Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

Nhà cầm quyền Trung quốc phá hủy nhà thờ Công giáo và nơi ở của nữ tu giúp đỡ người nghèo

Filled under:

Nhà cầm quyền Trung quốc phá hủy nhà thờ Công giáo và nơi ở của nữ tu giúp đỡ người nghèo


Sáng 4 tháng Tư, giới cầm quyền Qianyang (Thiểm Tây) đã san bằng giáo xứ duy nhất trong thành phố. Một chiếc xe ủi đã phá hủy tòa nhà hai tầng thành đống đổ nát dưới sự giám sát của một nhóm công an. Một số phụ nữ đã khóc nức nở, trong khi một số người trung thành có vẻ ngạc nhiên trước sự phá hủy này.

Giáo xứ Qianyang nằm ở một khu vực rất nghèo của Thiểm Tây và tập hợp khoảng 2 nghìn người Công giáo, tất cả là nông dân. Nó được xây dựng với các dịch vụ từ các cộng đồng khác trong giáo phận. Ở tầng trên tòa nhà đặt phòng phụng vụ; ở tầng trệt có văn phòng và nhà ở của các nữ tu. Các nữ tu này đã cung cấp viện trợ y tế, thăm khám sức khỏe và trợ cấp thuốc men cho người dân nghèo.

Những lý do phá hủy này vẫn chưa được biết rõ.

Giáo phận Fengxiang, được Đức Ông Luke Li Jingfeng dẫn dắt cho đến năm 2017, ngài có một vai trò đặc biệt trong bối cảnh Giáo hội Trung quốc: đó là giáo phận duy nhất mà cả tín hữu lẫn giám mục đều không phải là thành viên của cái gọi là Hiệp hội yêu nước, mặc dù có Văn phòng Tôn giáo. Từ năm 2017, được dẫn dắt bởi vị giám mục 54 tuổi, Đức Ông Peter Li Huiyuan.

Một số nhà quan sát cho rằng bạo lực đối với giáo xứ này là cách để buộc giáo phận áp dụng các quy định tôn giáo mới và để các giám mục và linh mục ghi danh vào Hiệp hội yêu nước.

Những người khác chỉ ra rằng các tế bào cộng sản điều khiển giới cầm quyền Qianyang được tạo thành từ những người theo chủ nghĩa cộng sản cực đoan của Mao Trạch Đông, mà “tôn giáo là một ảo tưởng phải bị xóa bỏ.”

Nhà thờ Qianyang nổi tiếng trong khu vực này: trong quá khứ, theo các tín hữu, một số phép lạ đã được cho là nước thánh trong giáo xứ. Kể từ đó, nhiều người đã đổ xô đi nhận nước thánh được sử dụng như một phương thuốc tinh thần và thể chất cho con người và động vật.

Đối với một số tín đồ, sự phá hủy này là do những người theo chủ nghĩa Mao “sợ nước thánh.”


Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn