Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

Chương trình Ngày Thế Giới Trẻ của Đức Phanxicô tại Panama

Filled under:

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2019-01-18
Thứ tư 23-1
9h35: Đức Phanxicô rời phi trường Rome-Fiumicino và sau 13 giờ bay, ngài sẽ tới phi trường quốc tế Tocumen, thủ đô Panama vào lúc 4h50 chiều cùng ngày. Dự trù sẽ có 2000 người đón ngài ở phi trường. Sau nghi thức tiếp đón, ngài sẽ về tòa Sứ Thần Tòa Thánh.
Thứ năm 24 tháng 1
9h45: Nghi thức chào đón chính thức tại Phủ Tổng Thống Palacio de las Garzas. Tại đây ngài sẽ đọc bài diễn văn đầu tiên trước nhà cầm quyền và ngoại giao đoàn. Sau đó ngài gặp chính quyền và đại diện các tầng lớp văn hóa xã hội Panama tại trụ sở Bộ ngoại giao, Palacio Bolivar.
11h: Đức Phanxicô gặp các giám mục Trung Mỹ tại nhà thờ Thánh Phanxicô Axixi. Tại đây ngài sẽ đọc một bài diễn văn.
17h30: Nghi thức đón Đức Phanxicô tại Cánh đồng Santa Maria la Antigua ở vùng “Cinta costera” nhìn về đại dương.
Chính thức khai mạc Ngày Thế giới Trẻ và nghi thức giới thiệu các thánh bảo trợ ngày JMJ, nhất là thánh Oscar Romero, vị thánh được giáo dân ở đây kính mến.
Thứ sáu 25-1
10h30: Đức Phanxicô chủ sự buổi lễ phụng vụ thống hối với các tù nhân trẻ ở tại Trung Tâm cải huấn Trẻ vị thành niên Las Garzas de Pacora ở phía đông thủ đô. Đức Phanxicô đến thăm họ vì các tù nhân trẻ này không đến tham dự ngày JMJ được. Theo thường lệ Đức Phanxicô ngồi tòa trong các Ngày JMJ, nhưng lần này ngài đến giải tội cho các tù nhân trẻ. Một tù nhân trẻ 21 tuổi đại diện các đồng bạn sẽ phát biểu và bà giám đốc trung tâm cũng sẽ có vài lời.
Sau đó Đức Phanxicô đi trực thăng về tòa Sứ Thần cách đó 46 cây số.
17h30: Đức Phanxicô đến cánh đồng Santa Maria để chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá với các bạn trẻ.
Thứ bảy 26-1
9h15: Đức Phanxicô chủ sự thánh lễ cung hiến bàn thờ Vương cung Thánh Đường Santa Maria la Antigua và cũng là Nhà Thờ chính tòa của giáo phận địa phương. Hiện diện trong thánh lễ sẽ có các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và các Phong trào giáo dân.
Như thông lệ của các Ngày JMJ, Đức Phanxicô sẽ dùng bữa trưa với các đại diện giới trẻ tại Đại chủng viện thánh José.
18h30: Đức Phanxicô chủ sự buổi canh thức với các bạn trẻ tại Cánh đồng Thánh Gioan-Phaolô II (San Juan Pablo II, Metro Park), tại đây ngài sẽ đọc một bài diễn văn.
Chúa nhật 27-1
8h: Đức Phanxicô chủ sự thánh lễ bế mạc Ngày Thế giới Trẻ tại Cánh Đồng Thánh Gioan-Phaolô II. Thánh lễ cử hành sớm để tránh nóng bức ban trưa.
Hồng y Kevin Farrell, bộ trưởng bộ Giáo dân, sự sống và gia đình sẽ loan báo địa điểm Ngày Thế giới Trẻ sắp tới.
Sau thánh lễ, Đức Phanxicô thăm ”Mái Ấm Samaritano nhân lành”, nơi đón nhận các người trẻ bị khuyết tật và bị bệnh sida. Năm 2015, tại Paraguay, Đức Phanxicô cũng đã bất ngờ đến thăm một trung tâm của các người trẻ bị bệnh sida.
12h: Đức Phanxicô chủ sự Kinh Truyền Tin.
16h30: theo truyền thống, Đức Phanxicô gặp gỡ và cám ơn các thiện nguyện tại sân thể thao Rommel Fernandez, trước khi ra phi trường lúc 18h giờ để về Roma.
Dự kiến ngài sẽ về đến sân bay Ciampino lúc 12 giờ trưa ngày thứ hai 28-1 sau chuyến bay dài 11 tiếng rưỡi.
Tổng cộng trong chuyến đi này, Đức Phanxicô sẽ đọc 11 bài diễn văn và bài giảng.




Từ Panama đến Panama, một tiếp đón ngoài mong chờ
Các bạn trẻ giáo xứ Panama gióng chuông ở nhà thờ Santo Domingo, Guzmàn ở làng Parita gần Chitré để đón khách hành hương Pháp. / Cecile Mérieux
la-croix.com, Cécile Mérieux, đặc phái viên đặc biệt ở Chitré (Panama), 2019-01-19
Trước khi tham dự Ngày Thế giới Trẻ Panama khai mạc ngày thứ ba 22 tháng 1-2019, 1 500 khách hành hương Pháp có một tuần sống ở một giáo phận của Panama để chuẩn bị gặp Đức Giáo hoàng.
Báo “La Croix” theo nhóm của giáo xứ Saint-Germain des Prés, thuộc giáo phận Paris trong chuyến hành hương của họ ở Chitré, nơi người dân Panama đón tiếp họ ngoài mong chờ của họ.
Các bàn trang hoàng đẹp mắt được sắp xếp ở sân bóng rỗ của trường trung học Chitré, bờ biển Thái Bình Dương của miền trung Panama. Đâu đâu cũng treo cờ Ngày Thế giới Trẻ Panama. Một bầu khí vui nhộn ở các bàn này, nữ tu, khách hành hương, giáo dân chia sẻ các món đặc sản Panama.
Khách hành hương các nước Mêhicô, Tây Ban Nha, Pêru, Pháp thay phiên nhau lên sân khấu để giới thiệu điệu nhảy, các bài hát đặc biệt của xứ mình. Trong số họ có 45 bạn trẻ đã ra nghề và sinh viên của giáo xứ  Saint-Germain des Prés ở Paris, họ trình diễn điệu múa do họ sáng tác đặc biệt cho ngày JMJ. Sau phần trình diễn, mọi người cùng vui nhảy với nhau trong niềm hân hoan chung.
Linh mục Jean-Baptiste Arnaud, đại diện phái đoàn của các bạn trẻ giáo phận Pháp cho biết: “Từ nhiều năm nay, tôi tháp tùng các đoàn đi dự các ngày JMJ, nhưng tôi nghĩ Panama có những buổi đón tiếp nồng hậu nhất. Đây đúng thật là niềm vui, chắc chắn có liên hệ đến văn hóa của họ, thể hiện tấm lòng nhiệt thành, đức tin và chú tâm của họ cho từng người chúng tôi”.
Các khách hành hương đều đồng ý với nhau ở điểm này: sự tiếp đón của người Panama ngoài tất cả mong chờ. Anh Louis 24 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành thương mãi nói đùa: “Từ cảnh sát phi trường hộ tống đến các bác tài taxi bấm còi inh ỏi, chúng tôi cảm thấy người dân rất vui được đón tiếp chúng tôi. Hình như có nhiều thiện nguyện viên hơn là khách hành hương”.
Một kinh nghiệm duy nhất cho chủ nhà
Nữ tu Itzela vui mừng: “Đối với chúng tôi, đây là kinh nghiệm độc nhất của chúng tôi”, nữ tu thuộc Dòng Thánh Âu-Tinh, Dòng có cơ sở tôn giáo duy nhất ở Panama. Xơ cho biết, “việc chuẩn bị đòi hỏi rất nhiều cố gắng, phải tập luyện cho các giáo sư, các học sinh, gia đình và giáo dân quen công việc”. Từ phân phối nước và thức ăn đến hướng dẫn lối ra vào, chúng tôi lên chương trình và không để tự tiện bất cứ một việc gì, thiện nguyện viên phải chú ý để khách của mình không thiếu cái gì. Đối với xơ Itzela, đơn giản là: “Qua khách hành hương, chính Chúa Giêsu mà chúng ta tiếp đón và chúng ta đối xử với trọn tình thương”.
Và cũng chính Chúa Kitô mà các bạn trẻ Âu châu đến đất nước nhỏ bé Trung Mỹ này. Cô Floriane 25 tuổi làm việc ở khâu nhân sự của công ty Oréal cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi dành thì giờ trong năm để có thể tập trung vào đời sống thiêng liêng, sau đó lấy sức trở về với công việc”. Với các thành viên của nhóm Saint-Germain des Prés, tuần này là tuần để mỗi người chia sẻ kinh nghiệm của mình, cùng nhau đặt câu hỏi trong cộng đoàn nhỏ hoặc trực tiếp với các linh mục.
Một tuần đào tạo và khám phá
Linh mục Jean-Baptiste Arnaud nói tiếp: “Mục đích là để mỗi bạn trẻ sống tình bằng hữu với Chúa Kitô, để mình được Chúa Kitô hướng dẫn và lớn lên trong tình yêu của Giáo hội .” Trong tuần làm việc dày đặc này, mỗi ngày là một giai đoạn bổ túc tâm linh. Dậy từ sáng sớm, các bạn trẻ sẽ dự thánh lễ bằng tiếng Tây Ban Nha-Pháp với các nữ tu, linh mục và một vài giáo dân. Nhân dịp này ca đoàn Saint-Germain-des-Prés đã tập một thánh vịnh bằng tiếng Tây Ban Nha. Đọc Tin Mừng bằng tiếng Pháp rồi tiếng Tây Ban Nha, sau đó là hai bài giảng cũng bằng tiếng Tây Ban Nha và Pháp. Dịp học hỏi cho những người biết hai ngoại ngữ!
Sau đó là phần đọc Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si để ý thức nét đẹp của môi trường và các kinh nghiệm cụ thể nhằm nuôi dưỡng các suy tư về thông điệp. Chắc chắn phần đi thăm kênh đào Panama là không thể thiếu trong chương trình.
Cô Anais 26 tuổi, người trách nhiệm nhóm nhấn mạnh: “Điều quan trọng là chúng tôi không phải là khách du lịch bình thường, chúng tôi dành thì giờ để nhóm cùng chia sẻ về Thông điệp Chúc tụng Chúa .”
Để kết thúc chương trình vui chơi tối nay, các bạn Panama tặng quà cho khách, và đây không biết là lần thứ mấy khách được tặng quà: móc treo chìa khóa, quạt, máng cỏ ... Mỗi người nhận một món quà nhỏ do các học sinh của trường tự tay làm, để họ mang về nhà với lời nhắn nhủ duy nhất: niềm vui và lòng quảng đại khi người dân Panama đón tiếp khách!
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch