Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Tò mò, bàn tay phụ cho xáo trộn

Filled under:

Tò mò, bàn tay phụ cho xáo trộn
Những người tò mò thường là những người tham lam, muốn đục thủng bí mật của người khác để biết những gì người kia có và con người của người kia. Tại sao lại chăm chăm nhìn vườn bên cạnh khi khi mình kiên nhẫn và yêu thương căn vườn của mình? Hoàng đế thuộc phái khắc kỷ Marc-Aurèle đã từng nói trong Tư tưởng của ông: “Ngay từ bình minh, tôi nói trước: tôi sẽ gặp một người tò mò, một người vô ơn, một người xấc xược, một người gian dối, một người ghen tị, một người ích kỷ .” Chắc chắn, các cuộc gặp gỡ hàng ngày không phải chỉ tuyền những gặp gỡ bất ngờ không ưng ý, nhưng các phiền toái này lại là đời sống hàng ngày của chúng ta mà chúng ta thích tránh, miễn là chúng ta đừng rơi vào cái bẫy của chính mình, tò mò với lý do để bảo vệ mình khỏi những người vô giáo dục, những người dữ dằn.
Biết cầm lòng, biết im lặng, đây là nghệ thuật sống mà người ngày nay ít trau dồi. Đây là điều không tránh được ở thời buổi mà sự rối loạn trong tâm trí, trong tâm hồn thống trị. Thay vì để mỗi việc vào đúng chỗ của nó,thì chúng ta làm quan tòa để quyết định mọi thứ phải lộn xộn. Tò mò là phụ một tay vào việc làm xáo trộn vũ trụ vì nó dời một cục đá làm cho các cục đá khác rớt theo.  Trong khôn ngoan của mình, Thiên Chúa đã chuẩn bị chỗ nào việc đó và Ngài đã dự định trước, không phải ai cũng biết tất cả ai. Vô ích để tò mò muốn vượt lên thứ tự đúng mà Ngài đã lập ra.
Tò mò là một tật xấu kéo chúng ta phạm các tật xấu khác còn nặng hơn. Chúng ta cũng cười như bà Sarah khi chúng ta ngạc nhiên. Tuy nhiên đừng để thói quen xấu này chận lại lòng bác ái đích thực.
Marta An Nguyễn dịch