Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Ý nghĩa của Thánh Thể - Trích trong Hướng Dẫn Cử Hành Năm Thánh

Filled under:

16.        - H. Thánh Thể là gì ?
-  T. Thánh Thể là quà tặng chính Chúa Giêsu Kitô trao ban cho ta Mình Máu Ngài, linh hồn và thần tính Ngài, dưới hình bánh và rượu. Ngài che giấu vinh quang vô biên của Ngài, vẻ đẹp và phẩm tước của Ngài nơi bí tích Thánh Thể, bởi lẽ Ngài muốn chúng ta đến với Ngài trong đức tin và chúng ta yêu mến Ngài chỉ vì Ngài. Thánh Thể là chính hy tế Mình và Máu Chúa Giêsu mà Ngài đã thiết lập để lưu truyền hy tế thập giá suốt dòng những thế kỷ cho tới khi Ngài lại đến; và như thế Ngài trao phó cho Giáo hội phải tưởng niệm Cái Chết và sự Phục Sinh của Ngài. Thánh Thể là dấu chỉ sự hợp nhất, là mối dây bác ái, là bữa tiệc vượt qua, ở đó ta đón nhận Đức Kitô, ở đó linh hồn được đầy tràn ân sủng, và ở đó ta được bảo đảm sự sống đời đời.
17.        - H. Chúa Kitô thiết lập bí tích Thánh Thể
khi nào ?
-  T. Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể vào Thứ năm Tuần thánh, “trong chính đêm Ngài bị nộp” (1 Cr 11.23), khi Ngài cử hành bữa Tiệc Ly cùng với các Tông đồ.
18.        - H. Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể thế nào ?
-  T. Sau khi tập hợp các Tông đồ tại phòng Tiệc Ly, Chúa Giêsu cầm lấy bánh trong tay, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: “Tất cả anh em hãy cầm lấy mà ăn: này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em”. Rồi Ngài cầm trong tay chén đầy rượu mà phán: “Tất cả anh em hãy cầm lấy mà uống, vì đây là chén máu Thầy, máu Giao ước mới và vĩnh cửu sẽ đổ ra cho anh em và nhiều người được tha tội. Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.

19.        - H. Thánh Thể biểu thị điều gì trong đời sống Giáo hội ?
-  T. Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của toàn thể đời sống Kitô hữu. Trong Thánh Thể, hoạt động thánh hóa của Thiên Chúa đối với chúng ta và việc phụng  tự chúng ta dành cho Ngài đạt tới điểm cao nhất. Thánh Thể hàm chứa mọi thiện hảo thiêng liêng của Giáo hội: chính Chúa Kitô, sự Phục Sinh của chúng ta. Sự hiệp thông sự sống của Thiên Chúa và sự hiệp nhất Dân Thiên Chúa được diễn tả và thể hiện nhờ Thánh Thể. Qua việc cử hành Thánh Thể, chúng ta đã liên kết với phụng vụ trên Trời và chúng ta thưởng nếm trước sự sống muôn đời.
20.        - H. Ta xác định bí tích này thế nào ?
-  T. Sự phong phú vô biên của bí tích này được biểu lộ qua nhiều tên gọi khác nhau để chuyển dịch những khía cạnh đặc thù của nó. Đây là những tên gọi chung nhất: Thánh Thể, Thánh lễ, Bữa Tiệc Ly của Chúa, Nghi thức bẻ bánh, Cử hành Thánh Thể, Cuộc tưởng niệm sự thương khó, cái chết, việc phục sinh của Chúa, Hy tế thánh, Phụng vụ thánh và thần linh, các Mầu nhiệm thánh, Bí Tích bàn thờ, Sự hiệp thông.
21.        - H. Thánh Thể giữ vị trí nào trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa?
-  T. Trong cựu ước, Thánh Thể được báo trước bằng bữa ăn vượt qua, được dân Hypri cử hành hàng năm với bánh không men, nhằm tưởng nhớ lại cuộc xuất hành vội vã đã giải thoát dân khỏi Ai cập. Chúa Giêsu đã loan báo bí tích Thánh Thể trong giáo huấn của Ngài và Ngài đã thiết lập Bí tích ấy trong khi cử hành bữa ăn cuối cùng với các Tông đồ, bữa ăn vượt qua. Trung thành với lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (1Cr 11,24), Giáo hội luôn cử hành Thánh Thể, nhất là Chúa nhật, ngày Phục sinh của Chúa Giêsu.

22.        - H. Việc cử hành Thánh Thể diễn tiến ra sao?
-  T. Việc cử hành diễn tiến trong hai phần quan trọng, làm nên một hành vi phụng tự duy nhất: Phụng vụ Lời Chúa bao gồm việc công bố và lắng nghe Lời Chúa, và Phụng vụ Thánh Thể bao gồm việc dâng bánh rượu, lời cầu nguyện hay kinh dâng tiến cùng những lời truyền phép và hiệp lễ.
23.        - H. Thừa tác viên Bí tích Thánh Thể là gì?
-  T. Đó là Tư tế (Giám mục hay Linh mục) được truyền chức thành sự hành động trong tư cách Đức Kittô là Đầu và nhân danh Giáo hội.
24.        - H. Yếu tố cốt yếu và cần thiết để cử hành Thánh Thể là yếu tố nào ?
-  T. Đó là bánh miến và rượu nho.
25.        - H. Thánh Thể được coi là tưởng niệm hy tế của Chúa Kitô theo ý nghĩa nào ?
-  T. Theo ý nghĩa này, đó là Thánh Thể làm cho hiện diện và hiện tại hóa hy tế mà Đức Kitô tiến dâng Cha của Ngài, một lần thay cho tất cả, trên thập giá, nhằm cứu độ nhân loại. Đặc tính hy tế của Thánh Thể được biểu lộ trong chính những lời thiết lập: “Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em”  và “Chén này là Giao ước mới trong máu của Thầy bị đổ ra vì anh em” (Lc 22,19-20). Hy tế thập giá và hy tế Thánh Thể là một hy tế duy nhất. Lễ vật và người dâng lễ vật đồng nhất với nhau. Chỉ có cách dâng lễ vật là khác nhau. Hy tế đổ máu trên thập giá, và không đổ máu trong Thánh Thể.
26.        - H. Bằng cách nào Giáo hội tham dự vào hy tế Thánh Thể ?
-  T. Trong Thánh Thể, hy tế của Chúa Kitô trở nên hy tế của các chi thể trong Thân Thể Ngài. Đời sống các tín hữu, lời ca tụng, hoạt động, lời cầu nguyện, công việc của họ được kết hợp với cùng những khía cạnh đó trong đời sống của Đức Kitô. Là hy tế, Thánh Thể cũng được cống hiến cho mọi tín hữu, cho người sống cũng như kẻ chết, để đền tội mọi người, và để xin Thiên Chúa những ân huệ thiêng liêng và vật chất. Hơn nữa, Giáo hội trên trời cũng hiện diện trong lễ vật của Đức Kitô.
27.        H. Chúa Giêsu hiện diện trong Thánh Thể thế nào?
-  T. Chúa Giêsu-Kitô hiện diện trọn Thánh Thể một cách độc nhất và không thể so sánh được. Qủa thực, Ngài hiện diện cách thật sự, đích thực, theo bản thể với Thân Thể và máu của Ngài, với linh hồn và thiên tính của Ngài. Vì vậy, trong Thánh Thể, Đức Kitô toàn thể,vừa là Thiên Chúa vừa là con người, hiện diện cách bí tích, nghĩa là dưới hình bánh rượu.
28.        - H. Biến thể có nghĩa gì?
-  T. Biến thể có nghĩa là biến đổi trọn vẹn bản thể bánh thành bản thể Mình Đức Kitô và trọn vẹn bản thể rượu thành bản thể Máu Ngài. Sự biến đổi này được thực hiện trong kinh nguyện thánh thể, nhờ hiệu năng lời của Đức Kitô và tác động của Thánh Thần. Tuy nhiên, những hình bánh và rượu, nghĩa là “những hình dạng thánh thể”, vẫn không thay đổi.
29.        - H. Bẻ bánh có phân chia Đức Kitô không ?
-  T. Bẻ bánh không phân chia Đức Kitô. Ngài hiện diện trọn vẹn và toàn diện trong mỗi hình thánh thể và trong mỗi phần nhỏ của hình bánh rượu.
30.        - H. Sự hiện diên thánh thể của Đức Kitô kéo dài tới khi nào ?
-  T. Sự hiện diện kéo dài bao lâu các hình dạng Thánh thể còn tồn tại.
31.        - H. Phụng tự dành cho Bí tích Thánh Thể thuộc loại phụng  tự nào ?
-  T. Đó là phụng tự thờ phượng, nghĩa là tôn thờ được dành riêng cho một mình Thiên Chúa, hoặc trong khi cử hành Thánh Thể, hoặc ở ngoài Thánh lễ. Quả thực, Giáo hội rất cẩn thận bảo tồn những bánh đã được thánh hiến, Giáo hội mang những bánh đó cho các bệnh nhân, cho những người không thể tham dự Thánh lễ. Giáo hội giới thiệu bánh thánh cho các tín hữu long trọng tôn thờ, cung nghinh khi rước kiệu; và Giáo hội mời gọi năng viếng thăm và tôn thờ Thánh Thể, được lưu giữ trong Nhà Tạm.
32.        - H. Tạo sao Thánh Thể là bữa tiệc vượt qua?
-  T. Thánh Thể là bữa tiệc vượt qua bởi lẽ Đức Kitô, khi thực hiện cách bí tích cuộc Vượt qua của mình, đã ban cho chúng ta Mình và Máu Ngài được cống hiến làm của ăn và của uống. Ngài kết hợp chúng ta với Ngài và kết hợp chúng ta với nhau trong hy tế của Ngài.
33.        - H. Bàn thờ là gì ?  
-  T. Bàn thờ là biểu tượng của chính Đức Kitô, hiện diện như lễ vật hiến tế (bàn thờ-hy tế thập giá) và như lương thực trên trời được tặng ban cho chúng ta (bàn thờ-bàn thánh thể).
34.        - H. Khi nào thì Giáo hội buộc phải tham dự Thánh lễ ?
-       T. Giáo hội buộc các tín hữu phải tham dự Thánh lễ mọi Chúa nhật và các Ngày lễ buộc; và Giáo hội khuyên nên tham dự Thánh lễ các ngày khác.
35.        - H. Ta phải rước lễ khi nào ?
-  T. Giáo hội khuyến khích các tín hữu, khi tham dự Thánh lễ nên rước lễ nếu có đủ điều kiện; nhưng Giáo hội buộc phải rước lễ trong mùa Phục Sinh.
36.        - H. Để rước Chúa, buộc phải giữ những gì ?
-  T. Để rước Chúa, cần phải được tháp nhập trọn vẹn trong Giáo hội Công giáo và nằm trong tình trạng ân sủng, nghĩa là không ý thức mình đã phạm tội trọng. Ai ý thức mình đã phạm một tội trọng, cần phải lãnh nhận bí tích Hòa giải trước khi tiến lên rước Chúa. Cũng cần phải có tinh thần hồi tâm và cầu nguyện, tuân giữ chay thánh thể: không ăn uống gì trừ nước lã trước khi rước lễ theo quy định của Giáo hội, và cần có những thái độ bề ngoài xứng hợp (cử chỉ, y phục)  như dấu hiệu tôn kính đối với Chúa Kitô.
37.        - H. Đâu là hiệu quả của việc Rước Lễ ?
-  T. Việc Rước lễ làm tăng cường sức kết hợp của chúng ta với Chúa Kitô và với Giáo hội của Ngài. Rước lễ giữ gìn và canh tân đời sống ân sủng đã nhận được nhờ bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thêm Sức và làm tăng thêm tình yêu đối với tha nhân. Trong khi củng cố chúng ta trong đức ái, Rước lễ xóa bỏ những tội nhẹ và giúp chúng ta đề phòng những tội trọng trong tương lai.
38.        - H. Khi nào có thể cho các Kitô hữu khác rước Chúa ?
-  T. Các thừa tác viên công giáo được phép cho các phần tử thuộc các Giáo hội Đông phương rước lễ, khi họ hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo, bầy tỏ ước muốn lãnh nhận, giữ những điều kiện được quy định.
-  Còn đối với các thành phần thuộc các cộng đoàn Giáo hội khác, các thừa tác viên công giáo được phép cho các tín hữu rước lễ, khi họ với lý do khẩn thiết, bầy tỏ ước muốn xin rước lễ, với điều kiện chuẩn bị kỹ lưỡng và biểu lộ đức tin công giáo đối với Bí tích.
39.        - H. Tại sao Thánh Thể lại là “bảo chứng cho vinh quang  tương lai” ?
-  T. Bởi vì Thánh Thể đổ tràn đầy mọi ân sủng và phúc lành của Trời cao. Thánh Thể làm cho chúng ta nên mạnh mẽ trong hành trình của cuộc đời này, và giúp ta ước muốn sự sống đời đời, khi kết hợp ta với Chúa Kitô đang ngự bên hữu Chúa Cha, với Giáo hội trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc và với tất cả các thánh.
 40.        - H. Tôn thờ Thánh Thể là gì ?
-  T. Tôn thờ Thánh Thể là một cách minh chứng tình yêu của chúng ta đối với Chúa Giêsu, Đấng yêu mến chúng ta đến nỗi không bao giờ muốn rời bỏ chúng ta. Như thế, Ngài ở lại với chúng ta, ngày và đêm, nơi Bí tích Thánh Thể.
-  Ngài đã không nói với chúng ta những lời này sao: “Này đây Thầy ở cùng anh em luôn mãi”, bởi lẽ “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương” (Mt 28,20; Gr 31,3).
-  Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, trong Thông điệp đầu tiên của Ngài, “Redemptor Hominis” đã diễn tả, việc tôn thờ Thánh Thể là một bổn phận nền tảng của đời sống Kitô hữu, và việc phụng tự riêng bí tích Thánh Thể bổ sung cho việc cử hành phung vụ Thánh Thể. Ngài bầy tỏ: Việc cộng đoàn chúng ta cử hành Thánh lễ phải đi song hành với phụng  tự cá nhân của chúng ta đối với Chúa Giêsu trong việc tôn thờ Thánh Thể, để việc diễn tả lòng sùng mộ của chúng ta được trọn vẹn.
41.        - H. Chầu Thánh Thể liên tục là gì ?
-  T. Chầu Thánh Thể liên tục là thái độ đáp trả của ta đối với tình yêu Chúa Giêsu dành cho mình. Khi mỗi người đồng ý đều đặn trải qua một giờ trong tuần, thinh lặng cầu nguyện, trước Thánh Thể: Thánh Thể có thể được đặt ra ngoài 24 giờ trên 24 giờ và 7 ngày trên 7 ngày. Như thế, Chúa Giêsu không bao giờ bị bỏ rơi một mình, và nhà nguyện luôn mở cửa cho bất kỳ ai muốn viếng thăm.
42.        - H. Tại sao lại chầu Thánh Thể liên tục? Chúa Giêsu có muốn điều đó không?
-  T. Bởi vì Chúa Giêsu yêu mến ta vô cùng, niềm vui của Ngài thật vô biên khi chúng ta đến trải qua một giờ với Ngài trước Bí tích tình yêu. Trong một lần hiện ra với thánh nữ Marguerite-Marie Alacoque, Chúa Giêsu đã thốt ra những lời đầy cảm động: “Cha khát, nhưng bằng một nỗi khát khao rất cháy bỏng được mọi người yêu mến trước Thánh Thể, đến nỗi lòng khát khao này có thể thiêu hủy Cha”.
-  Chúa Giêsu ban cho chúng ta ân sủng của Ngài. Chúa Giêsu ở lại với chúng ta ngày và đêm nơi Thánh Thể và mời gọi mọi người chúng ta: “Hãy đến với tôi, hỡi tất cả anh em đang vất vả mang gánh nặng nề, và tôi sẽ cho anh em nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). Chúa Giêsu ở lại với chúng ta nơi Bí tích Thánh Thể để làm tươi mới chúng ta về phương diện thiêng liêng và đổ tràn trong ta những ân sủng trợ lực, can đảm và sức mạnh. Ngài hướng dẫn ta và soi sáng ta biết đặt mọi tín thác vào Thánh Tâm của Ngài, để quyền năng tình yêu của Ngài xua trừ khỏi chúng ta mọi sợ hãi, khổ đau và nghi ngờ.
43.        - H. Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II có yêu cầu điều đó không?
-  T. Trong Tông thư “Dominicae Cenae”, Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã diễn tả: “Việc khơi dậy và đào sâu phụng tự Thánh Thể là một bằng chứng canh tân đích thực mà Công đồng Vaticanô II đã xác định như mục đích, và chúng là trọng điểm mà Công đồng nhắm đến. Giáo hội và thế giới rất cần phụng tự Thánh Thể. Chúa Giêsu chờ đợi chúng ta trong bí tích tình yêu này. Chúng ta đừng đắn đo thời giờ của mình để gặp gỡ trong thái độ tôn thờ, trong việc chiêm ngắm đầy đức tin và sẵn sàng đền bù những lỗi lầm lớn lao và những tội phạm nặng nề của thế giới. Chớ gì việc tôn thờ của chúng ta không bao giờ ngừng”. Đây là việc tôn thờ liên tục: một tôn thờ không bao giờ ngừng !
44.        -H. Mỗi người chúng ta có thể tham dự được không?
-  T. Mỗi người đều có thể tham dự, tất cả chúng ta có thể tìm kiếm ít là một giờ trong tuần để hiện diện với Chúa Giêsu. Và bất cứ giờ nào chúng ta tuyển chọn đều mang đến một niềm vui to lớn cho Trái Tim Chúa. Nhưng Chúa Giêsu đặc biệt xúc động trước những người nỗ lực cùng thức với Ngài giữa đêm khuya, bởi như thế việc chầu Thánh Thể liên tục mới trở nên hiện thực.
45.        - H. Đâu là con đường dẫn đến một tương quan cá nhân đích thực với Chúa Giêsu ?
-  T.Việc Chầu Thánh Thể liên tục sẽ giúp ta phát triển một sự thân mật với Chúa Kitô, bởi lẽ Thánh Thể dần dần trở nên trung tâm đời sống chúng ta.
-  Nhờ trải qua một số thời gian với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta có thể thiết lập một tương quan cá nhân đích thực với Ngài.
46.        - H. Chầu Thánh Thể liên tục có xây dựng cộng đoàn không ?
-  T. Chầu Thánh Thể liên tục có thể xây dựng cộng đoàn, bởi lẽ Thánh Thể là Bí tích hợp nhất.
-  Khi kết hợp chúng ta với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, Ngài cũng kết hợp chúng ta với nhau, nhờ những liên kết với tình yêu thần linh của Ngài.
47.        - H. Việc Chầu Thánh Thể liên tục có mang lại hòa bình không?
-  T. Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã nói rằng, phương tiện hữu hiệu nhất và chắc chắn nhất mang lại một nền hòa bình lâu dài cho thế giới hệ tại trong việc chầu Thánh Thể. Chỉ có tình yêu của Chúa Giêsu mới có thể định hướng lại dòng lịch sử đến những nẻo đường hòa bình, như Chúa Giêsu đã hứa. Thánh Thể mang lại bình an trong tâm hồn mọi người, để đến lượt mình, họ cũng góp phần thiết lập hòa bình trong thế giới.
48.        - H. Mỗi tuần, liệu ta có trải qua một giờ với Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể được không?
-  T.  Đó là một thách đố nhỏ, nhưng đó cũng là lời mời gọi tha thiết của Chúa Giêsu.
-  Chúa Giêsu đang “chờ đợi chúng ta trong Bí tích tình yêu của Ngài”, từ đó Ngài ngỏ lời với mỗi người chúng ta : “ Anh em không đủ sức thức với Thầy một giờ sao ?” (Mt 6,40). Bạn có thể trải qua giờ này: với tập sách cầu nguyện mà bạn ưa thích, bằng cách đọc Thánh Kinh, lần chuỗi Mân côi cầu nguyện, lòng kề lòng nói chuyện với Chúa Giêsu như với một bạn thân; hay vì quá mệt mỏi, bạn có thể ngồi lên, trong tư thế nghỉ ngơi, cảm nghiệm sự bình an dịu dàng trong lòng vì được hiện diện trước Đấng yêu thương bạn nhất: Chúa Giêsu Thánh Thể.
-  Khi bạn lần chuỗi cầu nguyện trước Thánh Thể, bạn hãy yêu mến Chúa Giêsu với Trái Tim của mẹ Maria, và bạn hãy dâng lên Chúa Giêsu việc tôn thờ hoàn hảo của mẹ Maria. Chúa Giêsu đón nhận giờ chầu của bạn, như thể giờ chầu ấy đến từ chính Mẹ Maria. Mẹ Maria đón nhận bạn trong Trái Tim của Mẹ và Chúa Giêsu chấp nhận giờ chầu của bạn trải qua với Ngài, như thể giờ chầu ấy đến trực tiếp từ Trái Tim Mẹ chí thánh Ngài. Trái tim Mẹ Maria trùm phủ những khiếm khuyết trong trái tim chúng ta.