Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Một người không có đạo có nhận bí tích hòa giải được không?

Filled under:


Bí tích hòa giải làm nhiều người tò mò muốn tìm hiểu. Nhiều người không công giáo hỏi họ muốn nhận bí tích này như người công giáo có được không. Giáo hội nói gì về chuyện này? Một người chưa rửa tội có thể xưng tội với linh mục không?
Nếu nhiều người ngoại đạo nghi ngờ khi nhìn bí tích hòa giải, thì cũng có nhiều người lại mong được xưng tội. Ở đây chúng ta không nói đến những người dự tòng hay những người muốn tìm hiểu con đường đức tin, nhưng những người ít nhất trong tương lai gần họ chưa có ý định theo đạo. Điều làm cho họ quan tâm, ngoài nhiều ân sủng mà bí tích hòa giải mang lại, có thể là do lợi ích tâm lý khi xưng tội với một người, và họ cảm thấy nhẹ nhõm khi được xá tội.
Một bí tích dành riêng cho người công giáo
Như thế một người ngoài công giáo vào tòa giải tội, quỳ trước linh mục để nhận bí tích hòa giải có được không? Giáo luật khá đơn giản về các bí tích của Giáo hội công giáo. Dù Giáo hội công nhận bí tích rửa tội của hầu hết các giáo phái kitô, nhưng bí tích hòa giải chỉ có trong Giáo hội công giáo (ngoại lệ chính là Giáo hội chính thống giáo).
Nói cách khác, để nhận xá giải hợp pháp thì phải là thành viên được Giáo hội công giáo công nhận: “Các thừa tác viên công giáo chỉ thực hiện các bí tích một cách hợp pháp cho các tín hữu công giáo mà, những người, cũng một cách tương tự, chỉ nhận một cách hợp pháp từ các thừa tác viên công giáo .” (Giáo luật 844 §1)
Trong một vài trường hợp, một tín hữu chính thống giáo có thể nhận bí tích hòa giải, vì giáo phái này trong kitô giáo có các bí tích được Giáo hội công nhận.
Một vài ngoại lệ
Tuy nhiên có một vài ngoại lệ cho các tín hữu kitô giáo đã rửa tội (nhưng không phải là công giáo).
Trong trường hợp nguy hiểm sắp chết hoặc, theo phán xét của giám mục địa phận hay của Hội đồng giám mục, nếu xét thấy đây là trường hợp nghiêm trọng khẩn cấp, thì các thừa tác viên công giáo có thể ban cũng các bí tích này một cách hợp pháp cho các tín hữu kitô không hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội công giáo, khi họ không thể nhận được bí tích từ thừa tác viên trong cộng đoàn của họ, và họ tự ý xin miễn là họ biểu lộ đức tin công giáo trên các bí tích này và họ sẵn sàng lãnh nhận (Giáo luật 844 §4)
Về cơ bản, trong một vài trường hợp một linh mục công giáo có thể ban phép giải cho tín hữu kitô không công giáo như khi đương sự có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên một tín hữu kitô không công giáo có thể xin một linh mục tháp tùng với họ trên con đường thiêng liêng.
Xưng tội là một bí tích tuyệt đẹp có thể giải thoát một người khỏi vòng tội lỗi và đưa họ đi trên con đường mới. Tuy nhiên để nhận trọn vẹn ơn này thì phải học giáo lý đúng cách và phải là thành viên của Giáo hội công giáo.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch