Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Sự hiện diện của hai giám mục Trung quốc ở Thượng hội đồng là một “phép lạ”

Filled under:

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2018-10-17

Trong một phỏng vấn với nhật báo công giáo Ý Avvenire, giám mục Giuse Quách Kim Tài, giáo phận Thừa Đức, Hà Bắc cho biết: “Những gì chúng tôi sống là một phép lạ, chuyện không thể đã trở thành có thể.” Giám mục Quách Kim Tài là một trong bảy giám mục được phong mà không có sự đồng ý của Tòa Thánh, nhưng sau thỏa hiệp tạm thời ký giữa Tòa Thánh và Trung quốc, ngài đã được Tòa Thánh chấp nhận hợp pháp. Ngài cùng đi dự Thượng Hội đồng với giám mục Gioan-Baotixita Dương Hiểu Đình, giáo phận Diên An, Thiểm Tây.
Ngài thổ lộ: “Khi tôi nhận thư mời đi dự thượng hội đồng… tôi không thể tin được. Đối với tôi, đây là một ơn. Tôi thật sự cảm thấy Giáo hội là một gia đình, chúng tôi có cùng phép rửa tội, có cùng đức tin. Dù ngôn ngữ và văn hóa có khác nhau… cùng với giám mục bạn Dương Hiểu Đình của tôi, chúng tôi có thể chứng nghiệm sự phong phú trong đối thoại và tình anh em.”
Nhắc tới sự xúc động của Đức Phanxicô trong thánh lễ khai mạc thượng hội đồng, ngài nói: “Chúng tôi cũng rất xúc động. Và chúng tôi biết ở Trung quốc, giáo dân cũng xúc động, ngay lập tức sau đó, khi họ thấy hình ảnh của Đức Giáo hoàng, họ cũng có cùng cảm nhận. Làm sao có thể giải thích tất cả những chuyện này? Bỗng chốc giây phút này, 70 năm đã bay qua, chúng tôi đã đau khổ, chúng tôi đã chờ biết bao nhiêu năm nay… và rồi chuyện này đã đến, ơn được hiệp thông trọn vẹn với người kế vị Thánh Phêrô, niềm vui được chia sẻ với Thượng Hội đồng của Giáo hội… Tôi cảm nhận, chúng tôi được yêu thương, được Chúa kêu gọi để làm chứng cho đức tin dưới sự hướng dẫn của Thánh Phêrô.”
Giám mục kể sự gần gũi của họ với Đức Phanxicô: “Chúng tôi được ở Nhà Thánh Marta và chúng tôi có thể chia sẻ cuộc sống hàng ngày với Đức Phanxicô… ăn cùng bàn với ngài… thật là quá xúc động cho chúng tôi. Và chúng tôi cảm thấy mình được nâng đỡ, được khuyến khích qua sự tiếp đón của ngài, qua vòng ôm của ngài, qua vòng ôm của Giáo hội hoàn vũ… Chúng tôi có thể nói chuyện một cách thân tình như con cái nói chuyện với cha mình. Ngài nói ngài yêu thương chúng tôi, yêu thương đất nước chúng tôi, và ngài cầu nguyện rất nhiều cho tín hữu kitô ở Trung quốc…. Chúng tôi nhận những lời nói đó như lời chúc lành, như người cha chúc lành cho con mình.”
Giám mục Quách Kim Tài nhắc lại: “Những gì chúng tôi sống là phép lạ, là ơn. Tất cả niềm vui của ơn này chúng tôi mang như lời chứng khi về Trung quốc, và chúng tôi chia sẻ với tín hữu, với anh em giám mục chúng tôi.”
Ngài cũng cho biết, chúng tôi có mời Đức Phanxicô đến thăm Trung quốc. Chúng tôi chờ ngài. Chúa sẽ biết lúc nào và nơi nào. Nhưng chúng tôi cầu nguyện cho chuyện này, chúng tôi lần chuỗi cầu nguyện cho việc này xảy ra. Như sự hiện diện của chúng tôi ở đây, một chuyện không thể trở nên có thể.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch