Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Ðức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Rumani

Filled under:

Ðức Thánh Cha Phanxicô
sẽ viếng thăm Rumani

Hồng Thủy

Vatican (Vat. 11-01-2019) - Thêm vào những chuyến viếng thăm nước ngoài vào những tháng đầu năm 2019 như đã được thông báo, Ðức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Rumani từ ngày 31 tháng 05 đến 02 tháng 06 năm 2019.
Sáng ngày 11 tháng 01 năm 2019, ông Alessandro Gisotti, Giám đốc tạm thời của Phòng Báo chí Tòa Thánh đã thông báo về chuyến viếng thăm Rumani vào giữa năm nay của Ðức Thánh Cha Phanxicô. Thông báo viết:
Nhận lời mời của Tổng thống, của chính quyền quốc gia và lãnh đạo Giáo hội Công giáo Rumani, Ðức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến Tông du tại quốc gia này từ ngày 31 tháng 05 đến 02 tháng 06 năm 2019, để thăm các thành phố Bucarest, Iasi và Blaj và đền thánh Ðức Mẹ ở Sumuleu Ciuc. Chương trình viếng thăm sẽ được công bố sau.
Hai thành phố Bucarest và Iasi ở miền đông bắc Rumani được biết đến với các nhà thờ và đan viện Chính thống, trong khi Blaj là trung tâm của Giáo hội Công giáo Rumani.
Logo và khẩu hiệu chuyến viếng thăm
Phòng Báo chí Tòa Thánh cũng thông báo logo và khẩu hiệu chuyến viếng thăm Rumani của Ðức Thánh Cha.
Khẩu hiệu của chuyến viếng thăm là "Chúng ta bước đi cùng nhau".
Logo có hình Ðức Mẹ giang tay như bảo vệ che chở cho đoàn dân Chúa trên hành trình. Các màu xanh dương, vàng và đỏ được dùng trên logo là các màu của lá cờ Rumani.
Rumani thường được gọi là "vườn của Mẹ Thiên Chúa"; đây là cách gọi mà các tín hữu rất yêu thích. Chính thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng đã dùng thành ngữ này trong cuộc viếng thăm Rumani vào năm 1999.
Chuyến viếng thăm của Ðức Thánh Cha Phanxicô cũng có cùng sắc thái tôn kính Mẹ Maria, qua việc mời gọi hợp nhất tất cả sức mạnh dưới áo choàng che chở của Ðức Mẹ, như được nói đến trong khẩu hiệu "Chúng ta bước đi cùng nhau".
Ðức Thánh Cha Phanxicô luôn luôn kêu gọi sự hiệp nhất các sức mạnh khác nhau, loại trừ chủ nghĩa cá nhân và chú trọng đến thiện ích chung. Ngài đến Rumani để mời gọi sự hiệp nhất, để củng cố đức tin.
Chuyến viếng thăm Rumani sẽ là chuyến viếng thăm nước ngoài thứ 30 của Ðức Thánh Cha Phanxicô.
Lần cuối cùng một Ðức Giáo Hoàng viếng thăm Rumani là cuộc viếng thăm của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1999, cũng là vị Giáo hoàng đầu tiên thăm một nước Chính thống giáo kể từ cuộc ly giáo vào năm 1054.

Ðức Thánh Cha: Ðức tin chiến thắng tinh thần thế gian.
Trần Ðỉnh, SJ
Vatican (Vat. 10-01-2019) - Nếu bạn không yêu thương người anh em của mình, thì bạn không thể yêu mến Thiên Chúa. Ðức Thánh Cha đã nhắc nhớ điều ấy trong thánh lễ thứ năm ngày 10 tháng 01 năm 2019 tại nhà nguyện thánh Marta. Ngài nhấn mạnh rằng chính đức tin đem lại cho ta sức mạnh để cầu nguyện cho tất cả mọi người, kể cả những kẻ thù địch. Ðức tin cũng cho ta sức mạnh vượt thắng những thái độ ghen ghét đố kỵ, và không để cho việc nói hành nói xấu có cơ hội phát triển.
Tinh thần thế gian là kẻ nói dối
Trong Thư Thứ Nhất của thánh Gioan Tông Ðồ trong phụng vụ hôm nay, Thánh tông đồ nói về tính thế gian. Khi nói người được Thiên Chúa sinh ra, thì có khả năng chiến thắng thế gian, ngài nói về cuộc chiến mỗi ngày với tinh thần thế gian, đó là dối trá, thứ tinh thần bề ngoài, không có sự nhất quán. Còn tinh thần của Thiên Chúa là chân lý. Tinh thần của thế gian là thứ tinh thần của hư danh, của những thứ không có sức mạnh, không có nền tảng và sẽ bị sụp đổ. Cũng giống như bánh ngọt ở vùng Carnevale, tiếng địa phương gọi là "le bugie", nghĩa là "những lời nói dối". Nó là loại bánh xốp, không đặc chắc, có đầy không khí bên trong. Cũng thế tinh thần thế gian rỗng tuêch và nó lừa dối bởi vì nó là con của kẻ nói láo.
Tinh thần thế gian luôn chia rẽ gia đình, cộng đoàn và xã hội
Thánh Tông Ðồ cho chúng ta thấy con đường cụ thể của Thần Khí Thiên Chúa, là con đường không đưa đến sự tưởng tượng: nói và làm phải thống nhất với nhau. Nếu bạn có nơi mình Thần Khí Thiên Chúa, bạn sẽ làm những điều tốt lành. Và thánh Gioan nói một điều "rất đời thường": ai không yêu thương người anh em mà mình nhìn thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa, Ðấng mà mình không nhìn thấy. Nếu bạn không có khả năng yêu điều gì đó mình nhìn thấy, làm sao bạn có thể yêu điều bạn không thấy? Ðó chính là tưởng tượng đấy. Yêu thương điều mà mình nhìn thấy, điều mình có thể chạm tới, điều gì có thực, chứ không phải những thứ tưởng tượng mà mình không thấy.
Nếu bạn không yêu Thiên Chúa cách cụ thể, thì bạn chẳng thật lòng yêu mến Thiên Chúa. Còn tinh thần của thế gian là thứ tinh thần chia rẽ và khi nó dính vào gia đình, cộng đoàn và xã hội rồi, nó sẽ gây ra chia rẽ. Luôn luôn là thế. Và khi sự chia rẽ nảy sinh, nó dẫn đến thù hận và chiến tranh. Thánh Gioan đi xa hơn nữa, ngài nói: "Nếu một người nói 'tôi yêu mến Thiên Chúa' mà lại ghét anh em mình thì đó là kẻ nói dối. Ðó chính là con cái của tinh thần thế gian, hoàn toàn dối trá, chỉ là thứ bề ngoài giả tạo. Và điều này giúp chúng ta tự vấn: tôi có yêu mến Thiên Chúa không? Chúng ta dùng tiêu chuẩn này và nhìn xem chúng ta có yêu mến người anh em mình không. Chúng ta thử xem: chúng ta có yêu mến người ấy không.
Có ba dấu hiệu cho thấy một người không yêu thương người anh em mình. Cười cũng có nhiều kiểu khác nhau. Những chú hề trong rạp xiếc cười đó, nhưng nhiều lần họ khóc trong lòng. Vì thế, hãy cầu nguyện cho những người thân cận, cho cả người tôi không ưa, và những người mà tôi biết là họ không muốn điều tốt đẹp cho tôi. Như Chúa Giêsu đã dạy, hãy cầu nguyện cho cả những người thù ghét ta, cả những kẻ thù nữa. Nếu tôi không cầu nguyện như thế, đó là dấu hiệu cho thấy tôi không yêu mến. Vì thế, câu hỏi mà tất cả chúng ta đều phải tự hỏi mình: tôi có cầu nguyện cho người khác không? Cho tất cả mọi người, và với từng con người cụ thể.
Dấu hiệu thứ hai là khi tôi nhận thấy nơi mình có cảm xúc ghen ghét, đố kỵ và tôi muốn người ấy gặp nạn hoặc bị thế này thế khác ... Ðó là dấu hiệu tôi không yêu mến. Hãy dừng lại ở đó. Ðừng để cảm xúc ấy lớn lên. Chúng rất nguy hiểm. Ðừng để chúng lớn lên.
Và dấu hiệu xuất hiện nhiều hơn cả là tôi không yêu người thân cận. Ðó là nói hành. Hãy đặt chính mình vào trong trái tim vào trong suy nghĩ của mình và ta thấy rõ: nếu tôi nói hành thì tôi không yêu mến Thiên Chúa chút nào bởi vì việc nói xấu đang làm hại người khác. Những lời nói xấu như những viên kẹo mật ong. Chúng ngon lắm, người ta lấy hết cái này rồi lại kéo ra cái khác và rồi bụng bị đau vì có nhiều kẹo quá. Bởi viên kẹo nói xấu, nó rất ngon nhưng nó gây phá hoại. Và đây là một dấu hiệu cho thấy tôi không yêu mến.
Ðức tin cần thiết trong cuộc chiến chống lại tinh thần thế gian
Nếu một người thôi không nói xấu nữa: tôi muốn nói rằng người ấy là người rất gần gũi Thiên Chúa, bởi vì không nói xấu nghĩa là bảo vệ người hàng xóm, bảo vệ Thiên Chúa nơi người thân cận.
Chúng ta thắng tinh thần thế gian bằng tinh thần này của đức tin: hãy tin rằng Thiên Chúa ở nơi anh chị em của mình. Chính đức tin chiến thắng thế gian. Chỉ với thật nhiều đức tin ta mới có thể bước đi trên con đường này, chứ không phải bằng những suy nghĩ tốt lành mang tính con người. Không thể nào, điều đó không giải quyết được. Chúng chỉ giúp ích nhưng không giải quyết được cuộc chiến. Chỉ có đức tin mới đem lại cho chúng ta sức mạnh để không nói xấu, để cầu nguyện cho tất cả mọi người. Chính Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta thứ tình yêu cụ thể. Hãy yêu mến Thiên Chúa: nhưng nếu bạn không yêu thương người anh em của mình, bạn không thể nào yêu mến Thiên Chúa. Và nếu bạn nói bạn yêu thương người anh em mình mà trong thực tế bạn không yêu, bạn ghét bỏ, thì bạn là kẻ nói dối.


Nhà thờ đầu tiên được xây tại Thổ nhĩ kỳ sau gần 100 năm.
Hồng Thủy

Thổ nhĩ kỳ (Vat. 10-01-2019) - Vào tháng 2 năm 2019, một nhà hoàn toàn mới sẽ được xây tại Thổ nhĩ kỳ. Ðây là nhà thờ đầu tiên được xây tại quốc gia này kể từ năm 1923.
Ngày 08 tháng 01 năm 2019, sau cuộc gặp gỡ với Ðức Tổng Giám mục Yusuf Cetin của chính thống Siriac Thổ nhĩ kỳ, ông Bulent Kerimoglu, quận trưởng của Bakirkoy, thuộc thành phố Istanbul, đã thông tin với giới báo chí về việc một nhà thờ mới sẽ được xây tại khu vực này. Giáo hội chính thống Siriac Thổ nhĩ kỳ là Giáo hội sẽ được sử dụng nhà thờ mới này.
Việc xây cất nhà thờ mới này sẽ kéo dài lâu nhất là 2 năm. Nhà thờ mới được xây tại khu Yesilkoy của quận Bakirkoy, khu vực không xa sân bay thủ đô Ataturk, sẽ có thể chứa hơn 700 tín hữu.
Thật ra, vào năm 2015, ông Ahmet Davutoglu, thủ tướng thời đó, đã thông báo việc xây dựng nhà thờ mới trong cuộc gặp gỡ với đại diện các tôn giáo thiểu số ở Thổ nhĩ kỳ không thuộc Hồi giáo. Vào thời gian đó, cộng đoàn Chính thống Siríac ở Thổ nhĩ lỳ đã gia tăng đáng kể về con số tín hữu, với số người tị nạn đến từ Siria.
Trong những năm mới đây, có những dấu hiệu về sự quan tâm của lãnh đạo chính trị của Thổ nhĩ kỳ đối với các cộng đoàn Kitô Siriac, đến nỗi các quan sát viên và bình luận viên nói đến sự hiện diện của một "kế hoạch Thổ nhĩ kỳ, nhắm tái đề xuất nước này như là "quê hương" mới cho nhiều Kitô hữu Siriac ở Siria và ở châu Âu và những người mà tổ tiên họ đã đã định cư trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong những năm đầu của cuộc chiến tại Syria, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập tại Mydiat (từ nhiều thế kỷ là lãnh địa của các Kitô hữu Siriac ở tỉnh Mardin) một trại tị nạn dành cho các Kitô hữu Syria, có khả năng chứa 4,000 người tị nạn.
Hiện tại, có khoảng 25 nghìn Kitô hữu Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu tập trung ở ngoại ô Istanbul. Nhiều người trong số họ sống ngay tại các khu vực liền kề với nơi mà nhà thờ mới sẽ được xây.