Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Ðức Thánh Cha kêu gọi cho Ngày Thế Giới Thể Thao lần thứ VI.

Filled under:


Ðức Thánh Cha kêu gọi cho Ngày Thế Giới Thể Thao lần thứ VI.
G. Trần Ðức Anh OP
Vatican (Vat. 3-04-2019) - Ðức Thánh Cha Phanxicô đề cao giá trị của thể thao và mời gọi tất cả mọi người nhập cuộc trong cuộc sống như trong thể thao.
Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư, 3 tháng 4 năm 2019, Ðức Thánh Cha nói:
"Hôm nay là Ngày Thế giới lần thứ 6 về Thể Thao phục vụ hòa bình và phát triển, do Liên Hiệp Quốc đề xướng. Thể thao là ngôn ngữ phổ quát, bao gồm mọi dân tộc và góp phần khắc phục các cuộc xung đột, liên kết con người với nhau. Thể thao cũng là nguồn vui mừng và gây cảm xúc mạnh, và nó cũng là một trường học trong đó các nhân đức được rèn luyện để con người và cộng đoàn được tăng trưởng về mặt nhân bản và xã hội. Tôi cầu chúc tất cả mọi người "hãy nhập cuộc chơi" trong cuộc đời giống như trong thể thao".
Lịch sử
Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 6 tháng 4 như Ngày Thế giới thể thao phục vụ hòa bình và phát triển. Ngày này nhắc nhớ việc khai mạc thế vận Olimpic đầu tiên 6 tháng 4 năm 1896 tại Athènes thủ đô Hy Lạp. Khi thiết lập ngày này, Liên Hiệp Quốc "mời gọi các nước, các hệ thống của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là Văn phòng Liên Hiệp Quốc về phát triển và hòa bình, cũng như các tổ chức quốc tế có thẩm quyền và các tổ chức thể thao quốc tế, miền và quốc gia, xã hội dân sự, kể cả các tổ chức phi chính phủ và các lãnh vực tư nhân hãy cộng tác, cử hành và gây ý thức về Ngày Thế giới thể thao phục sự phát triển và hòa bình". (Rei 3-4-2019)


Vatican News, John Waters, 2019-04-01
Đức Phanxicô nói chuyện với Giám mục Cristobal Lopez Romero, giáo phận Rabat (AFP)
Đức Giám mục Cristobal Lopez Romero nói đến tương lai Giáo hội công giáo ở Marốc và thành quả chuyến đi của Đức Phanxicô
Chuyến đi của Đức Phanxicô vừa kết thúc, Giám mục Cristobal Lopez Romero giáo phận Rabat nói chuyện với Vatican News về tác động của chuyến đi của Đức Phanxicô và các hy vọng của mình cho tương lai Giáo hội nhỏ bé Marốc.
Giám mục Lopez Romero cho biết ngài tạ ơn Chúa về tất cả các ơn đã nhận được nhân chuyến đi của Đức Phanxicô đến Giáo hội Marốc. Ngài cũng cám ơn Nhà Nước và Giáo hội đã cùng hợp tác để chuyến đi được thành công. Ngài cho biết ba chủ đề giáo hoàng đề cập được người Marốc đặc biệt quan tâm. 
Đối thoại liên tôn
Giám mục Romero tuyên bố: “Chúng ta bắt đầu bằng đối thoại liên tôn, chúng ta nghĩ với lời của Đức Giáo hoàng và Quốc vương chúng ta có thể đi tới. Cho đến bây giờ, chúng ta nói rất nhiều đến ‘sống chung’ và ‘khoan dung’, nhưng Quốc vương tuyên bố chữ ‘khoan dung’ còn yếu. Tôi cũng nói như vậy từ một năm: chúng ta phải bước qua tình bằng hữu, hiểu biết nhau, làm phong phú cho nhau: cùng nhau xây dựng một tình bằng hữu đại chúng, bắt đầu bằng chính giữa chúng ta. Chúng ta phải có một bước đột phá có phẩm chất trong đối thoại hồi giáo-kitô giáo: chúng tôi không biết chúng tôi có thể làm được không, nhưng đó là công việc của chúng ta bây giờ”.
Di cư
Về vấn đề di cư, Giám mục Romero cho biết, như Đức Phanxicô đã nói, di cư là quyền của các dân tộc. Ngài đã dùng bốn chữ để mô tả thái độ đúng của nước tiếp nhận: “chấp nhận, che chở, cổ động, hội nhập”.
Giám mục tuyên bố: “Chúng ta phải mở tấm lòng. Các cánh cửa phải mở sau khi đã mở tâm hồn. Và chúng ta phải thay đổi luật thương mại quốc tế, hệ thống kinh tế để mỗi người có thể ở đất nước của mình, không buộc phải rời xứ vì lý do chiến tranh hay kinh tế. Di cư là một quyền nhưng phải được làm trong trật tự và trong việc tôn trọng nhân quyền”.
Chiêu dụ
Khi nói với các tu sĩ của Giáo hội Rabat, Đức Phanxicô đã nói về vấn đề chiêu dụ, - cố gắng cải đạo người khác bằng thuyết phục và lập luận-, một cách thực hành bất hợp pháp ở Marốc, một nước với đại đa số dân theo đạo hồi giáo. Đức Phanxicô nhắc nhở tín hữu kitô ở Marốc không được chiêu dụ. Giám mục
Lopez Romero giải thích vì sao Đức Phanxicô đã cẩn thận chọn các chữ trong bài diễn văn của ngài.
“Có các tín hữu không hiểu khía cạnh này: Giáo hội không muốn chiêu dụ. Đức Bênêđictô XVI đã tuyên bố: ‘Giáo hội không lớn lên bằng chiêu dụ, nhưng bằng cuốn hút, bằng làm chứng.’ Chính vì vậy chúng ta ‘thoải mái’ ở Marốc, nơi việc chiêu dụ bị cấm, vì chúng ta không muốn chiêu dụ. Mục đích của chúng ta không phải là ‘tăng số người trong Giáo hội’: mục đích của chúng ta là Nước Trời, là hòa bình được lớn rộng, là có thêm tình bằng hữu, thêm tôn trọng cuộc sống, thêm tình yêu và thêm sự thật”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Đức Giám mục Cristobal Lopez Romero (bên trái) trong buổi Đức Phanxicô gặp các tu sĩ tại Nhà thờ Thánh Phêrô, Rabat ngày chúa nhật 31 tháng 3-2019