Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Phục Sinh

Filled under:


Bài Ðọc I: Cv 10, 34a. 37-43
"Chúng tôi đã ăn uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: "Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Ðấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Và Người đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng chính Người đã được Thiên Chúa tôn làm quan án xét xử kẻ sống và kẻ chết. Mọi tiên tri đều làm chứng về Người rằng: Tất cả những ai tin vào Người, thì nhờ danh Người mà được tha tội".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 117, 1-2. 16ab-17. 22-23
Ðáp: Ðây là ngày Chúa đã lập ra, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó (c. 24).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel, hãy xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". - Ðáp.
2) Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt, tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên. Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống, và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa. - Ðáp.
3) Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. - Ðáp.

Bài Ðọc II: Cl 3, 1-4
"Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với Ðức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.
Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọc: 1 Cr 5, 6b-8
"Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, anh em không biết sao?: chỉ một tí men là đã đủ làm dậy men cả khối bột! Anh em hãy tẩy trừ men cũ để nên bột mới anh em là bánh không men. Vì Chiên Vượt Qua của ta, là Ðức Kitô, đã chịu sát tế. Cho nên ta hãy mừng lễ, đừng với men cũ, và men gian tà, ác độc, nhưng là với Bánh không men của lòng tinh tuyền và chân thật.
Ðó là lời Chúa.

Ca Tiếp Liên
(Ðọc trong Chúa Nhật Phục Sinh, còn các ngày khác trong tuần Bát nhật thì không buộc đọc)
Các Kitô hữu hãy tiến dâng
lời khen ngợi hy lễ Vượt Qua.
Chiên con đã cứu chuộc đoàn chiên mẹ:
Ðức Kitô vô tội đã hoà giải tội nhân với Chúa Cha.
Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ,
tướng lãnh sự sống đã chết đi, nhưng vẫn sống mà cai trị.
Hỡi Maria, hãy nói cho chúng tôi nghe
bà đã thấy gì trên quãng đường đi?
Tôi đã thấy mồ Ðức Kitô đang sống
và vinh quang của Ðấng Phục Sinh,
thấy các thiên thần làm chứng,
thấy khăn liệm và y phục.
Ðức Kitô là hy vọng của tôi đã phục sinh,
Người đi trước chư vị tới xứ Galilêa.
Chúng tôi biết Ðức Kitô đã sống lại thật từ cõi chết!
Lạy Chúa, Vua chiến thắng, xin thương xót chúng con.

Alleluia: 1 Cr 5, 7b-8a
Alleluia, alleluia! - Lễ Vượt Qua của chúng ta là Ðức Kitô đã hiến tế vậy chúng ta hãy mừng lễ trong Chúa. - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 20, 1-9
"Người phải sống lại từ cõi chết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:
Sự chết và Phục Sinh của Ðức Giêsu đều nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Kinh Thánh đã tiên báo về Ngài. Ðức Giêsu chết để nhân loại chôn vùi tội lỗi cùng với cái chết của Ngài. Ðức Giêsu Phục Sinh để sự sống Thần Linh của Ðức Giêsu sống động trong tâm hồn mọi người. Ðức Giêsu Phục Sinh đã tái lập sự sống mới trên trần gian. Sự sống mới là sự sống chan hòa yêu thương. Vì tình yêu đã chiến thắng hận thù. Sự đen tối của màn đêm phải lui xa, nhường lại thế giới cho ánh bình minh tươi sáng. Khởi đầu một ngày mới, một trời mới đất mới xuất hiện. Trong niềm hân hoan chúng ta reo vui. Alleluia.

Cầu Nguyện:
Lạy Ðấng Phục Sinh, xin đem niềm vui đến trong tâm hồn chúng con. Chúa đã chết để đem sự sống mới cho chúng con. Xin đừng để chúng con mải mê ngủ vùi trong tội lỗi, nhưng biết vùng dậy để đón mừng Mặt Trời Công Chính tươi sáng chiếu rọi vào tâm hồn chúng con. Cùng với Ðức Giêsu Phục Sinh, chúng con reo vui cuộc chiến thắng khải hoàn. Amen. Alleluia.


Bài giảng lễ Phục Sinh  -  Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy
Gặp gỡ Đấng Phục Sinh tại Galilê (Mt 28,1-10)
Trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thiên thần nói với các bà đi viếng mộ :“Các bà về báo cho các môn đệ: Người đã sống lại và kìa Người đến Galilê trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người”.
Chúng ta có thể nêu lên một thắc mắc: Taị sao Chúa lại hẹn gặp các môn đệ ở Galilê mà lại không ở một nơi nào đó trong xứ Palestine.
Quả thực, Galilê là quê hương của các tông đồ đầu tiên. Mọi sự đều bắt đầu ở đó.
Một ngày kia Chúa Giêsu đến với họ. Người bắt gặp họ đang đánh cá.
Họ hết sức xúc động trước cái nhìn và lời lẽ của Người.
Họ bị đánh động và cảm thấy như thể một niềm hy vọng mãnh liệt vươn dậy trong lòng, đến nỗi họ đã không ngần ngại đi theo Người với niềm hăng say nhiệt tình của tuổi trẻ và với tất cả niềm hạnh phúc vì đã tìm ra Đấng mà các tiên tri loan báo, Đấng mà mọi người chờ mong.
Galilê, đó là tất cả những nơi chốn mà Đức Giêsu đã để lại dấu vết hiện diện của Người:
Là Cana, nơi Người đã hóa nước thành rượu ngon trong đám cưới, là núi Tabor nơi Người công bố Tám Mối Phúc, là những nẻo đường mà họ rong ruổi đi theo Người, là những bữa ăn cùng nhau chia sẻ, là những phép lạ chữa lành bệnh tật mà họ là những nhân chứng với tất cả niềm kinh ngạc, là những đám đông hứng khởi và ngày một đông đảo hơn. Chỉ một cái tên gọi đó đã đủ gợi lên bao nhiêu kỷ niệm, bao nhiêu cảm xúc.
Trở lại với Galilê là cách thức giúp các môn đệ tìm lại con người rất thật và rất gần gũi của Đức Giêsu. Thật vậy biến cố Phục Sinh cần phải được nối lại với những gì xảy ra trước đó ở Galilê, nối lại với những nẻo đường hèn mọn mà Đức Giêsu đã cùng đi với các môn đệ. Gặp lại như thế là hết sức cần thiết, nhất là vào thời điểm mà Đức Giêsu sắp khẳng định với họ một cách long trọng về vương quyền của Người, trước khi trở về với Chúa Cha (Mt 28,18).
Các môn đệ cần phải hiểu rằng, không có sự cắt đứt giữa Đức Giêsu lịch sử và Đức Giêsu Phục Sinh. Đấng chiến thắng sự chết cũng chính là con người rất gần gũi, rất người, mà họ đã từng biết đến và đã từng sống kề cận. Chỉ khi hiểu được như thế Đấng Phục Sinh mới có thể nói với họ: “Thầy đã được trao vương quyền trên trời dưới đất” (Mt 28,18).
Được gặp gỡ Đấng Phục Sinh ở Galilê, nghĩa là ở chính nơi mà họ đã biết đến, đã ngưỡng mộ và yêu mến Người, quả thực là một khoảnh khắc mang tính chất quyết định.
Cuộc gặp gỡ đã nối kết vinh quang của Đấng Phục Sinh với cuộc đời trần thế của Người và do đó tạo nên một ký ức sống động về kinh nghiệm Tin Mừng.
Các môn đệ sống lại kinh nghiệm đó, nhưng lần này là trong ánh sáng Phục Sinh.
Từ nay trong tâm trí họ, Đức Giêsu lịch sử và Đấng Phục Sinh là một.
Thật vậy, có thể nói các Tin Mừng là tiếng vọng của cuộc gặp gỡ ở Galilê, nơi mà các tông đồ nhận ra vị Thầy của mình đúng như con người họ đã từng nhận biết.
Và từ khoảnh khắc gặp gỡ đó mà tất cả kinh nghiệm Tin Mừng họ đã trải qua lại sống dậy trong ánh sáng Phục Sinh.
Người ta chỉ biết rõ một con đường khi đã trải qua kinh nghiệm và đã biết nó dẫn tới đâu.
Cũng thế, dưới ánh sáng Phục Sinh và cùng với Đức Giêsu, các môn đệ từ nay biết rõ con đường mà Người đã đi là con đường dẫn đến sự sống. Chính vì thế mà giờ đây họ như nhận ra rằng, sự sống tỏ hiện trong quyền năng vào buổi sáng Phục Sinh cũng chính là sự sống đã biểu lộ nơi tất cả những gì mà trước kia họ đã trải qua cùng với Thầy của mình.
Quả thật, ở Giêrusalem, trong ngôi nhà mà họ phải đóng kín cửa để ẩn náu vì run sợ trước biến cố Phục Sinh hẳn chỉ làm cho các môn đệ thêm hoảng sợ, bối rối vì là điều hoàn toàn khác với những gì mà họ đã sống với Đức Giêsu thành Nagiaret, và vì thế biến cố Phục Sinh hoàn toàn vượt ra ngoài khả năng đón nhận của các môn đệ.
Nhưng ở đây, tại quê hương Galilê, bên bờ hồ, dưới bầu trời thênh thang trong vắt, họ gặp lại được vị Thầy trong tất cả nét nhân loại của Người. Biến cố không còn mang dáng vẻ khiếp sợ. Vẫn là một Đức Chúa vinh quang, cao cả, nhưng Người lại hiện diện cách đơn sơ, giản dị như đã hiện diện trong chính cuộc đời của họ. Như vậy, việc trở lại Galilê mang chiều kích của một kinh nghiệm thiêng liêng, chứ không phải chỉ là sự trở về một nơi chốn theo nghĩa địa lý.
Đây chính là một cuộc khám phá mầu nhiệm Đức Kitô trong chiều sâu của nhân tính và thần tính của Người, dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Chính vì vậy, khi sống lại, Chuá Giêsu muốn gặp các môn đệ ở Galilê. Chúng ta cũng vậy, muốn gặp gỡ Đức Giêsu Phục Sinh, chúng ta cũng phải cùng với các môn đệ trở về với Đức Giêsu Nagiaret tại Galilê. “Các bà về báo cho các môn đệ: Người đã sống lại và kìa Người đến Galilê trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người”. Amen.


LỜI NGUYỆN TÍN HỮU CHÚA NHẬT PHỤC SINH (A)


Chủ tế: Anh chị em thân mến, Thiên Chúa đã cho Đức Kitô sống lại và bừng sáng trên thế giới như mặt trời chính ngọ. Ước gì ánh sáng phục sinh của Người hướng dẫn đời sống đức tin của người Kitô hữu. Trong niềm hân hoan mừng Con Chúa đã sống lại khải hoàn, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1.   Từ hai mươi thế kỷ nay Hội Thánh không ngừng công bố một Tin Mừng duy nhất cho muôn dân / đó là Tin Mừng CON CHÚA ĐÃ PHỤC SINH / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho lời rao giảng của Hội Thánh được nhiều người thành tâm đón nhận.

2.   Chỉ một mình Đức Kitô Phục Sinh có quyền năng đổi mới và hoà giải mọi tâm hồn / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa thương xót nhân loại đang đau khổ vì hận thù chia rẽ và canh tân lòng trí con người hôm nay.

3.   Nhờ Đức Kitô Phục Sinh Chúa mở lối cho nhân loại vào cõi sống muôn đời / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa chỉ vẽ cho các Kitô hữu biết cách xây dựng quê hương trần thế / làm sao cho những cố gắng đó cũng giúp họ đạt tới Quê Trời vinh phúc.

4.   Chính Đức Kitô Phục Sinh đã tập họp chúng ta trong thánh lễ này / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa lấy lời chân lý mà cải hoá / và giúp cộng đoàn giáo xứ chúng ta sống một cuộc đời thánh thiện - để mọi việc chúng ta làm đều đẹp lòng Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, Đức Giêsu Kitô Con Chúa đã trải qua bao đối tượng và chịu khổ hình thập giá rồi mới bước vào vinh quang Thiên Quốc, xin cho tất cả chúng con được chia sẻ đối tượng, được chết với Người để cùng được phục sinh vinh hiển với Người là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.