Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Công giáo thế giới Ngày 17.3.2016

Filled under:




Đức Giáo Hoàng Phanxicô vua truyền thông kỹ thuật số!
1
Đức Phanxicô gặp nhà sáng lập Instagram Kevin Systrom ở Vatican vào ngày 26 tháng 2 vừa qua.
 

Ngày 19 tháng 3, Đức Phanxicô sẽ mở tài khoản chia sẻ hình Instagram. Thêm một giai đoạn trong chiến thuật truyền thông của Đức Giáo hoàng, một trong các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng nhiều nhất thế giới.
 
Chín tài khoản Twitter và sắp tới là một tài khoản Instagram. Từ ba năm nay Đức Phanxicô mở rộng sự có mặt của mình trên các trang mạng và các cư dân mạng niềm nở đón tiếp ngài. Theo tài liệu của báo Figaro, hiện nay có 27 triệu người theo Đức Phanxicô trên tài khoản Twitter, trong đó có 438.000 người theo trên tài khoản Twitter tiếng Pháp. Năm 2015 @Pontifex là chủ nhân được chép lại câu tweet (retweet) nhiều nhất trên mạng xã hội, vượt cả nghệ sĩ Mỹ Kim Kardashian. Hãng tin Twiplomacy cho biết, trung bình trên tài khoản tiếng Tây Ban Nha có 9.929 lần chép lại và 7.527 lần trên tài khoản tiếng Anh.
Nếu ngài chính thức đăng nhập Instagram vào ngày 19 tháng 3 sắp tới, thì mạng Vatican đã đăng nhập Instagram từ ba năm nay dưới  tên “News.va”. Các ảnh đầu tiên lưu lại giây phút bất diệt lúc Đức Bênêđictô XVI xuất hiện lần cuối trước công chúng và lúc mật nghị chọn vị kế nhiệm. Thứ ba 15 tháng 3, trong một cuộc phỏng vấn của Đài Phát Thanh Vatican, Đức ông Dario Viganò, Chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông cho biết Đức Phanxicô sẽ mở một tài khoản trên Instagram. Thêm một giai đoạn mới của Giáo hội để mở rộng sự có mặt của mình trên các mạng xã hội, giúp truyền tải sứ điệp được dễ dàng và rộng lớn hơn, nhất là với thế hệ trẻ mà từ năm 2013 đã có 10 triệu người theo ngài trên tài khoản Twitter.
Marta An Nguyễn chuyển dịch

Đức Bênêđictô XVI khen ngợi sự nhấn mạnh của Đức Phanxicô về lòng thương xót Chúa

 

Từ khi về ẩn dật cách đây ba năm, Đức Bênêđictô XVI rất ít khi phát biểu, nhưng trong buổi hội thảo về thần học vào tháng 10 năm 2015 tổ chức ở Rôma, trong đó linh mục Dòng Tên Pierre Servais đã đặt năm câu hỏi cho ngài về “việc minh chứng cho đức tin”. Khi đó Đức Bênêđictô XVI thố lộ, ngài thấy như “một ‘dấu hiệu của thời đại’ khi khái niệm lòng thương xót Chúa càng ngày càng ở trọng tâm và là điểm nổi trội”, chứ không còn tìm cách tránh cơn giận của Chúa để có được ơn cứu rỗi như trong quá khứ.


Ngài nêu lên hình ảnh của Đức Gioan-Phaolô II, người “thấm đậm” lòng thương xót Chúa mà dưới mắt Đức Bênêđictô XVI, đây là “điểm duy nhất đích thực và tối hậu của một phản ứng có hiệu quả khi đứng trước lực cực mạnh của sự dữ”. “Chính duy nhất lúc đó là lúc lòng thương xót thực hiện, khi đó mới chấm dứt được dự hung ác, mới chấm dứt sự dữ và bạo lực, giáo hoàng thần học nhấn mạnh”.


Một sự ủng hộ đến đúng lúc

“Giáo hoàng Phanxicô hoàn toàn đồng ý với đường hướng này”, vị tiền nhiệm của Đức Phanxicô đảm bảo, đường hướng mục vụ của Đức Phanxicô liên tục nói về lòng thương xót Chúa. Đức Bênêđictô XVI cũng không nói gì thêm về Đức Phanxicô, tin chắc rằng “những người ngày hôm nay biết họ cần đến lòng thương xót Chúa và sự tinh tế của Ngài”. “Trong sự khắc nghiệt của một thế giới ngày càng sống trong kỹ thuật, không còn xem trọng các cảm xúc thì sự mong chờ vào tình thương cứu rỗi một cách nhưng không ngày càng tăng, Đức Bênêđictô XVI thố lộ”.

 Nhà vatican học danh tiếng người Ý Luigi Accattoli phát biểu với nhật báo Ý Corriere della Sera, các lời nói của Đức Bênêđictô XVI đã đến đúng lúc khi “các chỉ trích Đức Phanxicô gia tăng”. Và ký giả chính xác nói thêm: “Nhiều người công giáo cáo buộc Đức Phanxicô đã làm mất quân bằng việc rao giảng của Giáo hội khi quên sự công chính của Chúa, sự cần thiết phải ăn năn hối cải và nguy cơ của sự trầm luân đời đời”.


Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch