Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

Công giáo Thế giới Ngày 18.3.2016

Filled under:




30.000 đóa hoa trang trí Vatican cho Lễ Phục Sinh

Đức Giáo hoàng lấy danh hiệu theo tên thánh Phanxicô thành Assisi, rất gần gũi với tự nhiên, thậm chí ngài còn giảng về hoa.

Đức Phanxicô hoa lễ phục sinh 2

Đức Phanxicô hoa lễ phục sinh
Ngày Chúa Nhật Phục Sinh, trên bàn thờ trước Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, như một sự hiệp thông với thiên nhiên, khi Đức Giáo hoàng Phanxicô cử hành thánh lễ với hơn 30.000 đóa hoa khoe sắc, có tulip, dạ lan hương, thủy tiên vàng. Quảng trường sẽ tràn ngập sắc vàng, tím sẫm, hồng và cam, còn hàng cột được điểm xuyết với những cây phi yến cao 1 mét.
Và khi chúc lành Urbi et Orbi, Đức Giáo hoàng sẽ xuất hiện trên ban công phủ đầy hoa hồng Avanlanche.

Pope Francis
Những đóa hoa này không phải là tác phẩm của các linh mục hay nữ tu trong vườn Vatican, nhưng được một nhóm trồng hoa ở Hà Lan, những người được Đức Giáo hoàng ngỏ lời cảm ơn, và gặp riêng hỏi thăm.
Từ năm 1986, đất nước xuất khẩu hoa lớn nhất thế giới đã phụ trách cho những đóa hoa trên quãng trường thánh Phêrô nhân dịp Phục Sinh.
Đây là truyền thống từ thời Đức Gioan Phaolô II đến thăm Hà Lan. Nước chủ nhà đã chào đón bằng những đóa hoa tươi thắm, và về sau Vatican quyết định giao phần trang trí hoa cho những người Hà Lan.
Đây không phải là chuyện đơn giản, và cần có hàng tháng trời chuẩn bị, phải bắt đầu từ tận mùa thu năm trước. Từ tháng hai, các nụ hoa được giữ trong nhà kính với nhiệt độ đặc biệt để có thể nở đúng vào Chúa Nhật Phục Sinh, rồi được vận chuyển trong những xe lạnh đến Vatican vào ngày thứ ba trước Phục sinh.
Chuyên gia thiết kế hoa Paul Deckers, đã phụ trách việc này từ năm 1988, và năm nay ông đem theo đội ngũ 25 người. Ông nói rằng việc sắp xếp hoa bắt đầu từ 6giờ sáng ngày thứ bảy tuần thánh và kết thúc cùng kiểm tra cuối cùng vào giờ tinh mơ ngày Chúa Nhật Phục Sinh. Kế hoạch sắp đặt hoa phải được Vatican phê chuẩn và bảo đảm các đóa hoa không che tầm mắt người tham dự phụng vụ.

Năm nay, ông Deckers quyết tâm trình bày hoa sao cho thể hiện lòng thương xót Chúa, chủ đề Năm Toàn xá này. Ví lý do đó, ông dùng 3500 đóa hồng Avanlanche với dải màu từ hồng nhạt đến hồng đào.
‘Tôi muốn một sự liên kết màu. Tôi thích hoa tạo được một lời nói và cảm giác cho mọi người.’
Sau ngày Chúa nhật, các đóa hoa sẽ được chuyển đến các nhà thờ và tu viện quanh Vatican, trong khi các cây hoa sẽ được đem trồng trong vườn Vatican.
Dù đang chuẩn bị cho một trình diễn sắp đặt hoa lớn, nhưng ông Deckers nhấn mạnh rằng trang trí hoa Phục Sinh ở nhà không cần phải quá phức tạp. Ông đề nghị nên làm giá bằng bọt biển, gỗ và rêu, dùng những loài hoa đơn giản như thủy tiên. ‘Không cần phải nhiều hoa. Chỉ cần thấy được thiên nhiên, và bạn sẽ được thêm phấn chấn.’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch