Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Điều Gì Làm Cho KITÔ GIÁO Duy Nhất ?

Filled under:

Inline image 1ĐIỀU GÌ LÀM CHO KITÔ GIÁO DUY NHẤT?
Chúng ta may mắn có niềm tin Kitô giáo, đặc biệt là Công giáo, nhưng niềm tin đó có trưởng thành theo thời gian hay vẫn “lùn tịt” như cũ? Chúng ta có tìm hiểu lý do mình tin Đức Kitô hay chỉ tin như một thói quen? Cây Đức Tin có được chúng ta vun xới và chăm sóc hằng ngày? Chúng ta cùng tìm hiểu để sớm trưởng thành về Đức Tin Kitô giáo!
Kitô giáo thực sự duy nhất hay chỉ là một trong các con đường dẫn tới Chân Lý? Kitô giáo có thực sự duy nhất trong các tôn giáo khác trên thế giới? Nếu vậy, điều gì làm cho Kitô giáo duy nhất? Kitô giáo có vài lời tuyên bố khác hẳn các tôn giáo khác.
Thứ nhất, các tôn giáo khác khuyến khích con người đạt tới Thiên Chúa và cố gắng bám vào Ngài. Kitô giáo là nơi duy nhất mà Thiên Chúa đến với con người. Thứ nhì, các tôn giáo khác là các hệ thống các điều NÊN và KHÔNG NÊN để làm vui lòng Thiên Chúa, nhưng Kitô giáo là mối quan hệ với Thiên Chúa. Thứ ba, Kitô giáo coi Kinh Thánh là Nguồn Chân Lý. Thứ tư, Kitô giáo dựa trên sự kiện lạ lùng nhất trong lịch sử nhân loại: Sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô.
Về vấn đề thứ nhất, các tôn giáo khác lưu ý hệ thống công việc — những điều nên làm và những điều nên tránh. Những điều đó khiến chúng ta cảm thấy “tốt đủ” để làm vui lòng Thiên Chúa và xứng đáng đuộc Ngài chiếu cố. Mặt khác, Kitô giáo dựa vào quy luật Kinh Thánh mà chúng ta không bao giờ có thể tốt đủ trước mặt Thiên Chúa là Đấng chí thánh và tuyệt hảo.
Luật Mô-sê được trao cho nhân loại để chứng tỏ với chúng ta rằng chúng ta không thể giữ trọn. Thánh Phaolô đã mô tả mục đích của luật trong chương 3 của thư gởi giáo đoàn Ga-lát. Đó là một “thầy dạy” dẫn chúng ta đến với Đức Kitô vì chúng ta “được nên công chính nhờ tin vào Đức Kitô, chứ không phải nhờ làm những gì Luật dạy” (Gl 2:16). Việc không thể chu toàn lề luật đã được mặc khải trong điều mà Chúa Giêsu gọi là “điều răn thứ nhất và quan trọng nhất”: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (Mt 22:37). Điều này nghĩa là yêu mến Chúa bằng mọi thứ của chúng ta suốt ngày và suốt đêm, không hề nghĩ về mình, đúng là nhiệm vụ bất khả thi đối với phàm nhân chúng ta. Nhưng thay vì trừng phạt, Thiên Chúa đã cung cấp cho chúng ta chính Đức Giêsu Kitô, Đấng đã giữ trọn luật thay cho chúng ta. Nhờ tin vào Ngài và chấp nhận việc Ngài làm thay cho chúng ta, chúng ta được nên công chính. Đó là sự khác nhau giữa Kitô giáo và các tôn giáo khác.
Về vấn đề thứ nhì, Kitô giáo không là một hệ thống tôn giáo, mà là sự giao tiếp với Thiên Chúa, sự giao tiếp mà Ngài đã khởi đầu và duy trì. Các Kitô hữu tin rằng nhân loại được tạo dựng đặc biệt để giao tiếp với Thiên Chúa, thế nhưng tội lỗi đã tách chúng ta khỏi Ngài (Rm 3:23; Rm 5:12). Kitô giáo dạy rằng Đức Kitô bước đi trên trái đất này, Chúa đó là Thiên Chúa và là Con Người (Pl 2:6-11), và chết trên Thập Giá để phục hồi mối quan hệ đã bị tội lỗi phá vỡ. Sau khi chết trân Thập Giá, Chúa Giêsu được an táng, rồi Ngài sống lại, và nay Ngài vẫn ngự bên hữu Chúa Cha, cầu bầu cho chúng ta mãi mãi (Dt 7:25). Sự thân mật của mối quan hệ này được mặc khải. Nay không còn ai là người phá vỡ lề luật nữa, chúng ta được làm con cái của Ngài trong đại gia đình của Thiên Chúa (Ep 1:5). Thậm chí còn thân mật hơn, các Kitô hữu là chính chi thể trong Nhiệm Thể Đức Kitô, Ngài là Đầu (Ep 1:22-23), được cứu độ bằng Giá Máu của Ngài (Dt 9:12). Không tôn giáo nào xác nhận điều gì tương tự sự thật kỳ lạ này.
Một điều khác làm cho Kitô giáo duy nhất là nguồn thông tin. Các tôn giáo khác có loại nền tảng thông tin nào đó phác họa niềm tin của họ, nhưng không tôn giáo nào có nguồn thông tin tuyên bố về Kinh Thánh, tức là Lời Chúa được viết ra, điều đó không thể sai lầm (bất khả ngộ) và cần thiết để tin và thực hành (2 Tm 3:16). Các Kitô hữu tin rằng Kinh Thánh được Chúa Thánh Thần linh hứng, gọi là Lời Chúa, và giáo huấn đó là quyền cuối cùng (2 Tm 3:16; 2 Pr 1:20-21). Dù các tôn giáo khác có dùng các lời tiên tri, nhưng không chính xác 100% như các lời tiên tri trong Kinh Thánh, và không có lời nào chỉ rõ người nào như Chúa Giêsu, người có những lời tuyên bố kỳ diệu và những hành động khác lạ.
Có thể quy luật xác định nhất của Kitô giáo làm cho Kitô giáo thực sự duy nhất theo mọi cách và cung cấp cho chúng ta nền tảng chính là sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Trong Kitô giáo, sự phục sinh là điều vô cùng quan trọng, nếu không có sự phục sinh, Kitô giáo không tồn tại, và niềm tin của chúng ta là hão huyền (1 Cr 15:14). Chính sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô đã thay đổi cuộc đời các tông đồ. Sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, các tông đồ đều chạy trốn. Nhưng khi gặp Chúa Giêsu phục sinh, họ nhận biết những gì Chúa Giêsu đã nói và đã làm để chứng tỏ Ngài thực sự là Thiên Chúa nhập thể làm người. Không vị lãnh đạo tôn giáo nào đã bị giết chết, bị canh mồ, mà rồi đến ngày thứ ba thì vị đó lại hiện ra với nhiều người khác. Sự phục sinh là bằng chứng về Đức Giêsu và Ngài đã hoàn tất những gì đã được nói trước: Ngài cung cấp phương tiện cứu độ cho loài người.
Đức Phật Thích Ca không sống lại. Muhammad không sống lại. Khổng Tử không sống lại. Krishna không sống lại. Chẳng có ai sống lại. Nhưng chỉ có Đức Giêsu Kitô sống lại, đi trên nước, tuyên bố là Thiên Chúa, và làm cho người khác sống lại. Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết, chiến thắng Tử Thần. Chỉ có trong Kitô giáo chúng ta mới có Đức Kitô là Thiên Chúa, làm nhiều phép lạ chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, chỉ có một mình Chúa Giêsu tuyên bố “là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga 14:6), và chúng ta chỉ có thể đến với Chúa Cha qua Đức Kitô. Thật hạnh phúc vì niềm tin của chúng ta là chính đáng!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ GotQuestions.org)