Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

BẠN NHỚ CHÚA KITÔ ĐẾN MỨC NÀO?

Filled under:

Hỏi rằng “Bạn nhớ Chúa Kitô đến mức nào?” nghe có vẻ lạ tai. Chúa Kitô đã được thương yêu mà cũng bị ghét bỏ. Ngài đã bị người đời khi rẻ và lạnh nhạt. Nhưng không dễ gì quên được Con Người ấy.
Nhưng Ngài muốn bạn tưởng nhớ đến Ngài một cách đặc biệt. Khi Ngài chọn một cách thức đặc biệt để tưởng nhớ Ngài, thì một cách nào đó, Ngài cũng đã chọn một cái gì đó từ nơi bạn để nhớ đó bạn nhớ đến Ngài. Ngài chỉ noi một lần duy nhất trong đời: “Anh em hãy làm việc này để nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19). Điều này xảy ra trong bữa Tiệc Ly, khi Ngài lập bí tích Thánh Thể.
Lễ vật mà Ngài dâng lên Thiên Chúa trong đêm cực thánh ấy đã được Ngài dâng lại vào hôm sau trên đồi Canvê, nhưng bằng phương thức đổ máu. Việc tự hiến mình làm Lễ Hy Sinh dâng lên Chúa Cha tột đỉnh sự tuân phục hoàn toàn thánh ý Chúa Cha và cũng là tột đỉnh sự hy sinh trọn vẹn cho chúng ta. Bí tích Thánh Thể là kỷ niệm về cuộc đời, cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài cho muôn thế hệ loài người.
Như thế, mỗi Thánh Lễ đều diễn lại cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô. Trong mỗi Thánh Lễ, sự hy sinh tối thượng của Ngài lại được hiến dâng lại một cách bí tích. Điều này không có nghĩa là Lễ Hy Sinh cao cả của Ngàitrên đồi Can vê chưa được hoàn hảo nên cứ phải dâng lại mãi. Nhờ cuộc Tử Nạn trên đồi Canvê, Chúa Kitô đã đem lại những ơn thiêng cần thiết để nhân loại được cứu rỗi. Trong Thánh Lễ, những ơn thiêng này được ban cho linh hồn bạn. Trên đồi Canvê, Ngài đã phải chuộc lại những ơn này để dẫn đưa con người đến với Thiên Chúa. Qua Thánh Lễ và qua các bí tích, linh hồn bạn nhận được những ơn thiêng này.
CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ KHI DÂNG THÁNH LỄ
Có thể nói: có ba mức hoàn hảo khác nhau khi tham dự lễ tưởng niệm Chúa Kitô một cách sống động này:
1.                 Trước hết là có mặt trong Thánh Lễ. Tất cả mọi người Công giáo đều buộc phải có mặt trong Thánh Lễ các Chúa nhật và các ngày lễ trọng, nếu không có mặt thì mắc tội trọng. Chỉ có mặt trong Thánh Lễ là đã đủ chu toàn bổn phận này, nhưng nếu chỉ như thế thì bạn chưa tưởng niệm Chúa Kitô đúng như cách Ngài mong muốn.
Bạn phải tham dự thánh lễ như thế nào? Mẹ Maria đã tham dự Lễ Hy Sinh trên đồi Canvê như thế nào? bạn hãy tham dự lễ tưởng niệm sự Hy Sinh tối thượng này của Chúa Kitô với một tâm hồn đầy niềm tin và vui tươi, với lòng tôn kính và thương yêu. Bạn hãy dâng lễ ấy trong tinh thần kết hiệp với Chúa Kitô và với tất cả mọi chi thể của Ngài một cách ý thức và chủ động. Bạn hãy hiệp nhất với toàn thể dân Chúa để cùng dâng lễ vật hoàn thiện nhất này lên Ngài.
HÃY THAM DỰ VỚI TINH THẦN CẦU NGUYỆN
2.                Mức hoàn hảo thứ hai là tham dự với tinh thần cầu nguyện. Cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô đang được tái diễn ra trước mắt bạn. Sau phút Truyền Phép, trước mắt bạn là sự hiện diện của Chúa Kitô, vị Thượng Phẩm cao cả cũng là Lễ Vật trong Lễ Hy Sinh này. Hãy sống với tâm tình của Trái Tim Đấng Cứu Thế khi dâng Ngài lên Thiên Chúa Cha trên Trời cùng với cộng đồng Dân Chúa.
Lúc Dâng Lễ Vật, khi chủ tế và mọi người chuẩn bị lễ vật để dâng lên Thiên Chúa, bạn hãy dâng lại và xác nhận lại lễ vật của mình. Hãy kết hiệp tâm hồn mình với các nhu cầu cả hồn lẫn xác của toàn thể nhân loại. bạn hãy cầu nguyện: xin Chúa nhờ Thánh Lễ này biến đổi bạn nên giống Chúa Kitô hơn, cũng như tấm bánh trắng Mình Chúa Kitô vậy.
Suy Truyền Phép, khi Lễ Vật Thánh đã hiện diện trên bàn thờ, bạn hãy âm thầm dâng Ngài lên Thiên Chúa. Nhưng đừng làm điều đó một mình, mà hãy luôn luôn cùng làm với Chúa Kitô và với Dân Chúa. Hãy xin Chúa ban cho bạn có những tâm tình của Trái Tim Con Chí Ái của Ngài, cũng là Lễ Vật trong Lễ Hy sinh này.
HÃY HIỆN DIỆN MỘT CÁCH TRỌN VẸN
3.                 Mức hoàn hảo thứ ba là trong Lễ Hy Sinh này, bạn hãy hiện diện một cách trọn vẹn. Nghĩa là bạn phải biến tâm tình của vị Thượng Tế cũng là Lễ Vật ấy thành của mình bằng cách đón rước Chúa Kitô vào lòng mình trong phần Hiệp Lễ. Tức khắc chúng ta có thể thấy được nỗi bi đát của bất kỳ ai không hưởng được quyền này vì mắc tội trọng hay bị rút phép thông. Họ bị tách khỏi Chúa Kitô khi Ngài hành động một cách hoàn thiện nhất trong tất cả mọi hành động của Ngài, là hành động khiến Ngài làm đẹp lòng Thiên húa nhất.
Thật an ủi cho chúng ta khi nhận ra rằng Chúa Kitô tự hiến mình trong Thánh Lễ làm Đấng Cứu Chuộc. Với cái nhìn sáng suốt và sự cảm thông đầy tình thương, Ngài sẽ ban cho bạn tất cả những gì bạn cần để có được một của lễ hy sinh đẹp lòng Thiên Chúa hơn. Ngài không chỉ yêu cầu chúng ta “Hãy làm việc này để nhớ đến Thầy”, mà còn chỉ cho chúng ta biết cách thực hiện điều ấy. Nhưng trước tiên, bạn phải cầu xin Ngài đã.
Tiếp xúc với tình yêu vô biên sẵn sàng hy sinh này là điều cần thiết tuyệt đối cho bạn. Đức Piô XII có viết: “Chúa Kitô đã xây trên đồi Canvê một cái hố thanh tẩy mà Ngài đã đổ đầy bằng  chính Máu của Ngài. Nếu con người không đắm mình trong đó để rửa sách các vết nhơ tội lỗi, chắc chắn họ sẽ không trở nên khiếtvà không được cứu rỗi”. Bạn có thể thực hiện sự “đắm mình” như thế đặc biệt trong Thánh Lễ.
TRÍCH: NÊN THÁNH TRONG THỜI ĐẠI MỚI
TÁC GIẢ: KILIAN Mc GOWAN, C.P
NGƯỜI DỊCH: LM JBM TRẦN MINH CƯƠNG 
Nguồn: giaophanphucuong.org