Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 26/04/2017

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gio-an (Ga 3:16-21)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người, để tất cả những ai tin vào Con Một của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời. vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy thì không bị luận phạt, ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa. Và đây là án phạt: đó là sự sáng đã đến thế gian, và người đời đã yêu tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng, vì sợ những việc làm của mình bị khiển trách. Nhưng ai hành động trong sự thật thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ, là họ đã hành động trong Thiên Chúa.

SUY NIỆM 1

Đối lại với ý kiến phản kháng của ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã đưa ra yêu cầu: "các ngươi phải được tái sinh" và vì thế người Do thái như là dân được Chúa tuyển chọn đã tấn công chống lại Đức Kitô. Đứng trước mặt Con Thiên Chúa, Đấng duy nhất từ trời ngự xuống và sẽ trở về lại nơi mình phát xuất, chúng ta cũng có nhiều chống đối như người Do Thái xưa, chúng ta cũng đâu có chịu ở yên! Chúng ta cũng đòi hỏi những yêu sách phù hợp với phán đoán của chúng ta. Thế nhưng sự cứu rỗi không đến từ chúng ta, nhưng đến từ Đấng từ trời xuống. Bởi đó để được sống, buộc chúng ta phải đón nhận lời nói của Chúa Giêsu, phải để lời Chúa khuất phục chúng ta và phải cầu xin Ngải ban Thánh Thần để Người khai mở trí lòng chúng ta.

Đối với Chúa Giêsu cũng có "cái phải" thần linh: Người phải được nâng lên như Môisen đã treo con rắn trong sa mạc. Điều đó ám chỉ đến cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá, nhờ đó tất cả các tín hữu tìm được sự sống đời đời trong Người. Không có Thập Giá thì không có việc nâng lên. Không có cái chết của Chúa Giêsu thì không có sự sống đời đời đối với chúng ta, những con người mang thân phận phải chết, sẽ không có việc cứu thoát khỏi án phạt. Chỉ có những ai tin vào Đức Kitô được  treo lên, người đó mới thoát khỏi sự luật phạt. Nếu chúng ta không muốn có chân lý, chúng ta cũng bị Thiên Chúa loại trừ. Chúa Giêsu đã gõ và mời gọi chúng ta hãy ngước nhìn lên Người, Đấng đã bị treo lên, để tin và nhờ đó được cứu thoát. Người là hiện thân của Tình yêu Thiên Chúa, cái chết trên Thập giá của Người như là của lễ hy tế do ý muốn của Thiên Chúa, để đền tội cho chúng ta, sự Phục sinh của Người là ánh sáng phá tan bóng đêm của thế giới chết chóc.

Hiến tế của Người đòi hỏi sự tuân phục và chấp thuận của chúng ta. Tình yêu của Người hướng dẫn chúng ta bước đi trong chân lý và đến với những công việc được thực hiện trong Thiên Chúa. Điều đó có nghĩa là, Thiên Chúa chỉ có được nhận biết cách chính đáng, không phải người bằng cưỡng bức hay bằng sự tính toán của con người, nhưng bằng chính những điều thiện hảo và tình yêu. Chỉ như thế đức tin và sự cậy trông mới xuất hiện và đó chính là sự tái sinh trong sự thật.
Lạy Chúa, xin cho chúng con thấu hiểu tình yêu mà Chúa đã ban tặng cho chúng con nhờ chiêm ngắm Chúa trên thập giá. Xin mở mắt con để cho con hiểu được rằng đó là con đường duy nhất đưa chúng con bước vào Vương quốc của Chúa. 

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường


SUY NIỆM 2
Chúng ta được mời gọi đọc Lời Chúa được nói cho chúng ta trong phần Cựu Ước của Kinh Thánh, kể về lịch sử cứu độ, để hiểu và cảm nếm sự tương hợp với Đức Ki-tô, nghĩa là lịch sử cứu độ loan báo Đức Ki-tô và Đức Ki-tô hoàn tất lịch sử cứu độ.
Và những lời của Người trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay sẽ dẫn chúng ta vào tâm điểm của sự tương hợp, bởi vì không ai giúp chúng ta hiểu và cảm nếm sự tương hợp hơn là chính Người.
  1. Tình yêu Thiên Chúa
Sự sống là một ơn, nhưng cũng đầy thử thách thuộc về thân phận và số phận con người. Thử thách lớn đến độ, tương quan với Thiên Chúa trở nên không dễ dàng, và như chúng ta đã có thể nhận ra khi đọc các bản văn Cựu Ước. Con người bị sự dữ chi phối ở ngay trong nội tâm, vốn là nguồn của mọi hành động: thay vì tín thác nơi tình thương và kế hoạch truyền thông sự sống viên mãn của Thiên Chúa, thì con người nghi ngờ Thiên Chúa. Trình thuật Tội Nguyên Tổ và kinh nghiệm của Dân Chúa trong sa mạc mặc khải cho chúng ta sự thật này, một sự thật có ở nơi mọi người trong mọi thời.
Chính vì thế, Thiên Chúa ban Con Một của Ngài cho chúng ta, để thay đổi, để điều chỉnh hình ảnh lệch lạc con người chúng ta có về Thiên Chúa: nơi Đức Ki-tô, Thiên Chúa muốn bày tỏ tình yêu đến cùng của Ngài cho con người. Và tình yêu đến cùng được ban một cách thật quảng đại và nhưng không: chúng ta được mời gọi tin vào Đức Ki-tô, Con của Người, để có thể sống sự sống của Thiên Chúa, không chỉ ở đời sau, mà ngay hôm nay, với ân huệ Thánh Thần, làm cho chúng ta được tái sinh, sống bằng sự hiện diện, sức mạnh, sức sống mới của Đức Ki-tô phục sinh.
Tại sao Thiên Chúa lại hành động như thế, lại yêu con người đến thế? Đơn giản là vì Ngài sinh ra nhân loại. Giống như cha mẹ sinh con, con nó nên người thì vui, nó hư đốn thì buồn, nhưng luôn luôn yêu con, dù nó như thế nào. Vì thế Lời này của Đức Giêsu thật dịu dàng như lời của người Mẹ Hiền, an ủi vỗ về chúng ta, và nhất là làm cho chúng ta có can đảm trở về với Thiên Chúa. Có thể nói, đây là một trong những lời của Đức Giêsu, nói cho chúng ta rõ nhất về khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa, về con tim của Thiên Chúa, về cõi lòng của Thiên Chúa:
Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một,
để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời.
(c. 16)
  1. Lòng tin
Cuộc Thương Khó của Đức Kitô mà chúng ta đã tưởng niệm cách trọng thể vào Tuần Thánh, bí tích rửa tội, bí tích hòa giải và nhất là bí tích Thánh Thể, tỏ bày cho chúng ta tình yêu cho đi chính Con Một, chính bản thân mình của Thiên Chúa. Vấn đế là chúng ta có chịu tin hay không?
Tin có nghĩa đón nhận, đón nhận tình yêu Thiên Chúa, đón nhận Đức Giêsu Con Thiên Chúa vào cuộc đời mình với những may rủi, với những thuận lợi cũng như khó khăn, với những biến cố vui buồn, những thành công và thất bại; tin vào Con Thiên Chúa, là đón nhận ánh sáng của Ngài vào ơn gọi của mình, ơn gọi hôn nhân hay tu trì, vào hướng đi của mình, vào cách sống của mình; tin vào Con Thiên Chúa là để cho Lời của Ngài hướng dẫn những lựa chọn lớn trong cuộc đời của chúng ta, cũng như những lựa chọn nho nhỏ hằng ngày.
Tin vào Con Thiên Chúa như thế, chúng ta sẽ sống sung mãn, sống bình an, sống hạnh phúc thực sự, không phải ở đời sau, nhưng ngay hôm nay.

  1. “Không bị lên án”
Vì thế, chúng ta cần ghi lòng tạc dạ lời này của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian…”; chúng ta đừng bao giờ nghi hoặc, hay đừng để cho bất cứ ai hay lời nói hoặc lời dạy nào làm cho chúng ta nghi hoặc tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, bày tỏ ra cho chúng ta nơi Đức Kitô, và nhất là Đức Kitô chịu đóng đinh.
Khi chúng ta nghi ngờ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, đó là lúc chúng ta bị rắn độc cắn. Bị rắn độc cắn, thì đương nhiên là chết, không cần phải ai bắt mình ra xét xử, lên án và thi hành án phạt. Như chính Đức Giêsu nói:
“Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa”.
(c. 17-18)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc