Người Việt nên bỏ cái tư duy làm từ thiện, làm điều tốt, sống lương thiện, cúng dường… để tích đức cho con cháu đi…
Tại sao
mỗi lần bố thí cho người nghèo, người có hoàn cảnh đáng thương hơn chúng
ta, chúng ta lại có suy nghĩ mình làm phúc để tích phúc cho bản thân
mình hay con cháu? Tại sao không nghĩ đơn giản là người đó khổ, lòng
trắc ẩn trong tâm chúng ta làm chúng ta nảy sinh ý định muốn san sẻ,
muốn chìa tay ra, muốn đùm bọc?
Cách
nghĩ làm thiện để tích phúc, để kiếp sau huy hoàng hơn, để lên niết bàn…
là cách nghĩ đổi chác, là cách nghĩ phải có điều kiện gì đó đáng giá,
thơm tho ta mới làm. Cách nghĩ này rất nguy hại, nếu không tích được
phúc thì ta sẽ không làm thiện hay sao… hay nếu không làm thiện mà ta có
thể đổi chác một điều kiện tốt hơn ta sẽ gật đầu chấp nhận.
Nhiều kẻ
bình sinh làm ác, sống đểu giả, làm nhiều điều trái khuấy, nhưng lại
năng đi chùa, làm từ thiện… với mong muốn tích lại phúc để có hậu vận
tốt hơn sau này, chứ không phải là thương người gì cả.
Không
những chúng ta nên làm thiện đến từ lòng trắc ẩn trong mỗi bản thân
chúng ta, mà chúng ta còn nên nghĩ sâu hơn… làm điều tốt, sống lương
thiện là chúng ta đang góp phần xây dựng một xã hội tốt hơn. Mà một xã
hội tốt hơn thì bản thân bạn và con cháu bạn cũng sẽ tăng thêm xác suất
nhận được những điều tốt trong xã hội, và giảm xác suất nhận phải những
điều xấu, gặp những kẻ xấu… bởi vì đơn giản xã hội đó (do bạn góp công
gầy dựng, định hình) có người tốt – việc tốt chiếm đa số, còn người ác,
cái xấu chỉ là thiểu số. Đã có những xã hội dân chủ, văn minh đạt đến
mức độ như vậy… và người dân ở những xã hội đó không cho rằng làm thiện
để tích đức hay tích phúc gì hết. Cách nghĩ này thiết thực hơn việc suy
nghĩ cho kiếp sau hay kiểu tích phúc một cách mơ hồ.
Vấn đề
còn lại là liệu làm từ thiện phần ngọn có đủ không? Chúng ta đi chùa,
chúng ta góp tiền vào những quán cơm từ thiện… nhưng chúng ta lại vô cảm
trước những nạn nhân bị cướp nhà cướp đất, chúng ta thờ ơ với những nạn
nhân bị công an đánh chết oan, chúng ta cười cười cợt những người dám
nói thật, dám đứng lên chống lại cường quyền rồi bị trù dập, chúng ta
không buồn tìm hiểu tại sao có những cô gái ban đêm đứng đường tiếp
khách làng chơi, những em bé đen sạm trong nắng năn nỉ khách mua từng tờ
vé số, những ông lão nằm co ro bên lề đường lúc khuya lạnh… và quan
trọng hơn cả là chúng ta không đi làm đến tận cùng bản chất vấn đề, xoá
bỏ đi cái gốc rễ đang tạo ra những tội ác và những xấu ác cho xã hội
Và… chắc cũng nên nhắc lại điều này:
– Người bình thường làm từ thiện bằng cách cho con cá.
– Người hiểu chuyện làm từ thiện bằng cách cho cần câu.
– Người khôn ngoan tìm cách cải tạo dòng
nước và khu rừng không còn bị ô nhiễm để ai cũng có thể tự làm cần câu
và tự câu được cá.
Bởi vậy, cách làm từ thiện tốt nhất là tìm cách cải tạo xã hội để giảm đến mức tối đa số hoàn cảnh cần phải làm từ thiện.
Lê Vi
Nhìn sâu hơn
Đôi khi
bạn có thể thấy rất nhiều điều chỉ bằng một cái nhìn. Đây là một trong
những câu nói lừng danh của danh thủ bóng chày Yogi Berra. Đây tất nhiên
là một diễn đạt rất khéo, nhưng đáng buồn là, có lẽ gần như mọi chuyện
lại trái ngược. Hầu như chúng ta nhìn rất nhiều mà chẳng thực sự thấy
được bao nhiêu. Thấy có nhiều ý nghĩa hơn là có một thị lực tốt. Đôi mắt
chúng ta có thể mở rộng nhưng chúng ta cũng có thể chỉ thấy được rất
ít.
Tôi luôn
luôn suy ngẫm về hình ảnh thánh Phaolô trong Kinh Thánh nay sau khi ngài
hoán cải. Chúng ta luôn cho rằng thánh Phaolô bị mù vì thị kiến mình
thấy, nhưng, theo tôi, bản văn Kinh Thánh còn ngụ ý xa hơn nữa. Kinh
Thánh viết rằng Phaolô bò dậy với đôi mắt mở to, nhưng không thấy gì.
Điều này không nhất thiết phải là chứng mù thể lý. Có thể ngài thấy được
về mặt thể lý, nhưng không thể thấy được ý nghĩa những gì trước mắt
mình. Phải có người đến và mở mắt Phaolô, không phải chỉ để ngài lại có
thể nhìn thấy về mặt thể lý, nhưng đặc biệt là ngài có thể thấy sâu hơn
vào mầu nhiệm Chúa Kitô. Nhìn thấy, thực sự thấy, mang nhiều nghĩa hơn
là có đôi mắt lành lặn về thể lý và mở to. Chúng ta tất cả đều thấy vẻ
ngoài của sự vật sự việc, nhưng cái bên trong ẩn dưới đó, thì không tự
động mà thấy được.
Ví dụ
như, chúng ta thấy điều này trong các phép lạ chữa lành của Chúa Giêsu.
Trong Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu nhiều lần làm phép lạ chữa
lành. Ngài chữa lành người què, người điếc, người câm, người cùi, và hai
phụ nữ vì các lý do khác nhau mà không thể mang thai. Điều quan trọng
phải thấy nơi những phép lạ khác nhau này, là hầu như luôn có có một sự
gì đó cao hơn sự chữa lành thể xác. Chúa Giêsu đang chữa lành cho người
ta theo một cách thâm sâu hơn, ngài đang chữa lành người què để họ có
thể bước đi trong tự do và phụng sự Thiên Chúa. Ngài chữa lành người
điếc để họ có thể nghe thấy Tin Mừng. Ngài chữa lành người câm để họ có
thể mở miệng chúc tụng tôn vinh. Và Ngài chữa lành những người son sẻ để
họ có thể đem sự sống mới sinh sôi.
Chúng ta
thấy điều này gần như rất rõ ràng những khi Chúa Giêsu chữa lành những
người mù. Ngài cho họ không chỉ là cái nhìn thể lý, ngài mở mắt họ để họ
có thể nhìn sâu hơn. Nhưng đây chỉ là một hình tượng. Làm sao giải
nghĩa cho thấu đáo đây? Làm sao ân sủng và giáo huấn của Chúa Giêsu giúp
chúng ta nhìn một cách sâu sắc hơn đây? Tôi xin đưa ra một số gợi ý:
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua những gì quen thuộc đến nhìn qua sự kinh ngạc kỳ vỹ.
G.K
Chesterton từng khẳng định rằng sự quen thuộc là ảo ảnh lớn nhất và bí
mật cuộc đời là học biết nhìn vào những gì quen thuộc cho đến khi chúng
trở lại thành không quen thuộc. Chúng ta mở đôi mắt mình hướng đến chiều
sâu khi mở lòng mình ra với kinh ngạc kỳ vỹ.
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua hoang tưởng và tự vệ đến nhìn qua sám hối và vun đắp.
Không
ngẫu nhiên khi lời đầu tiên của Chúa Giêsu trong các Phúc Âm tóm lược là
từ ‘sám hối’ một từ đối lập với ‘hoang tưởng’. Chúng ta mở mắt mình ra
hướng đến chiều sâu, khi chúng ta chuyển vần từ tư thế tự vệ đến một tư
thế vun đắp.
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua sự ghen tỵ đến nhìn qua sự ngưỡng mộ.
Nhận thức
của chúng ta trở nên méo mó bất kỳ lúc nào chúng ta đi từ trạng thái
hạnh phúc của ngưỡng mộ đến trạng thái bất hạnh của ghen tỵ. Tầm nhìn
của chúng ta được thoáng đãng rõ ràng khi chúng ta vui mừng trong ngưỡng
mộ.
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua chua cay đến nhìn qua đôi mắt được thanh luyện và mềm dịu bởi thương tâm.
Cội rễ
của chua cay là thương tích và cách để thoát khỏi chua cay là thương
tâm. Nước mắt gột sạch tầm nhìn của chúng ta bởi nước mắt làm mềm đi
trái tim bị chai cứng bởi tổn thương.
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua ảo tưởng và ái kỷ đến nhìn qua cảm kích và cầu nguyện.
Một trong
những chuyển vần then chốt trong đời sống tâm linh của chúng ta là sự
chuyển vần từ ảo tưởng sang cầu nguyện, một chuyển biến tận cùng giải
thoát chúng ta khỏi mong muốn nén vào bản thân mình tất cả những gì đẹp
đẽ, nhưng biết cảm kích vẻ đẹp vì chính nó mà thôi. Chúng ta chỉ có thể
thấy và cảm kích vẻ đẹp khi ngừng ham muốn nó.
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua tính toán đến nhìn qua sự chiêm ngắm.
Khát khao
muốn được có vị thế khiến chúng ta nhìn ra thế giới với đôi mắt khắc
khoải, bất mãn. Chúng ta chỉ biết để tâm và thấy được sự phong phú của
thời khắc hiện tại khi sự bất an trong chúng ta được xoa dịu làm thinh
bởi cô tịch.
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua giận dữ đến nhìn qua sự tha thứ.
Không một
điều gì làm hoen ố tầm nhìn của chúng ta cho bằng cơn giận. Nó là thứ
bệnh gây suy nhược nhất với mọi nhãn cầu. Và không điều gì tẩy sạch tầm
nhìn của chúng ta cho bằng tha thứ. Không một ai mang ác cảm trong lòng
mà lại nhìn cho công thẳng được.
- Bằng cách chuyển vần đôi mắt mình từ nhìn qua dục vọng và thèm khát đến nhìn qua lòng biết ơn.
Dục vọng
và thèm khát bóp méo cái nhìn của chúng ta. Lòng biết ơn phục hồi cái
nhìn đó. Lòng biết ơn cho cái nhìn thấu suốt. Người có lòng biết ơn nhất
mà bạn biết, có cái nhìn tốt nhất về tất cả những người mà bạn biết.
“Tình yêu
là đôi mắt!” Vậy nên, lời khôn ngoan này của các nhà thần nghiệm trung
cổ, có lẽ nên được thêm vào tự điển y khoa về khoa đo thị lực hiện thời.
Nhìn sao cho thẳng, cho đúng, cho thật, có nhiều chiều kích hơn chúng
ta thường tưởng.
RonRolheiser, OMI