Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Tổng thống Macron ở Vatican: một cuộc gặp và các món quà

Filled under:


Vài phút sau buổi tiếp kiến riêng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Đức Phanxicô trao đổi quà theo truyền thống ngoại giao.
Trong nhiều quy tắc theo nghi thức phải tôn trọng khi gặp Giáo hoàng, việc chọn quà là hàng đầu. Sau buổi tiếp kiến riêng kéo dài 57 phút, một kỷ lục trong các buổi tiếp kiến riêng của Đức Phanxicô với các nguyên thủ Quốc gia, Tổng thống Macron và Đức Phanxicô trao đổi quà theo truyền thống. Trong chuyến đi đầu tiên này, Tổng thống Emmanuel Macron chọn quyển sách của nhà văn Pháp mà ông đặc biệt yêu thích: Nhật ký của một cha xứ làng quê của Georges Bernanos. Đam mê văn chương Pháp, Emmanuel Macron đã trích câu của Bernanos trên Twitter ngày 30 tháng 8 – 2016 khi ông loan báo sẽ từ chức bộ trưởng Kinh tế. “Hy vọng là bất trắc của những bất trắc”, ông nhắc lại ý của nhà văn Bernanos đã nói: “Hy vọng là một bất trắc phải chạy theo, thậm chí đây là bất trắc của những bất trắc. Hy vọng là điều chiến thắng lớn nhất và khó nhất của một người có thể có trên tâm hồn của mình”. Lúc đó ông còn giấu quyết định tranh cử tổng thống của mình.
Đây là bản in năm 1949, phiên bản tiếng Ý bằng da xanh. Quyển tiểu thuyết được nhà xuất bản Plon in năm 1936, được Hàn lâm viện Pháp trao Giải tiểu thuyết cho tác giả. Đức Giáo hoàng rất yêu thích quyển tiểu thuyết này, kể câu chuyện cha xứ của một họ đạo nhỏ miền bắc nước Pháp, cha tuyệt vọng vì người dân làng thiếu đức tin, nhưng cha vẫn dùng hết sức lực của mình để thuyết phục giáo dân rằng Chúa hiện hữu.
 
Về phần mình, Đức Phanxicô tặng Tổng thống Pháp mề-đay Thánh Martinô bằng đồng, giám mục giáo phận Tours vào thế kỷ thứ 4, Thánh Martinô là tấm gương nhân ái và tương trợ đã chia sẻ chiếc áo măng-tô của mình với một người nghèo. Và Đức Phanxicô đã nói với ông: “Đây là thiên chức của những người cầm quyền để bảo vệ người nghèo ... e tutti siamo poveri, tất cả chúng ta đều là người nghèo”. Ngài cũng tặng ông bốn tài liệu của mình: Tông huấn Niềm vui Tin Mừng (2013), Thông điệp Chúc tụng Chúa (2015), Tông huấn Niềm vui Yêu thương (2016), Tông huấn Vui mừng và Hân hoan (2018).
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch