Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

15 Chước Cám Dỗ Của Ma Quỷ (Tiếp theo)

Filled under:

5. XEM THƯỜNG CÁC DỊP TỘI, CHƠI VỚI LỬA
Có những câu nói:”Những ai chơi với lửa thì bị phỏng .”
“Những ai đi trên nước đá mỏng thì té ngã .”
“Những ai đi trên sườn núi thì dễ trơn trợt và té ngã .”
Hãy nhớ câu chuyện bà Evà, bà ở gần cây có trái cấm và nhìn thấy những trái cấm đẹp và được treo lủng lẳng. Đó là vì bà ở gần dịp tội nên bà té ngã. Vậy hãy tránh xa những dịp tội. Nếu không bạn sẽ dễ phạm tội.
6. LƯỜI BIẾNG KHÔNG LÀM VIỆC
Chúng ta cần có việc làm để cho ta luôn bận rộn. Ông bà ta có câu:”Nhàn cư vi bất thiện”, khi nhàn nhã thì thường nghĩ đến những điều xấu.
“Sự buồn chán là nơi làm việc của ma quỷ .”
Thánh John Bosco đã cảm nghiệm và sợ cho các thanh niên mà cha nuôi dạy vì họ có những tháng nghỉ hè rảnh rỗi. Họ được gửi về nhà, Như thế ma quỷ dễ cám dỗ họ.
“Khi chúng ta làm việc chăm chỉ thì một con quỷ đứng đó để cám dỗ. Tuy nhiên, khi chúng ta không có việc để làm thì có cả một đoàn quân ma quỷ bủa vây chúng ta .”
Chúng ta luôn phải có những hoạt động làm cho ta bận rộn, dù đó việc làm về thể xác, trí tuệ hay thiêng liêng. Như thế chúng ta không mở cửa cho kẻ thù.
7. THẾ GIỚI ĐIỆN TỬ VÀ TRUYỀN HINH
Trong thế giới điện tử hiện đại, chúng ta có quá nhiều phương tiện như TV, radio, phim ảnh, và internet …Chúng ta dễ gặp nguy hiểm vì bị cám dỗ xem những gì vô luân và dâm ô. Ma quỷ khiến chúng ta phạm tội lỗi và trở nên nô lệ của chúng, rồi chúng ta trở nên nghiện ngập.
Ma quỷ dùng việc nghiện xem phim dâm ô để cám dỗ và buộc chúng ta trở thành nô lệ của chúng. Nghiện xem phim ảnh dâm ô còn ghê gớm hơn là nghiện ma tuý.
8. CÁC VẾT THƯƠNG LÒNG
Ma quỷ khơi lại những hình ảnh đau thương trong tâm hồn chúng ta để quấy rầy ta trong hiện tại. Đó là những vết thương lòng sâu đậm mà có thể là do một thân nhân trong gia đình đã làm ta đau đớn từ lâu. Vết thương ấy làm cho ta luôn giận hờn, bất bình an và luôn cay đắng.
Những đau đớn ấy có thể là cửa ngõ cho việc quỷ ám vì tâm hồn ta luôn bất an. Cách chữa lành là ta tìm một linh mục linh hướng và tỏ lộ cho người ấy nghe. Sau đó, ta có thể được giải thoát, và sự hận thù tan như mây khói. Ma quỷ có thể  biến một ngọn đồi thành một ngọn núi lớn.
9. CUỘC TÌNH DĨ VÃNG
Linh hồn ta có thể chơi với ma quỷ khi để cho tình cảm của ta trở về với những kỷ niệm nóng hổi của những cuộc tình trong dĩ vãng. Có những người đã lập gia đình nhưng vẫn nhớ thương người tình cũ và mơ ước được sống với người xưa. Khi cuộc hôn nhân của ta không êm đẹp thì ta có khuynh hướng so sánh người phối ngẫu với người xưa. Ma quỷ xúi ta chê bai người đang ở với ta và tăng giá trị của người xưa lên.
Tóm lại, ma quỷ muốn cám dỗ ta ngoại tình trong tư tưởng và tình cảm. Một điều chắc chắn là ma quỷ không nghỉ hè. Hắn làm việc 25 tiếng đồng hồ mỗi ngày, 8 ngày trong một tuần và 366 ngày trong một năm. Chúng ta hãy trở nên những người lính chiến đấu liên lỉ chống lại kẻ thù là ma quỷ.
10. LUÔN TRÌ HOÃN CHO ĐẾN NGÀY MAI
Ma quỷ luôn thuyết phục chúng ta rằng ta có một cuộc đời dài lâu, ta có thể trì hoãn những quyết định và hành động quan trọng cho đến ngày mai, nhất là trong cuộc sống cầu nguyện. Ma quỷ có thể thuyết phục chúng ta hãy dạy trễ để khỏi cầu nguyện sớm, và đừng cầu nguyện vào ban ngày, đừng cầu nguyện vào ban đêm vì ta cần đi nghỉ sớm, rồi ta sẽ có thể cầu nguyện vào ngày mai.
11. CHÁN NẢN
Thánh Phanxicô de Sales, tiến sĩ Hội Thánh đã nói rằng:
"Sau khi phạm tội thì điều tệ nhất sẽ xẩy ra là ta cảm thấy chán nản, mất niềm trông cậy và muốn bỏ cuộc chiến đấu hàng ngày ."
Giống như Judas sau khi té ngã, ma quỷ cố gắng thuyết phục chúng ta rằng ta là kẻ thua cuộc, không ngẫng đầu lên nổi. Khi bị té ngã thì chúng ta cần đứng ngay lên giống như người con hoang đàng biết trở về với vòng tay yêu thương của Người Cha Thiên Đàng.
12. MA QUỶ SO SÁNH
Ma quý muốn chúng ta so sánh chính ta với những người khác. Ma quỷ cho ta thấy những điểm mạnh, tài năng, phẩm chất tốt của một người bạn hay một người thân trong gia đình. Rồi hắn sẽ nói cho ta biết là người kia tốt lành hơn ta. Nó làm cho ta buồn tủi và cay đắng. Các tác giả viết sách thiêng liêng đồng ý rằng cần phải tránh sự so sánh. Đừng nên so sánh với người khác mà chú tâm đến những tài năng cmà Chúa đã ban cho mình. Đó là cách chữa lành hay nhất.
13. CHIA TRÍ KHI CẦU NGUYỆN
Nếu ma quỷ không thể thuyết phục chúng ta bỏ cầu nguyện thì hắn sẽ dùng tất cả quyền lực của hắn để phá hủy lời cầu nguyện của bạn. Nếu không phá hủy được thì hắn sẽ dùng mọi thủ đoạn để cám dỗ bạn.
Sau đây là một số ví dụ là khi bạn đi chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thì có thể hắn làm cho bạn chỉ nghĩ đến thức ăn, việc làm, tư tưởng dâm ô, chuyện đau buồn của quá khứ. Hắn tiêm vào bạn một tư tưởng là:
“Mày đã phí thời giờ cầu nguyện trong khi mày có thể dùng thì giờ làm việc khác một cách hữu hiệu hơn, như trong trường hợp của bà thánh Martha!
14. MỆT MỎI VÀ BỊNH TẬT
Đừng bao giờ quên rằng khi ta bị bịnh thì ma quỷ sẽ có lợi, chẳng hạn như ta bị đau phần thể xác, tâm trí cạn kiệt, tình cảm rối ren. thì ma quỷ biết  điều này và tấn công ta nhiều hơn.
Nói tóm lại, cuộc sống thiêng liêng của chúng ta là một cuộc chiến thường xuyên. Chúng ta luôn ở lằn ranh chiến đấu cho đến khi chết!
15. BỊ CÁM DỖ CHỐNG LẠI CHÚA GIÊSU VÀ MẸ MARIA
Ma quỷ còn cám dỗ chúng ta chống lại Thiên Chúa. Trong những giờ con người hấp hối, ma quỷ có thể cám dỗ những người yếu đức tin là cứ nghi ngờ tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Ma quỷ còn cám dỗ chúng ta chống lại tình yêu và sự hiện diện Từ Mẫu của Mẹ Maria trong cuộc đời chúng ta. Thông thường thì ma quỷ tấn công ta như sau:
“Nếu mày cầu nguyện với bà Maria và yêu mến bà thì mầy sẽ làm mờ vai trò quan trọng và những công nghiệp của Chúa Giêsu đối với cuộc đời mày và cuộc sống thiêng liêng của mày ."
Rất nhiều vị thánh đã bị ma quỷ tấn công như thế. Tóm lại, chúng ta hãy thanh thản và cầu nguyện liên tục trước những cám dỗ của ma quỷ và hãy chuẩn bị là một người lính chiến đấu của Chúa Giêsu Kitô và chống lại những kế hoạch giết người của ma quỷ. Hãy tôn vinh Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria. Hãy hiểu rõ sự hiện diện của Chúa và những ân sủng mà Chúa ban cho chúng ta thì lớn lao hơn những cuộc tấn công của ma quỷ. Hãy kêu cầu Danh Thánh Chúa Giêsu Kitô trong khi bị cám dỗ vì chỉ một mình Chúa Giêsu là Vua trên Trời và trái đất!
Kim Hà