Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG MỪNG LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Filled under:


GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG MỪNG LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Kỷ niệm 30 năm vinh thăng hiển thánh cho 117 vị anh hùng tử đạo Việt Nam, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã tô đậm tên các ngài khi thành lập Năm Thánh, để mọi tín hữu hướng về các ngài mà tôn vinh Thiên Chúa, cầu cho quốc thái dân an cùng mọi điều tốt đẹp khác.

Sau 5 tháng 5 ngày tưởng nhớ, tìm hiểu chân lý sống của các ngài, hôm nay ngày 24/11/2018, tại Giáo xứ Búng (Địa điểm được chọn hành hương Năm Thánh của giáo phận Phú Cường), Đức Giám mục giáo phận Giuse Nguyễn Tấn Tước đã cử hành trọng thể thánh lễ bế mạc Năm Thánh. Cùng hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng đại diện Simon Nguyễn Văn Thu, quý cha hạt trưởng và khoảng 100 cha. Tham dự còn có rất đông quý tu sĩ và bà con giáo dân các giáo xứ lên đến gần 3000 người.

Từ nhà mục vụ, Đức cha Giuse đã dâng lời nguyện lên Thiên Chúa, thắp hương trước di ảnh thánh Phêrô Đoàn Công Quí, cùng cung nghinh di ảnh theo đoàn rước ra lễ đài trước tiền sảnh nhà thờ.

Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse đã chia sẻ về sự chết và cái chết. (Đại ý bài giảng) Các thánh Tử đạo Việt Nam là những người được coi là chết vì đạo, một cái chết có giá trị chứng tá, người ta hành hình giết chết các ngài, các ngài đã trở nên chứng nhân, các ngài đã làm chứng cho niềm tin của mình đối với Thiên Chúa và làm chứng cho sự trung thành của mình. Các ngài tin rằng Thiên Chúa yêu mình và các ngài cũng đáp lại bằng chính sự trung tín, yêu thương cho tới cùng.

Các thánh Tử đạo đã đứng trước một sự lựa chọn: sống hoặc chết. Trước bao lời dụ ngọt và cả bao lời dọa nạt gớm ghê, các thánh đã chọn phần sống vì Nước Trời. Cuối bài giảng Đức cha đưa ra hình ảnh những cái chết do lương tâm chai cứng, không còn rung động trước bao nghịch cảnh; những cái chết thừa thãi cho sự cùng cực. nhưng cũng có những cái phải chết đi để được sống; chết đi lòng tham lam, chết đi những tội lỗi cùng những đam mê của cải vật chất, xác thịt. Cầu xin Chúa ban ơn giúp sức cho mọi người.

Mặc dù do ảnh hưởng cơn bão số 9 đe dọa và lượng người tham dự thánh lễ quá đông, nên khi mưa, mọi người nhường chỗ cho nhau bằng cách đứng chật hẹp một chút, hoặc 2-3 người che chung một chiếc dù, nhưng vẫn thật nghiêm trang.

Một chút về ca đoàn: Để chuẩn bị cho thánh lễ trang trọng này, hẳn ca đoàn giáo xứ đã tập hát từ nhiều ngày trước. Với lượng ca viên lên đến 80 người thì việc tập hát quả là có sự hy sinh rất nhiều. Cảm ơn ca đoàn đã hát vang những lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa, vinh danh các thánh, nhờ đó nhiều người có được thêm lòng kính mến Chúa hơn.

Thánh lễ kết thúc sau phép lành với ơn Toàn xá. Ước mong qua lời cầu bàu của các thánh, mỗi người dân giáo phận Phú Cường luôn xứng đáng được Chúa ban phúc lành cho cả đời này và cả đời sau nữa.

Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông Phú Cường