LÒNG TIN KHIÊM TỐN
“Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước.” (Mt 17,15)
Suy niệm: Không biết người đàn ông này đã đem con trai mình đến xin các môn đệ Chúa chữa bao nhiêu lần, nhưng lần nào các ông cũng thất bại. Vậy mà ông không chê bai, thất vọng, hay nản chí. Ngược lại, ông khiêm tốn đến quỳ lạy van xin Chúa cứu con mình: “Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi.” Sức mạnh của lòng tin ở nơi sự khiêm tốn. Chính vì lòng tin khiêm tốn mạnh mẽ đó mà Đức Giê-su đã đáp trả lời cầu xin của ông, cho ông được toại nguyện: “Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó.” Vâng, tin không phải là đòi hỏi. Tin là khiêm tốn chờ đợi tất cả từ tay Chúa, đón lấy tất cả như “hồng ân cho không” của Ngài. Chỉ những lời cầu nguyện khiêm tốn, chẳng dám đòi hỏi, nhưng trông đợi lòng thương xót Chúa, mới là lời cầu nguyện đẹp nhất, được Chúa nhận lời.
Mời Bạn: Tin không chỉ là đồng ý mà còn là tín nhiệm, vâng phục Thiên Chúa. Khi tin, ta chấp nhận sự hoán cải tâm hồn, gắn bó cá vị với Con Thiên Chúa, sẵn sàng vâng theo các giáo huấn của Người. Là người tin, bạn hãy đặt mình một cách vô điều kiện dưới uy quyền của Thiên Chúa, dấn thân phụng sự Ngài suốt cuộc đời bạn.
Sống Lời Chúa: Mỗi khi cầu xin, tôi dâng lên Chúa, khiêm tốn chờ đợi Chúa ban theo cách của Ngài, như hồng ân cho không của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn khiêm tốn và vững tin vào tình yêu Chúa, dù lắm lúc con không hiểu hết thánh ý nhiệm mầu của Chúa đã thể hiện trong cuộc đời con. Amen.
Sinh trong một gia đình quyền quý và đạo hạnh ở Tây Ban Nha, ngay từ nhỏ Thánh Đa Minh đã có chí hướng đi tu. Ngài theo học ở Palencia, và có lẽ được thụ phong linh mục trong khi còn đi học, và được bổ nhiệm là kinh sĩ ở Osma năm 1199. Ở đây ngài làm bề trên của một tu nghị, nổi tiếng là theo sát quy luật của Thánh Bênêđíctô.
Năm 1203, ngài tháp tùng Đức Giám Mục của Osma đến Languedoc, là nơi Thánh Đa Minh rao giảng chống với lạc thuyết Albigensian, và giúp cải tổ dòng Xitô. Thánh Đa Minh thành lập một tổ chức dành cho phụ nữ ở Prouille trong thuộc địa của phe Albigensian và giao cho một vài nữ tu trông coi với quy luật do chính ngài viết ra.
Khi vị đại diện đức giáo hoàng bị bè phái Albigensian sát hại năm 1208, Đức Giáo Hoàng Innôxentê III đã phát động một cuộc thập tự chinh do Bá Tước Simon IV cầm đầu để chống với bè rối này. Thánh Đa Minh đi theo đạo quân để rao giảng cho những người lạc giáo, nhưng không thành công lắm. Vào năm 1214, Bá Tước Simon tặng cho Thánh Đa Minh một lâu đài ở Casseneuil, và cùng với sáu môn đệ, thánh nhân đã thành lập một tu hội tận tụy cho việc hoán cải người lạc giáo Albigensian.
Trong Công Đồng Latêranô lần thứ tư năm 1215, Thánh Đa Minh thất bại trong việc xin phê chuẩn tu hội, nhưng được Đức Giáo Hoàng Honorius III chuẩn y vào năm tiếp đó, và Dòng Thuyết Giảng (các tu sĩ dòng Đa Minh) được thành lập.
Thánh Đa Minh dùng quãng đời còn lại để tổ chức dòng, đi khắp nước Ý, Tây Ban Nha và Pháp để rao giảng và thu hút các thành viên mới, cũng như thiết lập các trung tâm của dòng. Dòng Thánh Đa Minh thành công trong việc hoán cải khi áp dụng quan niệm của thánh nhân là hài hòa giữa đời sống trí thức với nhu cầu của quần chúng.
Ngài triệu tập hội đồng chung trong dòng vào năm 1220 ở Bologna và từ trần ở đây vào năm tiếp đó, sau khi bị lâm bệnh và buộc phải trở về trong chuyến rao giảng ở Hung Gia Lợi.
Ngài được phong thánh năm 1234.
* Thuyết Albigensian dựa trên thuyết nhị nguyên về hai nguyên tắc đối nghịch nhau, sự thiện và sự dữ, mà mọi vật chất được coi là xấu xa và người tạo nên thế giới vật chất được coi là ma quỷ. Do đó, học thuyết Nhập Thể bị khước từ, và Cựu Ước cũng như các Bí Tích bị tẩy chay. Để trở nên tuyệt hảo hay "tinh tuyền", người theo thuyết này phải tránh tình dục và cực kỳ kiêng cữ ăn uống. Nhịn đói đến chết được coi là một hành động cao quý. Với hình thức thái quá này, thuyết Albigensian được coi là nguy hiểm cho xã hội.