Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

10-04 Chân phước Antôn Nâyrô (1425 1460)

Filled under:



Chân phước Antôn Nâyrô sinh tại miền bắc nước Ý vào thế kỷ thứ mười lăm. Ngài gia nhập dòng thánh Đa Minh ở Florentia, nước Ý. Lúc ấy, bề trên của hội dòng là thánh Antôniô. Chúng ta cử hành thánh lễ kính ngài ngày mùng 10 tháng Năm. Vị thánh này đã gây một ảnh hưởng rất lớn trên cuộc đời của chân phước Antôn Nâyrô.
Thầy Antôn đang vượt tàu từ Napôli tới Sicily thì bị bọn cướp biển bắt giữ. Antôn bị đem tới Tuni và bị bán làm nô lệ. Sau đó, Antôn đã được trả tự do nhưng lại lìa bỏ Giáo hội. Antôn phủ nhận niềm tin vào Đức Chúa Giêsu và chối bỏ ơn kêu gọi tu trì của ngài. Antôn nhận một bản kinh Kôran là sách thánh của những người Hồi giáo. Suốt nhiều tháng, Antôn thực hành giáo thuyết đạo Hồi. Antôn Nâyrô cũng lập gia đình.
Trong thời gian ấy, bề trên dòng Đa Minh là thánh Antôniô qua đời. Điều này đã gây cho Antôn Nâyrô một cảm nghiệm rất đỗi dằn vặt. Một đêm nọ, hình như Antôn nằm mơ thấy thánh Antôniô hiện ra với mình. Cuộc đàm thoại giữa hai người đã làm cho Antôn Nâyrô thay đổi hoàn toàn. Antôn Nâyrô hết sức hối hận vì đã phản bội Thiên Chúa. Ngài biết không bao giờ có thể loại bỏ niềm tin vào Đức Chúa Giêsu ra khỏi lòng mình. Antôn Nâyrô biết mình vẫn có thể làm một tín hữu Công giáo và nhận thấy mình vẫn còn rất muốn làm một tu sĩ dòng Đa Minh.
Chân phước Antôn Nâyrô gởi trả người vợ về cho gia đình cô ấy. Rồi ngài vận tu phục trắng của dòng Đa Minh vào. Thay vì sợ hãi, Antôn Nâyrô đã đi gặp nhà cầm quyền của thành phố Tuni. Đám đông tụ họp và viên thống đốc bước ra sân nhà. Thầy Antôn Nâyrô công khai thú nhận là đã phạm một tội quái ác. Thầy là người Công giáo. Thầy tin nhận và yêu mến Đức Chúa Giêsu. Thầy là một tu sĩ dòng Đa Minh và muốn mãi mãi là tu sĩ. Viên thống đốc tức giận. Ông ngăm đe phản đối nhưng rồi lại hứa ân thưởng nếu Antôn Nâyrô rút lại điều ngài đã nói. Nhưng Antôn Nâyrô đã không làm theo. Antôn Nâyrô biết rằng điều này sẽ khiến ngài phải nhận lấy cái chết.
Antôn Nâyrô quỳ gối và bắt đầu cầu xin cho được ơn can đảm hiến mình vì Đức Chúa Giêsu. Thình lình Antôn Nâyrô thấy những tảng đá lớn dồn dập nện vào mình ngài. Antôn Nâyrô vẫn tiếp tục cầu nguyện xin ơn can đảm để được trung thành với Thiên Chúa. Rồi ngài không còn nhận biết gì nữa. Antôn Nâyrô chết như một vị thánh tử đạo năm 1460. Một số người lái buôn từ Giơnoa, nước Ý, đã mang xác Antôn Nâyrô về quê hương của ngài.
Chân phước Antôn Nâyrô để lại cho chúng ta một tấm gương can đảm. Khi chúng ta thật lòng ăn năn thống hối, Đức Chúa Giêsu luôn sẵn sàng tha thứ cho chúng ta hết thảy những khuyết điểm và lỗi lầm đã phạm.