16.
- H. Thánh Thể
là gì ?
-
T. Thánh Thể là
quà tặng chính Chúa Giêsu Kitô trao ban cho ta Mình Máu Ngài, linh hồn và thần
tính Ngài, dưới hình bánh và rượu. Ngài che giấu vinh quang vô biên của Ngài, vẻ
đẹp và phẩm tước của Ngài nơi bí tích Thánh Thể, bởi lẽ Ngài muốn chúng ta đến
với Ngài trong đức tin và chúng ta yêu mến Ngài chỉ vì Ngài. Thánh Thể là chính
hy tế Mình và Máu Chúa Giêsu mà Ngài đã thiết lập để lưu truyền hy tế thập giá
suốt dòng những thế kỷ cho tới khi Ngài lại đến; và như thế Ngài trao phó cho
Giáo hội phải tưởng niệm Cái Chết và sự Phục Sinh của Ngài. Thánh Thể là dấu chỉ
sự hợp nhất, là mối dây bác ái, là bữa tiệc vượt qua, ở đó ta đón nhận Đức
Kitô, ở đó linh hồn được đầy tràn ân sủng, và ở đó ta được bảo đảm sự sống đời
đời.
17.
- H. Chúa
Kitô thiết lập bí tích Thánh Thể
khi nào ?
-
T. Ngài thiết lập
bí tích Thánh Thể vào Thứ năm Tuần thánh, “trong chính đêm Ngài bị nộp” (1 Cr
11.23), khi Ngài cử hành bữa Tiệc Ly cùng với các Tông đồ.
18.
- H. Ngài thiết
lập bí tích Thánh Thể thế nào ?
-
T. Sau khi tập hợp
các Tông đồ tại phòng Tiệc Ly, Chúa Giêsu cầm lấy bánh trong tay, bẻ ra và trao
cho các ông mà phán: “Tất cả anh em hãy cầm lấy mà ăn: này là Mình Thầy sẽ bị nộp
vì anh em”. Rồi Ngài cầm trong tay chén đầy rượu mà phán: “Tất cả anh em hãy cầm
lấy mà uống, vì đây là chén máu Thầy, máu Giao ước mới và vĩnh cửu sẽ đổ ra cho
anh em và nhiều người được tha tội. Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.
19.
- H. Thánh Thể
biểu thị điều gì trong đời sống Giáo hội ?
-
T. Thánh Thể là
nguồn mạch và chóp đỉnh của toàn thể đời sống Kitô hữu. Trong Thánh Thể, hoạt động
thánh hóa của Thiên Chúa đối với chúng ta và việc phụng tự chúng ta dành cho Ngài đạt tới điểm cao nhất.
Thánh Thể hàm chứa mọi thiện hảo thiêng liêng của Giáo hội: chính Chúa Kitô, sự
Phục Sinh của chúng ta. Sự hiệp thông sự sống của Thiên Chúa và sự hiệp nhất
Dân Thiên Chúa được diễn tả và thể hiện nhờ Thánh Thể. Qua việc cử hành Thánh
Thể, chúng ta đã liên kết với phụng vụ trên Trời và chúng ta thưởng nếm trước sự
sống muôn đời.
20.
- H. Ta xác định
bí tích này thế nào ?
-
T. Sự phong phú
vô biên của bí tích này được biểu lộ qua nhiều tên gọi khác nhau để chuyển dịch
những khía cạnh đặc thù của nó. Đây là những tên gọi chung nhất: Thánh Thể,
Thánh lễ, Bữa Tiệc Ly của Chúa, Nghi thức bẻ bánh, Cử hành Thánh Thể, Cuộc tưởng
niệm sự thương khó, cái chết, việc phục sinh của Chúa, Hy tế thánh, Phụng vụ
thánh và thần linh, các Mầu nhiệm thánh, Bí Tích bàn thờ, Sự hiệp thông.
21.
- H. Thánh Thể
giữ vị trí nào trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa?
-
T. Trong cựu ước,
Thánh Thể được báo trước bằng bữa ăn vượt qua, được dân Hypri cử hành hàng năm
với bánh không men, nhằm tưởng nhớ lại cuộc xuất hành vội vã đã giải thoát dân
khỏi Ai cập. Chúa Giêsu đã loan báo bí tích Thánh Thể trong giáo huấn của Ngài
và Ngài đã thiết lập Bí tích ấy trong khi cử hành bữa ăn cuối cùng với các Tông
đồ, bữa ăn vượt qua. Trung thành với lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy làm việc
này mà nhớ đến Thầy” (1Cr 11,24), Giáo hội luôn cử hành Thánh Thể, nhất là Chúa
nhật, ngày Phục sinh của Chúa Giêsu.
22.
- H. Việc cử
hành Thánh Thể diễn tiến ra sao?
-
T. Việc cử hành
diễn tiến trong hai phần quan trọng, làm nên một hành vi phụng tự duy nhất: Phụng
vụ Lời Chúa bao gồm việc công bố và lắng nghe Lời Chúa, và Phụng vụ Thánh Thể
bao gồm việc dâng bánh rượu, lời cầu nguyện hay kinh dâng tiến cùng những lời
truyền phép và hiệp lễ.
23.
- H. Thừa tác
viên Bí tích Thánh Thể là gì?
-
T. Đó là Tư tế
(Giám mục hay Linh mục) được truyền chức thành sự hành động trong tư cách Đức
Kittô là Đầu và nhân danh Giáo hội.
24.
- H. Yếu tố cốt
yếu và cần thiết để cử hành Thánh Thể là yếu tố nào ?
-
T. Đó là bánh miến
và rượu nho.
25.
- H. Thánh Thể
được coi là tưởng niệm hy tế của Chúa Kitô theo ý nghĩa nào ?
-
T. Theo ý nghĩa
này, đó là Thánh Thể làm cho hiện diện và hiện tại hóa hy tế mà Đức Kitô tiến
dâng Cha của Ngài, một lần thay cho tất cả, trên thập giá, nhằm cứu độ nhân loại.
Đặc tính hy tế của Thánh Thể được biểu lộ trong chính những lời thiết lập: “Này
là Mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em” và
“Chén này là Giao ước mới trong máu của Thầy bị đổ ra vì anh em” (Lc 22,19-20).
Hy tế thập giá và hy tế Thánh Thể là một hy tế duy nhất. Lễ vật và người dâng lễ
vật đồng nhất với nhau. Chỉ có cách dâng lễ vật là khác nhau. Hy tế đổ máu trên
thập giá, và không đổ máu trong Thánh Thể.
26.
- H. Bằng
cách nào Giáo hội tham dự vào hy tế Thánh Thể ?
-
T. Trong Thánh Thể,
hy tế của Chúa Kitô trở nên hy tế của các chi thể trong Thân Thể Ngài. Đời sống
các tín hữu, lời ca tụng, hoạt động, lời cầu nguyện, công việc của họ được kết hợp
với cùng những khía cạnh đó trong đời sống của Đức Kitô. Là hy tế, Thánh Thể
cũng được cống hiến cho mọi tín hữu, cho người sống cũng như kẻ chết, để đền tội
mọi người, và để xin Thiên Chúa những ân huệ thiêng liêng và vật chất. Hơn nữa,
Giáo hội trên trời cũng hiện diện trong lễ vật của Đức Kitô.
27.
H. Chúa Giêsu hiện
diện trong Thánh Thể thế nào?
-
T. Chúa
Giêsu-Kitô hiện diện trọn Thánh Thể một cách độc nhất và không thể so sánh được.
Qủa thực, Ngài hiện diện cách thật sự, đích thực, theo bản thể với Thân Thể và
máu của Ngài, với linh hồn và thiên tính của Ngài. Vì vậy, trong Thánh Thể, Đức
Kitô toàn thể,vừa là Thiên Chúa vừa là con người, hiện diện cách bí tích, nghĩa
là dưới hình bánh rượu.
28.
- H. Biến thể
có nghĩa gì?
-
T. Biến thể có
nghĩa là biến đổi trọn vẹn bản thể bánh thành bản thể Mình Đức Kitô và trọn vẹn
bản thể rượu thành bản thể Máu Ngài. Sự biến đổi này được thực hiện trong kinh
nguyện thánh thể, nhờ hiệu năng lời của Đức Kitô và tác động của Thánh Thần.
Tuy nhiên, những hình bánh và rượu, nghĩa là “những hình dạng thánh thể”, vẫn
không thay đổi.
29.
- H. Bẻ bánh
có phân chia Đức Kitô không ?
-
T. Bẻ bánh không
phân chia Đức Kitô. Ngài hiện diện trọn vẹn và toàn diện trong mỗi hình thánh
thể và trong mỗi phần nhỏ của hình bánh rượu.
30.
- H. Sự hiện
diên thánh thể của Đức Kitô kéo dài tới khi nào ?
-
T. Sự hiện diện
kéo dài bao lâu các hình dạng Thánh thể còn tồn tại.
31.
- H. Phụng tự
dành cho Bí tích Thánh Thể thuộc loại phụng
tự nào ?
-
T. Đó là phụng tự
thờ phượng, nghĩa là tôn thờ được dành riêng cho một mình Thiên Chúa, hoặc
trong khi cử hành Thánh Thể, hoặc ở ngoài Thánh lễ. Quả thực, Giáo hội rất cẩn
thận bảo tồn những bánh đã được thánh hiến, Giáo hội mang những bánh đó cho các
bệnh nhân, cho những người không thể tham dự Thánh lễ. Giáo hội giới thiệu bánh
thánh cho các tín hữu long trọng tôn thờ, cung nghinh khi rước kiệu; và Giáo hội
mời gọi năng viếng thăm và tôn thờ Thánh Thể, được lưu giữ trong Nhà Tạm.
32.
- H. Tạo sao
Thánh Thể là bữa tiệc vượt qua?
-
T. Thánh Thể là bữa
tiệc vượt qua bởi lẽ Đức Kitô, khi thực hiện cách bí tích cuộc Vượt qua của
mình, đã ban cho chúng ta Mình và Máu Ngài được cống hiến làm của ăn và của uống.
Ngài kết hợp chúng ta với Ngài và kết hợp chúng ta với nhau trong hy tế của
Ngài.
33.
- H. Bàn thờ
là gì ?
-
T. Bàn thờ là biểu
tượng của chính Đức Kitô, hiện diện như lễ vật hiến tế (bàn thờ-hy tế thập giá)
và như lương thực trên trời được tặng ban cho chúng ta (bàn thờ-bàn thánh thể).
34.
- H. Khi nào
thì Giáo hội buộc phải tham dự Thánh lễ ?
-
T. Giáo hội buộc
các tín hữu phải tham dự Thánh lễ mọi Chúa nhật và các Ngày lễ buộc; và Giáo hội
khuyên nên tham dự Thánh lễ các ngày khác.
35.
- H. Ta phải
rước lễ khi nào ?
-
T. Giáo hội khuyến
khích các tín hữu, khi tham dự Thánh lễ nên rước lễ nếu có đủ điều kiện; nhưng
Giáo hội buộc phải rước lễ trong mùa Phục Sinh.
36.
- H. Để rước
Chúa, buộc phải giữ những gì ?
-
T. Để rước Chúa,
cần phải được tháp nhập trọn vẹn trong Giáo hội Công giáo và nằm trong tình trạng
ân sủng, nghĩa là không ý thức mình đã phạm tội trọng. Ai ý thức mình đã phạm một
tội trọng, cần phải lãnh nhận bí tích Hòa giải trước khi tiến lên rước Chúa.
Cũng cần phải có tinh thần hồi tâm và cầu nguyện, tuân giữ chay thánh thể:
không ăn uống gì trừ nước lã trước khi rước lễ theo quy định của Giáo hội, và cần
có những thái độ bề ngoài xứng hợp (cử chỉ, y phục) như dấu hiệu tôn kính đối với Chúa Kitô.
37.
- H. Đâu là hiệu
quả của việc Rước Lễ ?
-
T. Việc Rước lễ
làm tăng cường sức kết hợp của chúng ta với Chúa Kitô và với Giáo hội của Ngài.
Rước lễ giữ gìn và canh tân đời sống ân sủng đã nhận được nhờ bí tích Thánh Tẩy
và bí tích Thêm Sức và làm tăng thêm tình yêu đối với tha nhân. Trong khi củng
cố chúng ta trong đức ái, Rước lễ xóa bỏ những tội nhẹ và giúp chúng ta đề
phòng những tội trọng trong tương lai.
38.
- H. Khi nào
có thể cho các Kitô hữu khác rước Chúa ?
-
T. Các thừa tác
viên công giáo được phép cho các phần tử thuộc các Giáo hội Đông phương rước lễ,
khi họ hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo, bầy tỏ ước muốn lãnh nhận,
giữ những điều kiện được quy định.
-
Còn
đối với các thành phần thuộc các cộng đoàn Giáo hội khác, các thừa tác viên
công giáo được phép cho các tín hữu rước lễ, khi họ với lý do khẩn thiết, bầy tỏ
ước muốn xin rước lễ, với điều kiện chuẩn bị kỹ lưỡng và biểu lộ đức tin công
giáo đối với Bí tích.
39.
- H. Tại sao
Thánh Thể lại là “bảo chứng cho vinh quang
tương lai” ?
-
T. Bởi vì Thánh
Thể đổ tràn đầy mọi ân sủng và phúc lành của Trời cao. Thánh Thể làm cho chúng
ta nên mạnh mẽ trong hành trình của cuộc đời này, và giúp ta ước muốn sự sống đời
đời, khi kết hợp ta với Chúa Kitô đang ngự bên hữu Chúa Cha, với Giáo hội trên
trời, với Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc và với tất cả các thánh.
40.
- H. Tôn thờ
Thánh Thể là gì ?
-
T. Tôn thờ Thánh
Thể là một cách minh chứng tình yêu của chúng ta đối với Chúa Giêsu, Đấng yêu mến
chúng ta đến nỗi không bao giờ muốn rời bỏ chúng ta. Như thế, Ngài ở lại với
chúng ta, ngày và đêm, nơi Bí tích Thánh Thể.
-
Ngài
đã không nói với chúng ta những lời này sao: “Này đây Thầy ở cùng anh em luôn
mãi”, bởi lẽ “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho
ngươi lòng xót thương” (Mt 28,20; Gr 31,3).
-
Đức
Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, trong Thông điệp đầu tiên của Ngài, “Redemptor
Hominis” đã diễn tả, việc tôn thờ Thánh Thể là một bổn phận nền tảng của đời sống
Kitô hữu, và việc phụng tự riêng bí tích Thánh Thể bổ sung cho việc cử hành
phung vụ Thánh Thể. Ngài bầy tỏ: Việc cộng đoàn chúng ta cử hành Thánh lễ phải
đi song hành với phụng tự cá nhân của
chúng ta đối với Chúa Giêsu trong việc tôn thờ Thánh Thể, để việc diễn tả lòng
sùng mộ của chúng ta được trọn vẹn.
41.
- H. Chầu
Thánh Thể liên tục là gì ?
-
T. Chầu Thánh Thể
liên tục là thái độ đáp trả của ta đối với tình yêu Chúa Giêsu dành cho mình.
Khi mỗi người đồng ý đều đặn trải qua một giờ trong tuần, thinh lặng cầu nguyện,
trước Thánh Thể: Thánh Thể có thể được đặt ra ngoài 24 giờ trên 24 giờ và 7
ngày trên 7 ngày. Như thế, Chúa Giêsu không bao giờ bị bỏ rơi một mình, và nhà
nguyện luôn mở cửa cho bất kỳ ai muốn viếng thăm.
42.
- H. Tại sao lại
chầu Thánh Thể liên tục? Chúa Giêsu có muốn điều đó không?
-
T. Bởi vì Chúa
Giêsu yêu mến ta vô cùng, niềm vui của Ngài thật vô biên khi chúng ta đến trải
qua một giờ với Ngài trước Bí tích tình yêu. Trong một lần hiện ra với thánh nữ
Marguerite-Marie Alacoque, Chúa Giêsu đã thốt ra những lời đầy cảm động: “Cha
khát, nhưng bằng một nỗi khát khao rất cháy bỏng được mọi người yêu mến trước
Thánh Thể, đến nỗi lòng khát khao này có thể thiêu hủy Cha”.
-
Chúa
Giêsu ban cho chúng ta ân sủng của Ngài. Chúa Giêsu ở lại với chúng ta ngày và
đêm nơi Thánh Thể và mời gọi mọi người chúng ta: “Hãy đến với tôi, hỡi tất cả
anh em đang vất vả mang gánh nặng nề, và tôi sẽ cho anh em nghỉ ngơi bồi dưỡng”
(Mt 11, 28). Chúa Giêsu ở lại với chúng ta nơi Bí tích Thánh Thể để làm tươi mới
chúng ta về phương diện thiêng liêng và đổ tràn trong ta những ân sủng trợ lực,
can đảm và sức mạnh. Ngài hướng dẫn ta và soi sáng ta biết đặt mọi tín thác vào
Thánh Tâm của Ngài, để quyền năng tình yêu của Ngài xua trừ khỏi chúng ta mọi sợ
hãi, khổ đau và nghi ngờ.
43.
- H. Đức Thánh
Cha Gioan-Phaolô II có yêu cầu điều đó không?
-
T. Trong Tông thư
“Dominicae Cenae”, Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã diễn tả: “Việc khơi dậy
và đào sâu phụng tự Thánh Thể là một bằng chứng canh tân đích thực mà Công đồng
Vaticanô II đã xác định như mục đích, và chúng là trọng điểm mà Công đồng nhắm
đến. Giáo hội và thế giới rất cần phụng tự Thánh Thể. Chúa Giêsu chờ đợi chúng
ta trong bí tích tình yêu này. Chúng ta đừng đắn đo thời giờ của mình để gặp gỡ
trong thái độ tôn thờ, trong việc chiêm ngắm đầy đức tin và sẵn sàng đền bù những
lỗi lầm lớn lao và những tội phạm nặng nề của thế giới. Chớ gì việc tôn thờ của
chúng ta không bao giờ ngừng”. Đây là việc tôn thờ liên tục: một tôn thờ
không bao giờ ngừng !
44.
-H. Mỗi người
chúng ta có thể tham dự được không?
-
T. Mỗi người đều
có thể tham dự, tất cả chúng ta có thể tìm kiếm ít là một giờ trong tuần để hiện
diện với Chúa Giêsu. Và bất cứ giờ nào chúng ta tuyển chọn đều mang đến một niềm
vui to lớn cho Trái Tim Chúa. Nhưng Chúa Giêsu đặc biệt xúc động trước những
người nỗ lực cùng thức với Ngài giữa đêm khuya, bởi như thế việc chầu Thánh Thể
liên tục mới trở nên hiện thực.
45.
- H. Đâu là con
đường dẫn đến một tương quan cá nhân đích thực với Chúa Giêsu ?
-
T.Việc Chầu Thánh
Thể liên tục sẽ giúp ta phát triển một sự thân mật với Chúa Kitô, bởi lẽ Thánh
Thể dần dần trở nên trung tâm đời sống chúng ta.
-
Nhờ
trải qua một số thời gian với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta có
thể thiết lập một tương quan cá nhân đích thực với Ngài.
46.
- H. Chầu Thánh
Thể liên tục có xây dựng cộng đoàn không ?
-
T. Chầu Thánh Thể
liên tục có thể xây dựng cộng đoàn, bởi lẽ Thánh Thể là Bí tích hợp nhất.
-
Khi kết hợp
chúng ta với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, Ngài cũng kết hợp chúng ta với
nhau, nhờ những liên kết với tình yêu thần linh của Ngài.
47.
- H. Việc Chầu Thánh Thể
liên tục có mang lại hòa bình không?
-
T. Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II
đã nói rằng, phương tiện hữu hiệu nhất và chắc chắn nhất mang lại một nền hòa
bình lâu dài cho thế giới hệ tại trong việc chầu Thánh Thể. Chỉ có tình yêu của
Chúa Giêsu mới có thể định hướng lại dòng lịch sử đến những nẻo đường hòa bình,
như Chúa Giêsu đã hứa. Thánh Thể mang lại bình an trong tâm hồn mọi người, để đến
lượt mình, họ cũng góp phần thiết lập hòa bình trong thế giới.
48.
- H. Mỗi tuần, liệu ta có trải
qua một giờ với Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể được không?
-
T.
Đó là một thách đố nhỏ, nhưng đó cũng là lời mời gọi tha thiết của Chúa
Giêsu.
-
Chúa Giêsu
đang “chờ đợi chúng ta trong Bí tích tình yêu của Ngài”, từ đó Ngài ngỏ lời với
mỗi người chúng ta : “ Anh em không đủ sức thức với Thầy một giờ sao ?” (Mt
6,40). Bạn có thể trải qua giờ này: với tập sách cầu nguyện mà bạn ưa thích, bằng
cách đọc Thánh Kinh, lần chuỗi Mân côi cầu nguyện, lòng kề lòng nói chuyện với
Chúa Giêsu như với một bạn thân; hay vì quá mệt mỏi, bạn có thể ngồi lên, trong
tư thế nghỉ ngơi, cảm nghiệm sự bình an dịu dàng trong lòng vì được hiện diện
trước Đấng yêu thương bạn nhất: Chúa Giêsu Thánh Thể.
-
Khi bạn lần
chuỗi cầu nguyện trước Thánh Thể, bạn hãy yêu mến Chúa Giêsu với Trái Tim của mẹ
Maria, và bạn hãy dâng lên Chúa Giêsu việc tôn thờ hoàn hảo của mẹ Maria. Chúa
Giêsu đón nhận giờ chầu của bạn, như thể giờ chầu ấy đến từ chính Mẹ Maria. Mẹ
Maria đón nhận bạn trong Trái Tim của Mẹ và Chúa Giêsu chấp nhận giờ chầu của bạn
trải qua với Ngài, như thể giờ chầu ấy đến trực tiếp từ Trái Tim Mẹ chí thánh
Ngài. Trái tim Mẹ Maria trùm phủ những khiếm khuyết trong trái tim chúng ta.