Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Các đối thoại kinh ngạc của quỷ với linh mục Gabriele Amorth, nhà trừ quỷ của Vatican

Filled under:




Trong vòng 36 năm, linh mục Gabriele Amorth là nhà trừ quỷ hàng đầu của Vatican và của giáo phận Rôma cho đến khi linh mục qua đời vào tháng 9 năm 2016. Các cuộc chạm trán với Satan đã là đề tài cho nhiều cuộc phỏng vấn trong đời ngài. Sau đây là một vài trích đoạn.
Linh mục Gabriele Amorth, nhà trừ quỷ danh tiếng của Vatican qua đời tháng 9 năm 2016, thọ 91 tuổi, trong suốt quá trình sứ vụ của ngài, ngài đã nhiều lần “gặp” Satan. Thời buổi này khó mà chấp nhận một giả thuyết như vậy. Tuy vậy, qua các cuộc phỏng vấn này, một vài câu chuyện của linh mục Amorth đặc biệt làm bức rức. Đàng sau khía cạnh u tối, các câu chuyện kỳ lạ này có thể dạy cho chúng ta một điều, là chúng ta có thể thắng và đánh bại sự dữ …
Ngày 3 tháng 2 năm 2012, trên trang mạng Libero, linh mục Amorth nhớ lại lần gặp quỷ đầu tiên trong một buổi trừ quỷ: “Bỗng nhiên tôi có cảm giác rõ ràng có sự hiện diện của quỷ trước mặt tôi. Tôi cảm thấy quỷ nhìn chăm vào tôi, dò xét tôi, đi chung quanh tôi. Không khí bỗng trở nên lạnh. Một đồng nghiệp đã báo cho tôi biết có sự thay đổi thời tiết đột ngột. Nhưng đó là một chuyện nghe nói và chuyện khác là mình chứng nghiệm. Tôi cố gắng tập trung. Tôi nhắm mắt lại và tiếp tục đọc thuộc lòng: ‘Đi ra khỏi đây, tên nổi loạn. Đi ra khỏi đây, tên dụ dỗ đầycạm bẫy, đầy chuyện nói dối, tên kẻ thù của đức hạnh, tên bức bách những người vô tội. Hãy nhường chỗ của ngươi cho Chúa Kitô, nơi Ngài, không có một công việc nào của nhà ngươi’”.
Tháng 5 năm 2015, trên trang mạng Luce di Maria, linh mục Amorth kể rõ về sứ vụ của mình. Dù đã biết chúng nói dối nhưng các nhà trừ quỷ luôn chất vấn nó. Tại sao phải nói chuyện với nó dù đã biết câu trả lời là câu nói dối? Linh mục Amorth trả lời rõ: “Phải thanh lọc các câu trả lời của quỷ. Nhưng đôi khi Chúa bắt nó phải nói sự thật, để chứng tỏ Chúa Kitô thắng Satan và buộc nó phải vâng lời các môn đệ của Chúa Kitô, những người hành động nhân danh Ngài”.
Linh mục Amorth giải thích, quả vậy, đôi khi quỷ buộc phải nói sự thật, điều mà nó làm đủ mọi cách để tránh. Và khi nó buộc phải nói tên ra thì đó là một sỉ nhục rất lớn đối với nó, dấu hiệu chứng tỏ nó thất bại. Nó tìm cách trả thù và khi đó cuộc nói chuyện có thể trở nên nguy hiểm. Vì thế nhà trừ quỷ phải tự giới hạn vào những câu được Nghi thức cho phép và đừng để quỷ lôi cuốn.
Năm 2009, trong một lần phỏng vấn với báo Urlo Magazine, linh mục Amorth kể: “Có một lần tôi hỏi con quỷ, vì sao thông minh cao như nó lại thích xuống địa ngục. Nó trả lời: ‘Tôi nổi loạn chống Chúa, vì thế tôi phải chứng tỏ tôi mạnh hơn Chúa’. Đối với chúng, nổi loạn là dấu hiệu của chiến thắng và của thế thượng tôn”.
Sức mạnh của tràng chuỗi
Trong quyển sách của mình, Tôi, nhà trừ quỷ cuối cùng, (Moi, le dernier exorciste) linh mục Amorth kể một đối thoại cảm động cho thấy sức mạnh của Đức Mẹ Maria: 
Linh mục Amorth: Đâu là các đức tính của Mẹ Maria làm cho ngươi tức giận nhất?
Satan: Bà làm cho tôi giận vì Bà là người khiêm nhường nhất trong các tạo vật và vì tôi là người kiêu ngạo nhất. Vì Bà là người tinh tuyền nhất trong các tạo vật mà tôi thì không. Vì Bà là người vâng lời Chúa nhất mà tôi là người nổi loạn!”
Linh mục Amorth: “Vì sao ngươi sợ khi tôi nói đến tên Đức Mẹ hơn là tên Chúa Giêsu Kitô?”
Satan: “Vì tôi cảm thấy sỉ nhục bị một tạo vật đơn sơ đánh bại, chứ không phải Chúa đánh bại …”
Linh mục Amorth: “Có một đức tính thứ tư nào của Đức Mẹ làm cho ngươi bực tức?”
Satan: Bà luôn đánh gục tôi, vì Bà không bao giờ có một tì vết tội nào!”
Linh mục Amorth cho biết, trong một lần trừ quỷ, Satan nói qua người bị quỷ ám: “Cứ mỗi câu Kính mừng Maria của tràng chuỗi là như một cú búa bổ trên đầu tôi. Nếu các tín hữu kitô biết sức mạnh của Kinh Mân Côi, thì đó là ngày tàn của tôi!”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch