Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Những lý do cho chuyến đi Thụy Sỹ của ĐGH Phanxicô ngày 21 tháng Sáu

Filled under:

Những lý do cho chuyến đi Thụy Sỹ của ĐGH Phanxicô ngày 21 tháng Sáu


Ngày 21 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đi đến Geneva để kỷ niệm 70 năm thành lập tổ chức đại kết quan trọng: Hội đồng Giáo hội Thế giới.

Hội đồng này được thành lập vào năm 1948 như là kết quả của nhiều thập kỷ đối thoại giữa Chính thống giáo, Anh giáo, Lutherans, Baptists, Methodists, và những tôn giao khác.

Tổ chức này đại diện cho 560 triệu Kitô hữu từ 110 quốc gia, nhằm thúc đẩy sự thống nhất của các Kitô hữu, tôn trọng sự đa dạng của tất cả các thành viên của nó.

Giáo hội Công giáo không phải là thành phần chính thức của Hội đồng, nhưng tham gia vào một số lĩnh vực như một thành viên đầy đủ.

Đức Thánh Cha dự định đến Thụy Sỹ lúc 10 giờ sáng. Ngài sẽ tổ chức một cuộc họp với tổng thống tại sân bay, và sau đó đi đến Hội đồng Giáo hội Thế giới để tham gia lời cầu nguyện đại kết.

Ngài sẽ dùng bữa trưa với một số lãnh đạo của nhóm, và vào 3:45 chiều, sẽ có một cuộc họp đại kết khác. Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ cho người Công giáo của quốc gia này. Vào lúc 20:00, Đức Thánh Cha trở về Roma, và ngài sẽ đến khoảng hai giờ sau đó.

Đức Gioan Phaolô II và Đức Phaolô VI cũng viếng thăm Hội đồng Giáo hội Thế giới, nhưng trong khuôn khổ một chuyến đi mục vụ nhiều hơn. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đi Thụy Sỹ để cùng làm việc với họ.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn


Chuẩn bị cho thánh lễ của Đức Phanxicô ở Thụy Sĩ

Linh mục Alain Chardonnens đảm trách chuẩn bị phụng vụ cho thánh lễ của Đức Phanxicô ở Thụy Sĩ ngày 21 tháng 6 - 2018| © Maurice Page
Đan tu Alain Chardonnens, cha quản nhiệm của đơn vị mục vụ ở Jura, Versoix phụ trách việc chuẩn bị cho thánh lễ của Đức Phanxicô ngày 21 tháng 6.
Một thánh lễ bao giờ cũng phải chuẩn bị! Thánh lễ cho Đức Giáo hoàng lại càng phải chuẩn bị nhiều hơn, nhất là phải đón 40 000 giáo dân đến từ khắp nơi trên đất nước Thụy Sĩ và các vùng lân cận. Thánh lễ ở trung tâm Palexpo là giai đoạn quan trọng và giây phút mong chờ nhất của chuyến đi của Đức Phanxicô, việc chuẩn bị đã huy động được một số lượng ấn tượng người giúp đỡ. Các giáo phận Lausanne, Genève và Fribourg đảm trách việc tổ chức thánh lễ: kỹ thuật, tìm nguồn tài rợ, ghi tên, an ninh ... Các chi tiết được chuẩn bị từng ly từng tí ...!
Dưới dấu hiệu của Kinh Lạy Cha
Việc chuẩn bị được giao cho đan tu Alain Chardonnens. Giây phút gặp gỡ Đức Phanxicô có những thách thức tầm cở: bánh thánh, chén thánh ... phải huy động đến các “tiệm bánh của Chúa” khắp cả nước. Linh mục giải thích: “Chúng tôi giao việc lo bánh thánh cho các nữ tu Dòng Xitô ở Maigrauge, Fribourg. Nhưng để đáp ứng nhu cầu, các xơ phải cầu viện đến các cộng đoàn bạn ở Thụy Sĩ. Còn chén thánh thì chúng tôi phải đặt 500 chén của cộng đoàn Taizé”.
Lịch phụng vụ thì chúng tôi chọn thánh lễ trong ngày, ngày 21 tháng 6 là ngày kính thánh Lu-i Gonzague (1568-1591), Thánh Dòng Tên giống Đức Phanxicô! Bài Tin Mừng mang tính cách “đại kết”, Phúc Âm Thánh Mát-thêu (Mt 6, 7-15), Chúa Giêsu giảng dạy Kinh Lạy Cha! Cách đây đúng một năm, tháng 6 – 2017, trong tinh thần đại kết, các giám mục Thụy Sĩ đã quyết định dời lại ngày áp dụng bản dịch mới Kinh Lạy Cha vào lễ Phục Sinh năm 2018 để các Giáo hội kitô ở Thụy Sĩ cùng đọc bản Kinh mới và cùng cầu nguyện chung với nhau.  
Thánh tích trên bàn thờ
Ngày 21 tháng 6, người ta không còn nhận ra các sảnh phòng triển lãm của trung tâm Palexpo, vì tất cả đã biến thành bàn thờ, ghế ngồi, vùng dành cho người khuyết tật, vùng dành cho người khiếm thính và ... phòng thánh. Vatican cung cấp các chi tiết rất tỉ mỉ để chuẩn bị cho các phòng và Vatican xin không ... xin oi! Để chuẩn bị nơi dâng thánh lễ, không cần phải làm phép nơi đó nhưng đặt thánh tích trên bàn thờ. Linh mục Alain Chardonnens giải thích: “Cũng như trong tất cả các bàn thờ, thánh tích trên bàn thờ là biểu hiệu cho thánh lễ, trước hết là Chúa Kitô đã hiến mình trên thập giá và sau đó là một số lớn các Thánh. Thánh tích ở trong chiều hướng biểu hiệu liên tục khi dâng thánh lễ”.
Lời nguyện giáo dân trong sáu ngôn ngữ
Tất cả chương trình, chọn bài hát, ca đoàn hát đều được chọn lựa kỹ lưỡng. Theo hình ảnh của thành phố Geneva, một thành phố quốc tế, thánh lễ được cử hành với nhiều ngôn ngữ. Thánh lễ sẽ cử hành bằng tiếng Pháp, nhưng bài đọc một bằng tiếng Anh và lời nguyện giáo dân được đọc trong sáu ngôn ngữ khác nhau, có lời nguyện giáo dân bằng tiếng Ả rập, vinh danh Giám mục Samir Nassar, giáo phận Damas có mặt trong thánh lễ. Đức Phanxicô sẽ giảng bằng tiếng Ý và sẽ được dịch ra bằng tiếng Paris trên các màn hình lớn để giáo dân theo dõi.
Trước khi ra về, Đức Phanxicô sẽ ban phép lành cho một trong các bức khắc Con đường Niềm vui. Bức khắc này sau đó sẽ được chưng trong phòng của nhà tù Champ-Dollon, nơi dâng thánh lễ cho các tù nhân. Một ý nghĩa theo tinh thần của Đức Phanxicô luôn chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn.
Các thiện nguyện viên gồm nhiều thành phần
250 thiện nguyện viên cống hiến thì giờ và sức lực cho thánh lễ của Đức Giáo hoàng. Công việc chính của họ là hướng dẫn và đón tiếp các tín hữu đến trung tâm Palexpo. Một số người sẽ lo phần phân phát nước, sắp đặt chỗ và lo phần quản trị. Họ gồm đủ các lứa tuổi, từ 15 đến 85! Nhưng đa số trong độ tuổi 30 và 50 thuộc các giáo phận Lausanne, Genève và Fribourg.
Điều kiện sức khỏe không phải là điều kiện ưu tiên vì nhiệm vụ chính của họ là vui vẻ, ân cần tiếp đón khách đến dự sự kiện. Vì thế, các người lớn tuổi, các người khuyết tật cũng được khuyến khích làm thiện nguyện, công việc của họ tùy thuộc vào khả năng của họ ...

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch