Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 6/4/2017

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gio-an (Ga 8: 51-59)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với người Do thái rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Nếu ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết”. Người Do Thái lại nói: “Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám. Abraham đã chết và các tiên tri cũng vậy, thế mà ông lại nói: "Ai giữ lời Ta, thì không bao giờ phải chết. Chẳng lẽ ông lại lớn hơn cha chúng tôi là Abraham sao? Ngài đã chết, các tiên tri cũng đã chết. Ông cho mình là ai?”. Chúa Giêsu trả lời: “Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không giá trị gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Đấng các ngươi xưng là Thiên Chúa của các ngươi. Vậy mà các ngươi không biết Người. Còn Ta, Ta biết Người. Nếu Ta nói: Ta không biết người, thì Ta cũng nói dối như' các ngươi. Nhưng Ta biết Người, và Ta giữ lời người. Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta. Ông đã thấy và đã vui mừng”. Người Do thái liền nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi, mà đã trông thấy Abraham rồi sao ?”. Chúa Giêsu trả lời: “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi: Khi Abraham chưa sinh ra, thì Ta đã có rồi”. Bấy giờ họ lượm đá ném Ngài, nhưng Chúa Giêsu ẩn mình đi ra khỏi đền thờ.

SUY NIỆM 1

Người Dothái không thể hiểu lời này của Chúa Giêsu: “Ông Abraham là cha các ông đã hớn hở vui mừng và hy vọng được thấy ngày của Ta. Ông đã thấy và đã mừng rỡ”. Bởi họ chỉ hiểu theo nghĩa đen mà không nhìn nhận Chúa bằng đức tin. Họ không tin Chúa là Đấng hiện hữu từ đời đời.

Thực ra, với lời này, Chúa Giêsu, một lần nữa khẳng định nguồn gốc đời đời của chính mình. Chúa Giêsu là chính Thiên Chúa. Người có từ đời đời. Người là Chúa muôn loài. Người là Đấng thánh thiện tuyện đối cùng với Ngôi Cha và Ngôi Thánh Thần.

Dù là tổ phụ một dân đông đảo, Abraham chỉ là một con người. Ông cũng phải nhờ Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa mới được dựng nên, mới có thể hiện hữu trên trần gian. Ông cũng phải cần đến sự chết và sống lại của Chúa Giêsu để được cứu độ và được sống muôn đời trong Chúa.

Thư gởi tín hữu Dothái từng khẳng định: “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13, 8). Dù đã xuống thế làm Người, Chúa Giêsu vẫn là Thiên Chúa. Từ ngàn xưa, đến hôm nay, và mãi về sau, Người vẫn là như thế, không bao giờ biến đổi, không bao giờ suy giảm.

Dù “vẫn là một” từ muôn đời đến muôn đời, Chúa Giêsu vâng lệnh Chúa Cha xuống thế làm người, để thực hiện chương trình cứu chuộc do sáng kiến của Chúa Cha. Nhưng nguồn gốc Thiên Chúa của Chúa Giêsu là mãi mãi, bất biến, bền vững qua muôn thời gian.

Chúa Giêsu, hiện thân của tình thương mà Thiên Chúa luôn trung thành trao ban cho loài người. Vì sứ mạng thực thi tình thương ấy, Chúa Giêsu chờ đợi các Kitô hữu là những môn đệ của Người đón nhận Tin mừng Tình Yêu của Thiên Chúa và hăng hái quảng bá cho mọi người.

Vậy, chúng ta hãy đến cùng Chúa Giêsu, kết hợp với Chúa Giêsu, tin tưởng vào Chúa Giêsu, lắng nghe và sống lời của Chúa Giêsu, để chúng ta cũng sẽ cùng Chúa Giêsu, chiến thắng tội lỗi và sự chết.

Chúng ta hãy xác tín như thánh Phaolô:“Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi: đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5, 8), để chúng ta luôn vững bước trên đường đời bằng sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mang đến cho trần gian, và cho từng người chúng ta.

Chúa Giêsu đi trước chúng ta trong vinh quang của Thiên Chúa. Chúng ta hy vọng, một ngày kia, Đấng là Thiên Chúa, có từ đời đời, vẫn tồn tại đến đời đời, đã từng đến trần gian làm người, sống kiếp con người như chúng ta, sẽ dẫn đưa chúng ta đến bến bờ của ơn bình an, vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn vững tin vào Chúa để chúng con luôn biết ý thức lời Chúa dạy mà gìn giữ chính mình khỏi mọi vấp phạm vì tội lỗi, vì gương xấu. Và nhờ luôn vững tin vào Chú, chúng con sẽ hăng hái loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa cho mọi người. Nhờ đó, tất cả mọi người, không trừ ai, sẽ được dự tiệc vui muôn đời trong Chúa. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường



 SUY NIỆM 2
  1. Lời Hằng Sống
Chúng ta chỉ cần ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng, theo gương Đức Maria, một lời này thôi của Đức Giê-su: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”[1]. Lời này của Đức Giê-su gợi lại cho chúng ta một lời khác, được Người nói khi kết thúc Bài Giảng Trên Núi: “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá… Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát” (Mt 7, 24-26).
Khi nghe lời này của Đức Giê-su, người Do thái đã hiểu sự sống con người theo nghĩa thể lí, nghĩa là sinh lão bệnh tử; vì thế, họ nêu vấn nạn: các đấng thánh lớn nhất của họ, là Abraham và các ngôn sứ, hằng tuân giữ Lời Thiên Chúa, vậy mà vẫn chết hết! Theo người Do thái, khi Đức Giê-su nói: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”, Ngài đã tự coi mình là ai, và lời của Ngài có sức mạnh nào? Phải chẳng Ngài bị quỉ ám?
Khi suy nghĩ như thế, người Do Thái lại vô tình nhắc lại lời của Đức Giê-su một lần nữa, làm cho đoạn văn rất ngắn (c. 51-52) có một cấu trúc hoàn hảo:
(a) Lời của Đức Giê-su – Sự Sống (không bao giờ phải chết)
(c. 51)
(b) Ma quỉ – Sự Chết (Abraham và các ngôn sứ đã chết)
(c. 52a)
(a’) Lời của Đức Giê-su – Sự Sống (không bao giờ phải chết)
(c. 52b)
Còn chúng ta, nếu chúng ta chỉ hiểu sự sống của chúng ta ở bình diện thể lí, chúng ta cũng sẽ nêu những vấn nạn tương tự như người Do thái, chúng ta cũng sẽ tất yếu khinh chê lời của Đức Giê-su và không tin nơi Ngài. Bởi vì, ở bình diện thân phận con người, dù chúng ta có cố gắng tuân giữ lời của Đức Giê-su đến mấy đi nữa, chúng ta cũng sẽ phải trải qua những thử thách, đau khổ của cuộc đời, của ơn gọi và cuối cùng là phải chết. Hơn nữa, chính Đức Giê-su cũng chết, cái chết bi đát trong cuộc Thương Khó và trên Thập Giá, mà chúng ta sẽ tưởng niệm trong Tuần Thánh sắp đến.

  1. Sự sống vĩnh cửu
Nhưng sự sống mà Đức Giê-su nói tới, là sự sống “không bao giờ phải chết”; mà sự sống “không bao giờ phải chết” không thể là sự sống hiện tại của chúng ta. Bất tử trên đời này có vẻ là điều thú vị; và loài người chúng ta ở mọi thời và ở khắp nơi luôn đi tìm quả trường sinh hay một thứ thần dược trường sinh. Nhưng chúng ta hãy suy nghĩ kĩ lại mà xem, nếu ai cũng sống mãi trên đời này, không chịu chết, thì sẽ ra làm sao? Chắc chắn sẽ có rất nhiều phiền phức nhất là khi đã lớn tuổi: người già làm sao chịu đựng được người trẻ, và người trẻ làm sao chịu đựng người già, khi mà những khác biệt thế hệ càng ngày càng lớn? Và nhất là làm sao đi vào vĩnh cửu, nếu không rời bỏ thời gian? Nhưng xét cho cùng, cuộc sống này có đáng cho chúng ta sống mãi không?
Đúng là Đức Ki-tô đã chết, như tất cả chúng ta sẽ phải chết, nhưng Ngài đã phục sinh, đã chiến thắng sự chết để đi vào sự sống vĩnh cửu. Vì thế, ai tuân giữ Lời Chúa, sẽ không bao giờ phải chết, bởi vì Lời của Ngài, giống như Ngôi Vị của Ngài, là Lời hằng sống, đi ngang qua sự chết nhưng vẫn sống, nghĩa là mạnh hơn sự chết.

  1. Sự sống hôm nay
Lời Chúa là Lời hằng sống, mạnh hơn sự chết. Vì thế, Lời Chúa cũng phục vụ cho sự sống của chúng ta ngay hôm nay nữa. Bởi vì, chúng ta đâu chỉ sống bằng sự sống thể lí, đâu chỉ sống bằng việc thỏa mãn các nhu cầu: ăn, mặc, ở, đi lại và các tiện nghi khác; nhưng còn bằng tương quan nữa, tương quan tình thương, và những tương quan khác, phát xuất từ tình thương, đó là: tình bạn, chăm sóc, quan tâm, đón nhận, lắng nghe, cảm thông, chia sẻ, tương trợ, liên đới, bao dung, tha thứ… Thiếu những tương quan này, chúng ta không thể sống được; và nếu có sống, thì cũng như chết; như chúng ta thường nói: “như cái địa ngục”. Một em bé, dù còn phụ thuộc nhiều vào việc thỏa mãn các nhu cầu thể lí, cũng rất cần sự hiện diện, hơi ấm và những lời nói âu yếm, vỗ về, yêu thương của cha mẹ và những người thân yêu.
Con người không chỉ sống bằng sự sống thể lí, nhưng còn sống bằng tương quan tình yêu nữa, tình yêu của Chúa và tình yêu của nhau. Và Lời Chúa là Lời tình yêu và tác tạo tình yêu. Vì thế Lời Chúa là lời mang lại sự sống, cho dù thân xác này có tiều tụy và qua đi, sự sống bằng tương quan tình yêu cũng không bao giờ bị mai một, đôi mắt của chúng ta vẫn nhìn ra sự sống ngay trong sự chết đang đến và đã đến. Đó là “kinh nghiệm thiêng liêng” mà Đức Giê-su sẽ sống một cách viên mãn trên Thập Giá.
Và Lời Chúa không tác tạo ra của cải, nhưng tác tạo nên tương quan, tương quan tình thương, tình bạn, đón nhận, bao dung và tha thứ. Và trong cuộc sống hiện tại và hằng ngày của chúng ta trong hoàn cảnh ngày nay, chúng ta cần biết bao những tương quan này, nhất là trong đời sống gia đình, đời sống cộng đoàn và cả trong môi trường làm việc và trong đời sống xã hội nữa. Lời Chúa là Lời ban sự sống, sự sống sau sự chết và cả sự sống hằng ngày của chúng ta.
Thập Giá là bằng chứng khách quan là Người Do Thái đúng: họ sẽ giết Chúa, để cho thấy lời Chúa không những không làm cho ai sống, mà chính sự sống của mình cũng không giữ được! Nhưng chính khi họ giết Chúa, họ làm cho lời Chúa được ứng nghiệm: họ làm việc cho sự chết, còn Đức Giê-su hướng về sự sống, đi về sự sống, trao ban sự sống, ngay khi Ngài đi vào sự chết và băng ngang qua sự chết. Bởi vì, lời của Ngài là Lời Hằng Sống, có trước Abraham, tác tạo nên mọi sự và là ánh sáng và cùng đích của mọi sự. Nơi Người, Lời, Sự Sống và Ánh Sáng là một:
Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành
ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
(Ga 1, 3)
* * *
Vậy, lời của ai là chân thực, của người Do Thái hay của Đức Giê-su? Hình ảnh sau đây mang lại cho chúng ta tiêu chuẩn để nhận định (c. 59):
Họ liền lượm đá để ném Người.
Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.
(c. 59)
Một bên là sự giận giữ, với hành động ném đá toan giết chết, một bên là Đức Giê-su bình an, lánh đi để đi con đường sự sống và trao ban sự sống. Đó chính là hình ảnh diễn tả cách tuyệt vời mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô mà chúng ta tưởng niệm mỗi ngày trong Thánh Lễ và đặc biệt trong Tuần Thánh sắp đến.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc