Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

THÁNH LỄ TẠ ƠN VỚI NGHI THỨC LÀM PHÉP TRUNG TÂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Filled under:


THÁNH LỄ TẠ ƠN VỚI NGHI THỨC LÀM PHÉP TRUNG TÂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG
Trung tâm Mục vụ giáo phận Phú Cường - trước đây với tên gọi là Nhà Chung (ngôi nhà được xây dựng cùng năm thành lập giáo phận - năm 1965). Hơn 50 năm, nhiều hạng mục đã xuống cấp, tuy nhiên khung sườn, nền móng qua kiểm nghiệm còn khá tốt. Vì thế, sau hơn một năm sửa chữa, tòa nhà như được mặc chiếc áo mới và được gọi là Trung tâm Mục vụ của giáo phận.
Hôm nay, ngày 26/01/2019, một ngày nắng ấm, bởi vì qua một đêm lạnh cuối năm, nhiều anh chị em khoác thêm cho mình chiếc áo ấm sắc màu, để cùng với cảnh đẹp nơi đây (thác nước, cây xanh, thảm cỏ), đã tạo nên một thắng cảnh tuyệt đẹp, làm hưng phấn lòng người về tham dự thánh lễ tạ ơn.
Thánh lễ được tổ chức trên tầng cao nhất của tòa nhà, đó là nhà nguyện có sức chứa 600 chỗ ngồi. Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận - đã chủ sự thánh lễ này. Cùng hiệp dâng có: Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục giáo phận; cha Simon Nguyễn Văn Thu - Tổng đại diện giáo phận; quý cha quản hạt và khoảng 80 cha đồng tế. Tham dự có nhiều tu sĩ và bà con giáo dân trong giáo phận, quý ân nhân xa gần, quý khách mời.
Từ cuối nhà nguyện, Đức cha Giuse làm phép tòa nhà. Sau lời nguyện, Đức cha rảy nước phép theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của tòa nhà, như thế toàn bộ tòa nhà đã được thanh tẩy và mọi phụng vụ nơi đây trở nên hoàn hảo.
Bước vào bên trong nhà nguyện, Đức cha đã làm phép nước, để từ nước này làm sạch mọi vết nhơ trong tâm hồn cũng như rửa sạch những lễ vật được dâng lên Thiên Chúa.
Tiếp theo, Đức cha Giuse đã xướng kinh Vinh Danh, cả cộng đoàn bắt nhịp và dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng chân thành nhất. Từ nơi cao này trong tiếng gió rít, lời kinh thiết tha, tâm tình tín thác, lòng người ngập tràn bình an, chắc hẳn Thiên Chúa đang mỉm cười mà chúc phúc cho những ai tôn kính Ngài, nhất là tại nơi đây.
Thánh lễ tạ ơn hôm nay được mừng kính Lòng Chúa Thương Xót, vì thế các bài đọc xoay quanh chủ đề này.
Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã nhắc lại lòng thương xót của Chúa là vô cùng vô tận. Tóm tắt bài giảng của Đức Cha: “Lòng thương xót của Chúa đến với mọi người, mỗi người. Khởi đầu từ nguyên tổ, qua đời sống dân du mục và qua hình ảnh người mục tử chăn dắt đoàn chiên mình không để chúng đi lạc. Nếu có con chiên nào lạc bầy, thì người mục tử ấy mau mau đi tìm. Và khi đã tìm được con chiên đi lạc, người ấy sung sướng vác chiên lên vai mà đem về nhà. Đến thời Đức Giêsu. Chính Đức Giêsu đã tỏ hiện lòng thương xót của Thiên Chúa (Chúa Cha) cho nhân loại. Lòng thương xót ấy là yêu thương và phục vụ quên mình. Qua đời sống và lời dạy của Chúa Giêsu, cộng đoàn tín hữu đã đón nhận được ơn thương xót của Chúa, thì hãy mau loan truyền lòng thương xót ấy cho mọi người chưa nhận biết, để hết thảy nhận được lòng Chúa xót thương.
Thánh lễ diễn ra qua mau, 90 phút ngập tràn trong yêu thương, tín thác. Nhìn nét mặt mọi người ai cũng vui tươi, mừng rỡ. Giờ đây mọi sinh hoạt đoàn thể được quy tụ về nơi đây, trong không gian yên tĩnh, cảnh vật mát mẻ, thì không lý do gì cho lòng dạ chai đá của ai đó không trở nên mềm nhũn trước lòng thương xót của Chúa.
Trước thềm năm mới, cha Tổng đại diện thay mặt giáo phận đã chúc tết Đức cha Giuse và Đức cha Phêrô. Cả công đoàn vỗ tay chúc mừng hai Đức cha.
Thánh lễ kết thúc sau phép lành bình an. Trong niềm vui huynh đệ, mọi người xuống dùng cơm trưa ở tầng trệt và Đức cha Giuse đã tân tay trao cho mỗi người một bao lỳ xì, trong đó có lộc xuân Lời Chúa và một tờ tiền xanh nhỏ. Chưa hết mỗi người còn nhận được lịnh cuốn 12 tờ, rất to, rất đẹp.
Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông Phú Cường