Tin Mừng Chúa Giê-su Ki tô theo Thánh Mac-cô (Mc 1: 29-39)
29
Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông
Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo.30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà.31 Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.32 Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người.33 Cả thành xúm lại trước cửa.34 Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.35 Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.36 Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm.37 Khi gặp Người, các ông thưa: "Mọi người đang tìm Thầy đấy! "38
Người bảo các ông: "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung
quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc
đó."39 Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.
SUY NIỆM 1
Trong bài
Tin mừng này, Chúa Giêsu cho thấy một hình ảnh rất nhiệt huyết cũng rất
ư nhân từ. Chúa Giêsu làm việc không biết mệt mỏi. Người luôn làm gương
cho các môn đệ về đời sống tương quan với Chúa Cha, với các môn đệ và
với anh chị em tín hữu. Chúa Giêsu lắng nghe từng người trong họ, không
phải những khi vui mà cả khi buồn, đau khổ và bệnh tật.
Trước nhu cầu thiết yếu, Chúa Giêsu luôn là cứu cánh và nguồn trợ lực cho họ, chỗ dựa vững chắc về niềm tin và sự sống. Ngài thể hiện vai trò người mục tử tốt lành, người lãnh đạo khôn ngoan và cả một thầy thuốc vô cùng tế nhị và sâu sắc.
Đầu tiên, Chúa Giêsu chữa cho bà nhạc của Simon bị cảm cúm. Cách chữa bệnh rất nhẹ nhàng. Chúng ta để ý sẽ nhận thấy Chúa Giêsu đến gần bên, cầm tay bà nâng dậy : một sự tiếp xúc cần thiết, vừa đủ, lại thêm việc được chữa lành bệnh tật từ Chúa Giêsu khiến bà khoẻ mạnh ngây lập tức. Đây không chỉ phản ánh chính xác căn tính của Chúa Giêsu và sứ vụ Chúa Cha trao phó, mà còn thể hiện cứu cánh tình yêu trong từng việc Chúa làm, để còn thúc đẩy người ta được biến đổi, tăng nhiệt huyết dấn thân cho họ. Chúng ta cứu giúp tha nhân xong rồi, chúng ta cần gì ở họ ? Điều chúng ta cần nơi tha nhân có giống với Chúa Giêsu không?
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Trước nhu cầu thiết yếu, Chúa Giêsu luôn là cứu cánh và nguồn trợ lực cho họ, chỗ dựa vững chắc về niềm tin và sự sống. Ngài thể hiện vai trò người mục tử tốt lành, người lãnh đạo khôn ngoan và cả một thầy thuốc vô cùng tế nhị và sâu sắc.
Đầu tiên, Chúa Giêsu chữa cho bà nhạc của Simon bị cảm cúm. Cách chữa bệnh rất nhẹ nhàng. Chúng ta để ý sẽ nhận thấy Chúa Giêsu đến gần bên, cầm tay bà nâng dậy : một sự tiếp xúc cần thiết, vừa đủ, lại thêm việc được chữa lành bệnh tật từ Chúa Giêsu khiến bà khoẻ mạnh ngây lập tức. Đây không chỉ phản ánh chính xác căn tính của Chúa Giêsu và sứ vụ Chúa Cha trao phó, mà còn thể hiện cứu cánh tình yêu trong từng việc Chúa làm, để còn thúc đẩy người ta được biến đổi, tăng nhiệt huyết dấn thân cho họ. Chúng ta cứu giúp tha nhân xong rồi, chúng ta cần gì ở họ ? Điều chúng ta cần nơi tha nhân có giống với Chúa Giêsu không?
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Từ Hội Đường đến nhà ông Phêrô
Rời khỏi hội đường của người Do-thái, Đức Giêsu đi thẳng tới căn nhà của ông Simon Phêrô. Chúng ta hãy hình dung và chiêm ngắm hành trình mang đầy ý nghĩa này của Đức Giê-su:
- Đó là hành trình từ Cựu Ước sang Tân Ước; từ Israel sang Dân Mới của Đức Chúa, là Giáo Hội; và với hành trình này, Đức Giê-su làm cho lịch sử cứu độ được hoàn tất, nghĩa là đạt tới sự sống mới và sáng tạo mới, ngang qua và bất chấp bệnh tật, tai họa, những thăng trầm, tội lỗi, sự dữ và cuối cùng là chính sự chết.
- Ngoài ra, hành trình này của Đức Giê-su còn diễn tả hành trình từ nơi phượng tự sang ngôi nhà của đời sống bình thường, ở đó diễn ra mọi vấn đề của cuộc sống, của thân phận con người, sinh lão bệnh tử; và chính nơi ở đây, niềm tin và ơn gọi của mỗi người được thử thách và qua đó lớn lên, trở nên đích thực, trở nên kinh nghiệm thực sự.
Cũng giống
như trong đời sống thánh hiến, từ nhà tập đến môi trường tông đồ và sứ
mạng, từ lúc tuyên khấn đến đời sống ơn gọi cụ thể, với biết bao mới lạ
và thách đố. Nhưng đó lại là môi trường làm cho lòng ước ao dâng hiến và
phục vụ trở nên đích thực, và làm cho chúng ta lớn lên trong ơn gọi của
Hội Dòng.
Vì thế, chúng ta được mời
gọi suy niệm và nhất là chiêm ngắm thật lâu những gì diễn ra trong nhà
ông Simon: những gì diễn ra thật đơn sơ, nhưng mang nhiều ý nghĩa cho
hành trình đi theo Đức Ki-tô của chúng ta hôm nay.
- Chữa lành và phục vụ
Trong
nhà, có sự hiện diện của người mẹ, bà nằm đó và đang bị sốt nặng; và
như bài Tin Mừng kể lại, ngay tối hôm đó, người ta lũ lượt kéo đến nhà:
đó là những người bệnh, những người bị quỉ ám, những người đau khổ vì sự
dữ đủ loại; và rốt cuộc cả làng kéo đến đứng trước cửa nhà.
Đó
là một hình ảnh thật cụ thể diễn tả nhân loại chúng ta: nhân loại có
quá nhiều người bệnh. Nhưng trong thực tế, còn có một thứ bệnh không
phải thể lí, nhưng lại làm chúng ta tê liệt hơn là bệnh thể lí: chán
nản, mất niềm tin, mất hướng đi, thấy cuộc sống vô nghĩa, bi quan về
mình, về hoàn cảnh, về người khác, bị hiểu lầm, bỏ rơi, không được lắng
nghe hay tin tưởng… Ngoài ra, và ở một mức độ hay một nghĩa nào đó, cũng
có nhiều người bị “quỉ ám”, nghĩa là bị Sự Dữ chi phối và làm chủ.
Các
môn đệ nói với Đức Giê-su về bà mẹ. Điều này nói lên sự quan tâm chúng
ta dành cho nhau trong thực tế và trong lời nguyện, và đó chính là nét
thiết yếu làm nên Dân Mới do Đức Giê-su qui tụ. Đức Giêsu đi đến bên bà,
cầm tay bà và giúp bà ngồi dậy. Ở đây, chúng ta còn được mời gọi cảm
nhận sự thân mật trìu mến. Ơn chữa lành đến từ cuộc gặp gỡ trực tiếp
giữa Đức Giê-su và người bệnh. Hình ảnh này còn nói đến ơn phục sinh,
nói đến tình yêu, lòng thương xót, lời hằng sống và chính Mình và Máu
Ngài làm chúng ta đứng dậy tiếp tục đi, tìm lại hướng đi, ý nghĩa, lòng
ước ao phục vụ, ơn gọi. Đó thực là sự sống mới, hình bóng của ơn tái
sinh.
Cơn sốt biến mất và bà bắt đầu
phục vụ họ, nghĩa là Đức Giêsu và cả nhà. Bà khỏi bệnh và lấy lại sức
sống, không chỉ là sức sống thể lý, nhưng là sức sống mới, sự sống mới,
vì sự sống này hướng tới việc phục vụ quên mình. Kinh nghiệm của bà cũng
phải là kinh nghiệm của chúng ta, của mọi Kitô hữu.
- Rao giảng và trừ quỉ
Chúng
ta được mời gọi nhận ra sự tự do của Đức Giêsu đối với nhu cầu của
chính mình và của con người: Đức Giê-su không muốn khơi ra nhu cầu và
tìm cách đáp ứng (như nền kinh tế thị trường trong đó chúng ta đang
sống); nhưng, Ngài chỉ khơi dậy lòng ước ao Thiên Chúa, có nơi sâu thẳm
của con người.
Vì thế, trong thực tế,
Ngài đã không làm hết việc, Ngài chỉ chữa nhiều người nhưng không chữa
hết mọi người. Do đó, vẫn còn nhiều người nữa đang tìm Ngài, họ còn nhờ
các môn đệ đi tìm dùm! Nhưng Đức Giê-su rời nơi đó để đi nơi khác, đến
các lành mạc chung quanh, và khắp miền Galilê để rao giảng và trừ quỉ
(lưu ý: hoạt động chữa bệnh không được nêu ra).
Ngài
dường như chỉ muốn đi lướt qua lịch sử con người, và chỉ dừng lại ở một
số thân phận. Bởi vì Ngài chỉ muốn vạch ra cho chúng ta con đường phải
đi, con đường dẫn đến ơn chữa lành triệt để và đích thực, đó là ơn chữa
lành bởi Thập Gia, như thư Do Thái mặc khải cho chúng ta:
Như
vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự
chết, tức là ma quỷ, và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời
sống trong tình trạng nô lệ.
(Dt 2, 14-15)
* * *
Ơn
này sẽ dành cho mọi người thuộc mọi thời và mọi nơi. Và Ngài vẫn cần
chúng ta nói cho con người hôm nay về Ngài, và ơn chữa lành triệt để của
Ngài, và cách nào đó, chúng ta cũng cần nói cho Ngài về con người hôm
nay, như các môn đệ đã làm trong “nhà ông Phêrô”.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc