Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

5 Phút cho Lời Chúa 5/8/2015

Filled under:

Mt 15, 21 - 28
1.Ghi nhớ:“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (Mt 15,28). 
2.Suy niệm: Chúa Giêsu khen ngợi đức tin của người phụ nữ ngoại giáo, đã làm phép lạ theo yêu cầu của bà, điều đó nói lên tính cách phổ quát của ơn cứu độ do Người mang lại. Chúa muốn cứu chữa hết mọi người, miễn là họ có lòng tin vào Người. Đức tin là đòi hỏi duy nhất đối với dân ngoại, để họ có thể ngồi vào bàn ăn trong Hội Thánh, nhận lãnh “bánh dành riêng cho con cái” trong nhà. Ở đây, chúng ta còn thấy, nhờ đức tin của bà mẹ mà đứa con được chữa lành. Phần chúng ta, qua việc biểu lộ niềm tin bằng cầu nguyện, thực thi bác ái, hy sinh hãm mình, chúng ta có thể cứu giúp được nhiều linh hồn cho Chúa. 
3.Sống Lời Chúa: Tôn trọng anh em lương dân, vì họ cũng là con cái Thiên Chúa. 
4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cảm tạ Chúa đã ban cho con có niềm tin, được làm con cái trong nhà và được phúc thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời. Amen.

5 Tháng 8
Lễ Cung Hiến Đền Đức Bà Cả
Sau khi được xây cất lần đầu tiên theo lệnh của Đức Giáo Hoàng Liberius vào giữa thế kỷ thứ tư, Đền Liberius được Đức Giáo Hoàng Sixtus III cho xây cất lại vào năm 431 một ít lâu sau khi Công Đồng Êphêsô xác định danh xưng của Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Sau khi được tái cung hiến cho Mẹ Thiên Chúa, Đền Đức Bà Cả là nhà thờ lớn nhất thế giới để vinh danh Thiên Chúa qua Đức Maria.
Tọa lạc trên một trong bảy ngọn đồi ở Rôma, đền đã trải qua nhiều lần tu bổ mà vẫn giữ được đặc tính của một vương cung thánh đường thời xa xưa. Bên trong vẫn chia làm ba gian được ngăn cách bởi các cột lớn với đường nét trạm trổ thời hoàng đế Constantine. Những tấm khảm từ thế kỷ thứ năm vẫn còn hiển hiện trên các bức tường là chứng tích cho sự cổ kính của đền.
Đền Đức Bà Cả là một trong bốn thánh đường ở Rôma nổi tiếng là các thánh đường chính được xây cất để kính nhớ các trung tâm đầu tiên của Giáo Hội. Đền Thánh Gioan Latêranô tượng trưng cho ngai toà Thánh Phêrô, Toà Rôma; Đền Thánh Phaolô Ngoại Thành, Toà Alexandria, nghe nói do Thánh Máccô đứng đầu; Đền Thánh Phêrô, Tòa Constantinople; và Đền Đức Bà Cả, Tòa Antiôkia, là nơi người ta cho rằng Đức Maria sống ở đây lâu nhất.
Một truyền thuyết có từ trước năm 1000, bây giờ không còn giá trị, đã khiến ngày lễ này có một tên khác: Đức Bà Sương Tuyết. Theo truyền thuyết, một vợ chồng quý tộc người Rôma hứa dâng tặng tài sản kếch sù cho Đức Maria. Để xác nhận điều ấy, ngài làm phép lạ tuyết đổ giữa mùa hè, và bảo họ xây một đền thờ ở chỗ ấy. Vào ngày 5 tháng Tám hàng năm, truyền thuyết này thường được cử hành bằng cách thả hoa hồng trắng như tuyết rơi từ vòm đền thờ xuống đất.

Lời Bàn

Cuộc tranh luận thần học về bản tính của Đức Kitô, vừa là Chúa vừa là người, đạt đến cực điểm trong đầu thế kỷ thứ năm, thời Constantinople. Đức Athanasius, giáo sĩ thuộc quyền Giám Mục Nestorius, phản đối danh xưng Theotokos, "Mẹ Thiên Chúa," ngài cả quyết rằng Đức Trinh Nữ chỉ là mẹ của Đức Giêsu về phương diện nhân tính. Đức Giám Mục Nestorius đồng ý và ra lệnh rằng, từ nay về sau trong giáo phận của ngài, Đức Maria được gọi là "Mẹ Đức Kitô". Dân chúng thành Constantinople chính thức nổi dậy phản đối sắc lệnh của đức giám mục. Khi Công Đồng Êphêsô bác bỏ quyết định của Đức Nestorius, người tín hữu đã tuốn ra đường phố, phấn khởi hô to, "Theotokos! Theotokos!"

Lời Trích

"Ngay từ thời tiên khởi, Đức Trinh Nữ đã được vinh danh với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, và các tín hữu đã cầu khẩn và ẩn náu dưới sự che chở của ngài trong lời cầu nguyện khi họ gặp gian nan khốn khó. Vì vậy, sau Công Đồng Êphêsô, Dân Chúa đã gia tăng lòng sùng kính Đức Maria cách lạ lùng, trong sự kính mến, trong sự cầu khẩn và noi gương..." (Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, 66).