Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

“Chúng ta cũng nên sợ cho quyền lực cực mạnh của mình”

Filled under:

 
Đức Phanxicô trong cuộc gặp với các linh mục Rôma tại nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Latran ngày thứ năm 7 tháng 3-2019
r.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2019-03-08
Nói với các tu sĩ Rôma họp ở nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Latran ngày thứ năm 7 tháng 3, Đức Phanxicô cho biết: “Chúa đang thanh tẩy Giáo hội của Ngài”. Đứng trước các vụ tai tiếng, Đức Phanxicô xin các linh mục “phục vụ cho Lời giải hòa, và có tấm lòng ăn năn vì ăn năn là mở đầu cho sự thánh thiện”.
Lời khẩn xin này được đưa ra trong bối cảnh các biến cố thời sự xảy ra trong thời gian gần đây, về việc đồi phong bại tục của một số linh mục, ngài nhắc lại, việc xin Chúa tha thứ là sức mạnh tái lập lại sự hiệp thông “ở mọi tầm mức” giữa các linh mục và tín hữu trong một “thân thể duy nhất” là Giáo hội. Ngài cảnh báo: “Chúng ta phải liên tục nhắc nhau về cám dỗ của sự tự đủ”.
Đức Phanxicô thừa nhận, “vụ tai tiếng nhục nhã của một số linh mục đã để lại tâm trạng bất lực trong lòng chúng ta. Nhưng chúng ta không được nản chí .” Ngài giải thích: “Chúa đang thanh tẩy hiền thê bất trung của Ngài. Không có Ngài, chúng ta chỉ là bụi đất, chúng ta phải ý thức để không ở trong tình trạng đạo đức giả và sống bề ngoài”. 
“Chúng ta cũng nên sợ cho quyền lực cực mạnh của mình”
Trong bài diễn văn của mình, Đức Phanxicô cũng nói đến những giây phút cô đơn trong đức tin. Ngài tuyên bố: “Nếu có ai trong các anh không biết đến giây phút này, tôi khuyên họ nên gặp một cha giải tội tốt lành .” Ngài nhấn mạnh: “Chúa rất thông minh. Đôi khi Ngài cư xử như người tình bị ruồng bỏ vì chúng ta đuổi Ngài. Đứng trước sự cô đơn này, người tín hữu chỉ biết khóc cho sự vắng mặt của Chúa để khám phá thế nào là đời sống không có Chúa”.
Vì thế “chúng ta cũng nên sợ chính mình, sợ cho quyền lực cực mạnh của mình, vì đó đúng là thuốc độc”. Ngài nói tiếp: “Con người thường giấu tội của mình với Chúa, với người khác và với cả chính mình. Trong lãnh vực này chúng ta là chuyên gia rất khéo hóa trang, nhưng Chúa, trong lòng thương xót của Ngài, Chúa luôn đi bên cạnh chúng ta.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch