo bông.
 

 
Marta An Nguyễn chuyển dịch