Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 8/4/2017

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gio-an (Ga 11: 45-56)

Khi ấy, trong những người đến thăm Maria, có nhiều người tin vào Chúa Giêsu. Nhưng trong nhóm có kẻ đi gặp người biệt phái và thuật lại các việc Chúa Giêsu đã làm. Do đó, các thượng tế và biệt phái họp công nghị, và nói: “Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì người nầy làm nhiều phép lạ. Nếu chúng ta để mặc người ấy làm như thế, thì mọi người sẽ tin theo và quân Rôma sẽ kéo đến phá hủy nơi nầy và dân tộc ta”. Một người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó, nói với họ rằng: “Quý vị không hiểu gì cả ! Quý vị không nghĩ rằng thà một người chết thay cho dân, Không phải tự  ông nói điều đó, nhưng với danh nghĩa là thượng tế năm ấy, ông đã nói tiên tri rằng Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, và không phải cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác về một mối. Bởi vậy từ ngày đó, họ quyết định giết Người. Vì thế, Chúa Giêsu không còn công khai đi lại giữa người Do Thái nữa. Người đi về miền gần hoang địa, đến thành phố tên là Ephrem, và ở lại đó với các môn đệ. Khi đó đã gần đến Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Có nhiều người từ các miền lên Giêrusalem trước lễ, để được thanh tẩy. Họ tìm Chúa Giêsu; họ đứng trong đền thờ và bàn tán với nhau: “Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không ?” Còn các thượng tế và biệt-phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải tố cáo để họ bắt Người.

SUY NIỆM 1

Vào thứ sáu ngay 10-3-2017 bà Lee Jung-mi, quyền chánh án Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc đã tuyên bố truất phế tổng thống Park Geun-hye, vì: "Những hành động của bà Park Geun-hye phản bội lòng tin của nhân dân. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp, không thể tha thứ được". Vâng, bà tổng thống Hàn Quốc bị truất phế vì có tội với nhân dân Hàn Quốc.
 
Cách đây hơn 2000 năm, tại Do Thái cũng xảy ra một buổi họp công nghị do các  thượng tế và biệt phái Do Thái triệu tập để kết án và đòi giết Chúa, cũng với lý do để bảo vệ sự an toàn cho Dân tộc. Thế nhưng, Chúa Giêsu thực sự có phải là một nhân vật gây ra sự bất an cho Dân Do Thái không? Thưa không, bởi vì ngay cả một tên tội phạm khi chịu đóng đinh trên thập giá kế bên Chúa Giêsu cũng đã công nhận: “Ông nầy có làm sai trái đâu” (Lc 23, 42). Công nghị nhằm kết an Cháu thực ra chỉ vì “lợi ích nhóm” được che dấu dưới chiêu bài “”vì Dân tộc”.

Thật vậy, sự xuất hiện của Chúa đã làm cho các thượng tế và biệt phái cua dân Do Thái bốii rối và hảong sợ. Vì Chúa đã thẳng thắn chỉ ra sự giả hình, lòng tham và sự ích kỷ của họ. Họ hành động tyất cả là nhân danh bảo vệ luật Mosê, nhưng thực ra là để tham nhũng, để hối lộ, để mưu tìm lợi ích riêng cho mình. Dân đã cam chịu, nhịn đắng nuốt cay để đừng bị quấy rầy. Chúa thấu hiểu nỗi cùng cực của những người thấp cổ bé miệng, của những người nghèo khó, những người bị loại trừ ra khỏi cộng đòng xã hội, và Chúa đồng hành với họ, xẻ chia cuộc sống với họ. Điều đó trở thành cái gai trong mắt của nhóm biệt phái và các thầy thượng tế. Họ cần nhổ cái gai này để lấy lại vị thế của mình, để không còn nghe thấy những lời lên án, những ánh mắt dể duôi. Vâng Chúa bị lên án chỉ vì quyền lợi của một nhám người.

Việc kết án Chúa các thượng tế và biệt phái cứ nghĩ là nhổ được một cái gai, nhưng thực ra, trong ý định cứu chuộc con người, Thiên Chúa đã hành động cách lạ lùng, Ngài xử dụng ngay ý của con người để thực thi ý của Ngài, biến cái ý định đen tối của con người thành đường lối dẫn tới ánh sáng. Đường lối hành động của Chúa thật lạ lùng, như tiên tri Isaia đã xác quyết : Thật vậy, tư tưởng của Chúa không phải là tư tưởng của con người, và đường lối của con ngừoi không phải là đường lối của Chúa. Trời cao hơn đất chừng nào, thì đường lối của Chúa cũng cao hơn đường lối con người và tư tưởng của Chúa cũng cao hơn tư tưởng con người chừng ấy ( x. Is 55, 8-9)
Lạy Chúa, xin cho cuộc đời Kitô hữu của chúng con luôn là lời mời gọi hoán cải, cho dẫu có bị người đời ghét bỏ. Xin giúp chúng con luôn bền tâm trong việc làm chứng cho Tin Mừng, bởi thế gian có kết án, nhưng Chúa sẽ đội mũ triều thiên cho chúng con. Xin cho chúng con luôn tín thác vào tình Chúa yêu thương. Amen

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường




SUY NIỆM 2
  1. Những người tin
Chứng kiến hay nghe nói về phép lạ lớn lao ông Ladarô đã chết, được chôn táng trong mồ bốn ngày, nhưng lại hồi sinh bởi lời của Đức Giê-su, có những người tin nơi Đức Giêsu. Nhưng tin là gì? Đâu là những hệ quả của lòng tin trong cuộc sống, trong những lựa chọn, trong hướng đi, trong cách sống, trong tương quan với Chúa và với người khác? Chúng ta cũng đã nhận ra bao “dấu lạ” Chúa làm trong cuộc đời của chúng ta, chúng ta có tin không? Nếu có tin, thì đức tin đó là đức tin nào? Có biến đổi sâu xa tương quan của chúng ta với Chúa và với “mọi sự khác” không? Thiên Chúa đối với chúng ta là ai, Đức Ki-tô là ai? Niềm tin này có trở thành lẽ sống của chúng ta không?
Như thế, dấu lạ thì chỉ có một lần hay một vài lần thôi, nhưng tin là một hành trình kéo dài suốt đời và đầy khó khăn. Cũng tương tự như hai người trẻ nam nữ, giống như mỗi người chúng ta và Hội Dòng, sau một thời gian tìm hiểu và đến một thời điểm xác định nào đó, được mời gọi trao ban lòng tin cho nhau, nhưng phải sống niềm tin trọn đời. Và đó là một hành trình không dễ dàng và đòi hỏi phải làm mới lại lòng tin yêu không ngừng.

  1. Những người không tin
Trước hết, đó là « những người đi gặp nhóm người Phariseu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm ». Về những người này, chúng ta chẳng có thể phán đoán gì được về niềm tin của họ nơi Đức Giê-su : họ có tin hay không ? Tin Mừng chỉ kể lại hành động khách quan của họ, là họ đi báo cáo với những người không có thiện cảm với Đức Giê-su !
Nhóm người còn lại là cả một « Thượng Hội Đồng », đại diện cho quyền bính tôn giáo và xã hội ; họ nhìn các dấu lạ Đức Giê-su đã làm với con mắt khác hẳn :
Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.
(c. 47-48)
Nhận định này chắc là đúng, về phương diện xã hội và chính trị ; nhưng người ta đã lựa chọn sự an toàn của mình, của địa vị, của quyền bính, hơn là đặt những câu hỏi liên quan đến đức tin, hơn là « nhận định thiêng liêng » : Đức Giê-su là ai ? Ngài có đến từ Thiên Chúa không ? Thiên Chúa muốn nói gì với tôi, với dân tộc tôi qua ngôi vị và cung cách hành xử của Ngài ? Chính vì thế, họ đã coi Đức Giê-su là « tên quấy rối » phải tiêu diệt ! Thật vậy, « từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su » (c. 53)!
Lựa chọn sự an toàn của mình, địa vị của mình, quyền lợi của mình, tài sản của mình, thì tất yếu sẽ đi đến hành vi của thú tính, đó là loại trừ bằng sức mạnh, bằng sự gian trá và bằng bạo lực. Có lẽ, nhóm người này nói về con người thời nay, và về chính chúng ta nhiều nhất.
Đức Giê-su làm những dấu lạ để cứu sự sống, nhưng khi làm thế, Ngài lại mang vào mình nguy cơ mất sự sống. Tuy nhiên, Sự Dữ mà con người làm cho Ngài không làm thất bại kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, Ngài dùng chính hành động tiêu diệt Ngài,
  • để cho sự dữ hiện nguyên hình và qua đó, giải thoát loài người chúng ta khỏi sự dữ,
  • để bày tỏ khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa, là tình yêu và chì là tình yêu bao dung và thương xót vô hạn,
  • để trao ban sự công chính và sự sống của Ngài cho chúng ta,
  • và để « qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối ».

  1. « Dấu lạ Thập Giá »
Trong cuộc Thương Khó có điểm tới là « Dấu lạ Thập Giá », với thân xác mỏng manh của Con Thiên Chúa nhập thể, Đức Giê-su được mời gọi bày tỏ Khuôn Mặt Rạng Ngời của Thiên Chúa Cha, một khuôn mặt đã bị hiểu lệch lạc, bị bóp méo, ngay từ nguồn gốc sự sống (x. St 3, 1-7), nhưng không phải bằng những kì công lớn lao, hay những phép lạ cả thể; bởi vì lịch sử Dân Do Thái và cuộc đời của Đức Giê-su cho thấy rằng, những kì công lớn lao và những phép lạ cả thể không những không mang lại lòng tin, nhưng còn khơi dậy lòng ham muốn không cùng những điều lạ, ngoài ra còn bị Sự Dữ xen vào khơi dậy những cách hiểu và hành động lệch lạc[1].
Vì thế, theo ý Cha, Ngài được mời gọi bày tỏ Khuôn Mặt Rạng Ngời của Thiên Chúa Cha theo một cách khác, “một cách điên rồ”, nhưng là sự điên rồ của tình yêu và khôn ngoan thần linh, qua việc:
  • nhận hết vào mình thân phận của loài người chúng ta,
  • đảm nhận mọi số phận đầy tai họa của con người,
  • gánh lấy mọi tội lỗi của loài người,
  • và đối diện với chính Sự Dữ biểu dương ở mức độ tuyệt đối.
Như thế, không phải một cách trực tiếp tội của tôi làm cho Chúa bị bắt, bị phản bội, bị bắt, bị lên án, chịu khổ hình và chịu chết. Chúa chết vì những con người cụ thể như thế trong một hoàn cảnh lịch sử như thế; nhưng cả nhân loại và từng người, kể cả chúng ta, được mời gọi thấy mình trong cách hành xử của họ. Chúa chết vì tội lỗi nhân loại là như thế. Khi nhìn ngắm Chúa, là chân lý và là sự sống, dường như bị chìm ngập trong bầu khí gian trá và thú tính, xin cho chúng ta cảm được sự kinh khủng, không thể chấp nhận của tội, và xin Chúa tha thứ và chữa lành nhân loại, chữa lành từng người chúng ta.
Và đồng thời, Chúa tự nguyện chịu khổ hình, bởi những con người cụ thể trong cuộc Thương Khó, chính là để bày tỏ cho tôi tình yêu đến cùng của Chúa dành cho tôi, dù tôi là ai và đang ở trong tình trạng nào. Tôi được mời gọi tôi nhận ra nơi những gì Đức Giê-su mang lấy trong cuộc Thương Khó, có chính bản thân tôi, như tôi là, nhỏ bé, giới hạn, yếu đuối, tội lỗi; tôi hiện diện cách trọn vẹn, được đón nhận cách trọn vẹn và được bao dung cách trọn vẹn trên đôi vai của Đức Giê-su, trong ánh mắt của Đức Giê-su, trong trái tim của Đức Giê-su.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc

[1] Lòng tin chỉ dựa vào phép lạ sẽ dẫn những hệ quả nghiêm trọng: (1) Thiên Chúa chỉ ở trong những điều lạ thường, còn những điều bình thường, là phần lớn cuộc đời chúng ta, thì sao? Thân phận con người rốt cuộc có là ơn huệ Thiên Chúa không? Có là đường đi dẫn đến Thiên Chúa hay không? (2) Không chấp nhận thân phận con người và không liên đới với thận phận của người khác. (3) Ma quỉ sẽ lợi dụng để khơi dậy lòng ham muốn không cùng những điều lạ, như đã làm trong Sáng Tạo (x. St 3, 1-7) và trong Lịch Sử Cứu Độ (x. Ds 21, 4-9): có điều lạ thì tin, không có thì trách móc nghi ngờ; ngoài ra, còn có những người đã ngụy tạo ra điều lạ để lừa dối mình và lừa dối nhau.