Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Sứ điệp Ðức Thánh Cha Ngày Thế giới người nghèo lần II

Filled under:

Sứ điệp Ðức Thánh Cha
Ngày Thế giới người nghèo lần II

Vatican(Rei 14-06-2018) - Ðức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể Giáo Hội cử hành Ngày Thế giới người nghèo năm 2018 trong niềm vui tìm lại khả năng ở cùng nhau và ngài mời các giáo sĩ tu sĩ coi ngày này như một cơ hội tái Truyền Giảng Tin Mừng.
Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp công bố sáng 14 tháng 6 năm 2018 tại Vatican, chuẩn bị cho Ngày Thế Giới người nghèo sẽ được cử hành lần thứ hai vào chúa nhật thứ 33 thường niên, 18 tháng 11 năm 2018, với chủ đề "Người nghèo này kêu lên và Chúa lắng nghe họ".
Trong sứ điệp, Ðức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy nghiêm túc xét mình xem mình có khả năng thực sự lắng nghe người nghèo hay không ... Trong chiều hướng này, "Ngày thế giới người nghèo muốn là một câu trả lời từ toàn Giáo Hội, rải rác khắp nơi trên thế giới, câu trả lời bé nhỏ cho những người nghèo thuộc mọi loại và mọi nơi, để họ khỏi nghĩ rằng tiếng kêu của họ rơi vào khoảng trống. Có lẽ câu trả lời của Giáo Hội chỉ là một giọt nước trong sa mạc nghèo khổ, nhưng câu trả lời ấy có thể là một dấu chỉ sự chia sẻ đối với những người đang ở trong tình trạng túng thiếu, để họ cảm thấy sự hiện diện tích cực của một người anh chị em".
Ðức Thánh Cha nhận xét rằng trong Ngày Thế giới người nghèo lần đầu tiên cử hành hồi tháng 11 năm 2017, tại nhiều giáo phận người nghèo được mời dùng bữa, nhiều người tìm được bầu không khí ấm cúng của một gia đình, niềm vui của một bữa tiệc và tình liên đới của những người muốn chia sẻ bữa ăn với họ một cách đơn sơ và huynh đệ.. Năm nay và trong tương lai, tôi muốn điều ấy xảy ra và Ngày Thế Giới người nghèo được cử hành dưới dấu hiệu vui mừng vì tìm lại được khả năng ở với nhau, cầu nguyện chung với nhau và chia sẻ bữa ăn ngày chúa nhật".
Sau cùng, Ðức Thánh Cha mời gọi các Linh Mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân trong các giáo xứ, các hội đoàn và phong trào hãy làm cho câu trả lời của Giáo Hội cho tiếng kêu của người nghèo trở nên cụ thể, sống ngày này như một thời điểm ưu tiên của công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng, giúp chúng ta khám phá mỗi ngày vẻ đẹp của Tin Mừng. Chúng ta đừng để cơ hội ân phúc này rơi vào hư vô".
Trong dịp Ngày thế giới các người nghèo lần thứ I năm 2017, Ðức Thánh Cha đã mời hàng ngàn người dùng bữa với ngài tại Ðại thính đường Phaolô 6, và ngàn ngàn người khác được mời dùng bữa một số trường ở Roma. Năm 2018, cũng sẽ tái diễn các hoạt động tương tự. 3 ngàn người nghèo sẽ dùng bữa với Ðức Thánh Cha tại Ðại thính đường Phaolô 6 sau thánh lễ bắt đầu lúc 9 giờ 30 tại Ðền Thờ thánh Phêrô. (Rei 14-6-2018)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Vatican News)



Đêm Thánh Nhạc Mừng Kim Khánh Linh Mục Nhạc Sư Kim Long
Những ai trực tiếp hay qua màn ảnh nhỏ ở nhà xem đêm Thánh nhạc kỷ niệm 50 năm linh mục của linh mục nhạc sĩ Kim Long đều cảm nhận một chương trình khá đặc biệt với các chương trình trước đây. Phải chăng đó là khả năng biến tấu rất khéo của Ban Tổ Chức.
Đêm Thánh Nhạc Mừng Kim Khánh Linh Mục Nhạc Sư Kim Long

Thật thế, chương trình đêm nay dàn dựng rất công phu và tất cả các khán giả đều trở thành diễn viên như lời dẫn của MC.

19 g 00 tối nay, Thứ Năm 15 tháng 6 tại Hội Trường của Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Sài Gòn đã diễn ra đêm nhạc mừng kỷ niệm 50 năm linh mục của Cha giáo linh mục nhạc sĩ Kim Long.

Đêm diễn diễn ra thật sâu lắng, ấm cúng nhưng không khéo phần theo kiểu nhiều bạn trẻ là “hoành tráng”.

Đêm nhạc gồm có 4 chương đã gợi lại cả cuộc đời và thánh nhạc của cha giáo Kim Long.

Đặc biệt có đến 3 Đức Giám Mục hiện diện trong đêm nhạc hôm nay đó là Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản – Giám Mục Giáo Phận Buôn Ma Thuột cũng là trưởng Ban Thánh Nhạc trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – giám mục Giáo Phận Xuân Lộc và Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến nguyên giám mục Giáo Phận Phát Diệm. Cùng với 3 Đức Cha có nhiều Cha khác nữa đến từ nhiều giáo phận và đông đảo tu sĩ, cộng đoàn dân Chúa …
Điểm sâu lắng của đêm diễn chính là phần phỏng vấn của nhạc sĩ Phanxicô dành cho Cha giáo Phêrô.
Cha giáo chia sẻ tâm tình hết sức sâu lắng của mình về viết Thánh Ca: Đọc – Suy – Nguyện khi viết Thánh Ca.
Và, nếu thiếu sót khi không nói đến tâm tình khiêm tốn. Cha Phêrô không phủ nhận nhân thân của mình như là ông bà cố và anh chị em cũng như chính Ngài là người không có tài năng nhưng Chúa chọn. Rất xác tín khi nói về ơn gọi của mình : “Không phải con đã chọn Thầy nhưng Thầy đã chọn con”. Phương châm sống đời linh mục của Cha giáo là : “Mến Yêu và phụng sự Chúa trong mọi người”. Cùng với những tâm tình đó, vượt qua sức khỏe đau yếu bệnh tật mà đến nay vẫn còn sống sau 24 năm khi phát hiện ra căn bệnh ung thư đó là Phó thác và vui sống. 
Trước khi đêm nhạc khép lại, đại diện cho các môn sinh, nhạc sĩ Phanxicô đã có lời chúc mừng đến với Cha giáo Phêrô Kim Long nhân dịp mừng 50 năm linh mục.
Sau lời của nhạc sĩ Phanxicô, Cha Giáo rất đơn giản “giờ đây không biết nói gì”. Nhưng rồi Cha Giáo gởi lời càm ơn đến 3 Đức Cha, Ban Tổ Chức và tất cả mọi người.
Đêm thánh nhạc mừng 50 năm linh mục của Cha Giáo khép lại trong bầu khí vui vẻ và yêu thương. Nhiều người đã nán lại để ghi lại những tấm hình kỷ niệm với Cha giáo Phêrô.
Nguyện chúc Cha Giáo được tràn đầy ơn Thánh Chúa và tiếp tục phục vụ Chúa trong khả năng tuyệt vời mà Chúa đã ban cho Cha giáo trong việc sáng tác và dạy dỗ về thánh nhạc cho Giáo Hội.