Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 27/06/2018

Filled under:

Lời Chúa: Mt 7, 15-20
Khi ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng rằng: "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt. Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”
Suy nim 1
Thời nào Hội Thánh cũng có những ngôn sứ giả.
Họ mang dáng dấp là người của Chúa, người nói lời Chúa.
Họ hấp dẫn quần chúng và có nhiều người chạy theo.
Đức Giêsu dạy ta phải coi chừng họ (c. 15).
Ngài dùng một hình ảnh quen thuộc để nói lên mối nguy cơ này.
Các ngôn sứ giả đội lốt chiên tốt lành mà đến với dân Chúa.
Nhưng thực chất họ là sói dữ tham mồi.
Cái khó là nhận ra bộ mặt thật của họ để không bị đánh lừa.
Không nhận ra họ là sói, chúng ta có thể dễ làm mồi cho họ.
Đức Giêsu dùng một hình ảnh khác
để chỉ cho ta cách phân biệt chiên với sói: hình ảnh quả và cây.
Cây nào sinh quả ấy: đó là một nguyên tắc bất biến.
“Có ai hái được nho ở bụi gai, hay hái vả trên cây găng không?” (c. 16).
Hẳn là không rồi.
Cây tốt ắt sinh quả tốt, cây bị sâu ắt sinh quả chẳng ra gì (c. 17).
Hơn nữa, Đức Giêsu còn mạnh mẽ khẳng định:
cây tốt không thể sinh quả xấu,
và cây xấu không thể sinh quả tốt được (c. 18).
Chính vì thế cứ nhìn quả thì biết cây.
Cứ nhìn những công việc do một người làm,
ta sẽ biết người ấy là ai (cc. 16. 20).
Những môn đệ đích thực của Đức Giêsu hẳn sẽ sinh quả tốt,
đó là sống công chính như giáo huấn của Bài Giảng trên núi.
Còn những ngôn sứ giả bị lộ mặt nạ qua đời sống bất chính của họ.
Chuyện ngôn sứ giả đã có từ xưa trong Cựu ước.
Ở Côrintô, thánh Phaolô đã phải vất vả đối đầu
với những kẻ mà ngài gọi là tông đồ giả, đội lốt tông đồ của Đức Kitô.
Ngài còn thêm: “Lạ gì đâu!
Vì chính Xatan cũng đội lốt thiên thần sáng láng!” (2 Cr 11, 13-14).
Như thế các tín hữu phải cảnh giác để phân biệt chân và giả,
đặc biệt trong thời Hội Thánh gặp khủng hoảng khó khăn.
Họ phải tỉnh táo để khỏi bị dáng vẻ bên ngoài hay lý luận mê hoặc.
Điều cần lưu tâm là đời sống công chính của vị ngôn sứ.
Trong thư gửi tín hữu Galát, thánh Phaolô cho chúng ta một tiêu chuẩn
để nhận ra  hoa quả nào là bắt nguồn từ Thần Khí (5, 22).
Đó là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín…
Những điều ngược lại, ngài gọi là những hành động của xác thịt,
như hận thù, bất hòa, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái… (5, 20).
Sống trong một thế giới phẳng và đa nguyên, người kitô hữu hôm nay
chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và nhanh chóng,
bởi nhiều nguồn thông tin, đến từ nhiều người.
Những tiêu chuẩn của Đức Giêsu hay của thánh Phaolô vẫn còn giá trị.
Nhưng chúng ta cần có thời gian để phân định quả xấu, quả tốt.
Và cũng cần có thời gian để nhận ra đâu là sói, đâu là chiên.
Cầu nguyn:

Như thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
 Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
SUY NIỆM 2

 Làm thế nào để phân biệt được tiên tri giả và thật? Làm sao để biết ẩn sâu trong ta là thần dữ hay thần lành thúc giục? Hôm nay, Chúa chỉ cách cho chúng ta phân biệt.

“Cứ nhìn quả thì biết cây”. Đây là điều cơ bản, giúp mỗi người chúng ta biết nghe theo ai, và biết nhận ra “chất tiên tri” nào đang thúc giục ta.

Hơn bao giờ hết, thời chúng ta đang sống là thời bùng nổ thông tin, thời của truyền thông. Tiên tri, được hiểu là: kẻ nói thay cho Thiên Chúa, nghĩa là nhân danh Chúa, với sự ủy quyền của Chúa. Chúa Giêsu đã thực hiện sứ mạng “ tiên tri” này cách tuyệt diệu. Không những Ngài nhân danh Thiên Chúa mà còn với tư cách là Thiên Chúa.

Vậy tất cả các tiên tri khác, được nhận ra là “thật”, khi có sự tương đồng giữa lời nói và việc làm của họ với lời và việc làm của Chúa Giêsu. Lời nói và việc làm của tiên tri thật hay giả, tùy theo “quả” mang lại cho người tiếp nhận. Nếu giúp cho người khác đến gần và gặp được Chúa Giêsu, đó là tiên tri thật. Nếu làm ta xa Chúa Giêsu là giả.

Lịch sử Giáo Hội, lịch sử của mỗi cộng đoàn và của mỗi người, đầy dẫy những người đã và đang tự xưng là “tiên tri”, là “sứ giả của Phúc Âm”. Nhưng đâu là “hoa quả” của họ?  Bao năm xây dựng xã hội, cộng đoàn, gia đình mà kết quả gặt là: sự giả dối lan tràn, luân lý suy vong, tệ nạn đầy dẫy. Xem quả thì biết cây. Chúng ta phải có trách nhiệm dùng trí khôn Chúa ban, mà chọn lựa, cân  nhắc, kẻo chúng ta trở thành nạn nhân cho các tiên tri giả và nạn nhân của chính mình.    

Người Kitô hữu thật hay giả, không phải phân biệt nhờ phù hiệu hay bộ đồng phục, nhưng là nhờ cách sống phù hợp với Tin Mừng Chúa Giêsu. Căn cứ vào hoa quả là những việc lành, bác ái, đời sống hiệp nhất với cộng đoàn là những dấu chỉ để biết mình, người có đạo thật hay giả.

Lạy Chúa Giêsu, xin soi lòng mở trí cho chúng con biết nhận ra đâu là “tiên tri giả” đang làm chúng con xa Chúa. Đâu là những “tiên tri thật” đang dẫn chúng con về với Ngài. Xin cũng giúp chúng con sống là những Kitô hữu thật trước mặt Chúa. Amen.


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường